Google for Startups: Startup Academy Việt Nam - “Chắp cánh” cho 50 công ty khởi nghiệp
Giai đoạn đầu của chươg trình đã khép lại tại TP. Hồ Chí Minh bằng việc trao giấy chứng nhận cho 25 công ty khởi nghiệp (startup) đã hoàn thành khóa đào tạo từ ngày 3 đến ngày 7/10, tại Trung tâm Hoa Kỳ.
Tiếp nối chương trình sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, 25 công ty khởi nghiệp sẽ bắt đầu khóa đào tạo của chương trình vào tháng 11. Trong tháng 12, 10 công ty khởi nghiệp xuất sắc nhất (từ cảTP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội) sẽ được lựa chọn để tham gia Demo Day, nơi họ có thể quảng bá mô hình kinh doanh sáng tạo củ mình và tham gia gọi vốn từ cộng đồng các nhà đầu tư.
Chương trình đào tạo kéo dài một tuần này là một phần của quan hệ đối tác công - tư mới giữa Cục Văn hóa và Giáo dục của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Google. Được Nhà Trắng công bố tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN (5/2022), mối quan hệ đối tác này sẽ hỗ trợ giáo dục, đào tạo và nâng cao kỹ năng ở Đông Nam Á.
Ban Tổ chức trao chứng nhận cho các startup đã hoàn thành khóa đào tạo |
"Quan hệ đối tác công-tư giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Google này nhấn mạnh tầm nhìn chung của chúng tôi về tiềm năng to lớn của TP. Hồ Chí Minh trong việc trở thành trụ cột đổi mới và trung tâm công nghệ của khu vực. Thông qua quan hệ đối tác, Hoa Kỳ nhìn nhận vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đa dạng và năng động” - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - bà Susan Burns khẳng định.
Được biết, 25 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn đến từ TP. Hồ Chí Minh họ đang không ngừng nỗ lực để giải quyết một số vấn đề nổi cộm tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ Y tế, Năng lượng, Tài chính đến Giáo dục và Nông nghiệp. Một trong những điểm nổi bật chính của chương trình Google for Startups: Startup Academy Vietnam là tạo ra mạng lưới cố vấn (mentor) rộng khắp và chất lượng cao. Hơn 20 cố vấn kỳ cựu trong và ngoài nước sẽ tham gia chương trình để hướng dẫn các startup, bao gồm chuyên gia từ Google và các cố vấn là những doanh nhân đã nhiều lần khởi nghiệp thành công, nhà đầu tư hay giám đốc điều hành cấp cao của các công ty nổi tiếng.
Các startup hoàn toàn khóa đào tạo chuyên sâu |
Ông Nguyễn Đức Long - Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết: Lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Google nhưng rất bài bản và chuyên nghiệp. Thông qua các nội dung đào tạo, có thể thấy chương trình được đầu tư rất chuyên sâu với nhiều hoạt động phong phú, thú vị và khác biệt dành cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Chắc chắn chương trình sẽ là cơ hội tốt trong việc thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận, thế giới quan của nhiều startup.
Theo ông Thye Yeow Bok - Giám đốc Hệ sinh thái Khởi nghiệp, khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Đại Trung Hoa, Google Châu Á Thái Bình Dương, các công ty khởi nghiệp Việt Nam có ý tưởng rõ ràng trong việc xây dựng mô hình kinh doanh thành công không chỉ về mặt lợi nhuận mà còn có thể đóng góp tích cực cho lĩnh vực, ngành nghề họ hoạt động nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung. Tuy hiện nay những công ty này đang nỗ lực giải quyết các vấn đề tại Việt Nam, trong tương lai các giải pháp của họ có thể được mở rộng sang nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với những thách thức tương tự trong khu vực.
“Các startup được tuyển chọn năm nay có chất lượng rất tốt. Phần nhiều các nhà sáng lập đều là những doanh nhân có kinh nghiệm, có khả năng vận hành và quản trị tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các quỹ đầu tư khởi nghiệp trước đây” bà Trần Hoài Phương - Quản lý đầu tư quỹ Wavemakers nhận định.
Trong số các công ty startup đầy triển vọng của chương trình có Benkon, công ty này phát triển thiết bị sử dụng loạt công nghệ kết nối nhằm cho phép người dùng giám sát công suất máy điều hòa, giúp tối ưu hóa năng lượng điện tiêu thụ và góp phần chống lại biến đổi khí hậu. Ngoài ra còn có thể kể đến Trúng Mùa, một công ty khởi nghiệp điều hành nền tảng kỹ thuật nông nghiệp giúp nông dân vận hành doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn, hỗ trợ họ mở rộng cơ sở khách hàng thông qua tiếp thị kỹ thuật số trực tuyến và minh bạch hóa dữ liệu trong suốt chu kỳ sản xuất hàng hóa nông sản. Tất cả những hoạt động này được kết hợp thực hiện để hỗ trợ cộng đồng nông dân Việt Nam. |