Gốm sứ xây dựng đồng loạt tăng giá do chi phí vận tải

Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA) vừa tổ chức cuộc họp khẩn với gần 100 doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát, sứ vệ sinh để đi đến thống nhất việc tăng giá đồng loạt trên toàn quốc.

CôngThương - Theo ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch VIBCA, vận tải là loại chi phí đáng kể trong lưu thông gốm sứ xây dựng và được cấu thành trong giá bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Nhiều năm qua, các phương tiện giao thông đường bộ đã hoán cải, gia cố, vận chuyển tăng gấp 2 - 3 lần tải trọng trên phương tiện đăng ký, nên chi phí vận tải cho mỗi mét vuông gạch ốp lát, sứ vệ sinh giảm xuống.

Tuy nhiên, việc đáp ứng yêu cầu về tải trọng xe để đảm bảo an toàn đường bộ sẽ khiến chi phí vận tải cho mỗi mét vuông gạch ốp lát và sứ vệ sinh tăng khoảng 15 - 20% so với trước. Đó là lý do các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thống nhất đưa ra phương án điều chỉnh giá cho phù hợp với thực tế.

Theo tinh thần của cuộc họp giữa VIBCA với các doanh nghiệp, từ ngày 20/4, gạch ốp lát - cotto và sứ vệ sinh là những mặt hàng đầu tiên công bố điều chỉnh giá bán. Cụ thể, tất cả các đại lý, cửa hàng tiêu thụ gạch ốp lát và sứ vệ sinh trong toàn quốc đều điều chỉnh giá bán cho phù hợp dần với chi phí tăng lên, với mức điều chỉnh tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và phản ứng của thị trường.

Ông Trương Ngọc Minh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Granite Tiên Sơn cho hay, cước vận tải gia tăng mạnh, doanh nghiệp sản xuất không thể giữ mặt bằng giá cũ. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thị phần, địa bàn tiêu thụ để đưa ra mức điều chỉnh phù hợp.

“Tăng giá, nhưng sẽ ‘nhìn trước nhìn sau’ để thị trường không bị biến động mạnh, với phương châm giảm lỗ, hoặc phương án kỳ vọng nhất là thu đủ bù chi, đó là mục tiêu của ngành gốm sứ”, ông Huy cho biết thêm.

Chi phí vận tải gia tăng, không sớm thì muộn, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép… đều phải tính đến chuyện điều chỉnh giá bán. Nhưng đưa ra mức tăng như thế nào thì còn tùy thuộc tình hình của từng doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Xi măng Nghi Sơn cho biết, đơn vị nhận vận chuyển xi măng cho Công ty đã thông báo bảng cước mới, tăng từ khoảng 250.000 - 300.000 đồng lên 600.000 đồng một tấn. Với cước vận tải tăng gấp đôi như vậy, dù không khẳng định, nhưng trong thời gian tới, giá bán xi măng của doanh nghiệp này sẽ phải điều chỉnh.

Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), cũng đang tính chuyện điều chỉnh giá bán sản phẩm để các doanh nghiệp không bị thua thiệt. Trong tháng 5 này, Vicem sẽ cùng các doanh nghiệp thành viên thống nhất các phương án tăng giá hợp lý, đồng thời sẽ “vẽ lại” bản đồ phân phối của Tổng công ty.

“Không chỉ vậy, Vicem sẽ tiến hành những nghiên cứu cần thiết để có thể sử dụng ở mức cao nhất các loại hình vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, nhằm hạ giá thành vận tải”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Vicem cho hay.

Tại thị trường vật liệu xây dựng ở Hà Nội, hầu hết các đại lý, nhà phân phối xi măng, sắt thép, gạch ốp lát… đều thông báo giá bán lẻ cao hơn trước 5 - 10%. Ông Trần Thanh Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Đạt (Cát Linh, Giảng Võ, Hà Nội) cho hay đã nhận được thông báo điều chỉnh giá từ các nhà sản xuất từ một tuần nay. Tuy nhiên, đối với những lô hàng giao từ trước đó, công ty vẫn giữ nguyên giá.

Theo Báo Đầu Tư

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Xem thêm