Gọi vốn công chúng: Nên mở, đóng thế nào?

Điểm nhấn của Dự thảo Luật Chứng khoán mới là cơ quan quản lý sẽ siết tiêu chuẩn phát hành cho cả trường hợp chào bán chứng khoán ra công chúng và chào bán chứng khoán riêng lẻ. Tiêu chuẩn định lượng được nâng cao, tiêu chuẩn định tính cũng chặt chẽ hơn, nhưng chặt quá có thể lại là rào cản với các doanh nghiệp trong tương lai.
goi von cong chung nen mo dong the nao

Tách bạch IPO và phát hành thêm

Theo quy định tại Luật Chứng khoán hiện hành, khái niệm chào bán chứng khoán ra công chúng áp dụng cho các doanh nghiệp, không phân biệt là công ty đại chúng hay công ty chưa đại chúng và trên thực tế, khi nhắc đến khái niệm “chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)", thị trường thường nghĩ tới các doanh nghiệp nhà nước.

Thế nhưng, tại Dự thảo Luật Chứng khoán mới, hoạt động IPO được quy định tách biệt so với các đợt chào bán chứng khoán ra công chúng khác.

Chẳng hạn, với trường hợp doanh nghiệp lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng, Dự thảo quy định nhiều điều kiện, đáng chú ý trong đó là ngoài việc nâng tiêu chuẩn về quy mô, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, còn thêm yêu cầu về chất lượng quản trị.

Cụ thể, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về quy mô vốn điều lệ 30 tỷ đồng (quy định hiện hành là 10 tỷ đồng); phải có lãi 2 năm liên tiếp trước khi chào bán và không có lỗ lũy kế (quy định cũ là 1 năm liền trước và không có lỗ lũy kế); có phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Như vậy, so với quy định cũ, quy định mới đã được nâng chuẩn, đòi hỏi doanh nghiệp muốn chào bán chứng khoán ra công chúng lần đầu phải đáp ứng được yêu cầu về quy mô hoạt động lớn hơn và thời gian có lãi liên tục cao hơn.

Về ràng buộc trách nhiệm và yêu cầu nâng cao quản trị công ty, quy định mới yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện cam kết tối thiểu 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành phải được chào bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.

Với trường hợp vốn điều lệ doanh nghiệp từ 100 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ này là tối thiểu 15% vốn điều lệ; trường hợp doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng trở lên, mức tối thiểu chào bán ra bên ngoài là 10% vốn điều lệ.

goi von cong chung nen mo dong the nao

Ngoài yêu cầu về mức đại chúng hóa trong doanh nghiệp, Dự thảo cũng đưa ra yêu cầu về cam kết gắn bó của cổ đông lớn, trong đó cổ đông lớn phải cam kết cùng nhau nắm giữ ít nhất 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành sau tối thiểu 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Các yêu cầu định tính khác được đưa ra như tổ chức phát hành không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chưa được xóa án tích; phải có công ty chứng khoán tư vấn, trừ trường hợp doanh nghiệp phát hành là công ty chứng khoán; phải có tài khoản phong tỏa…

Với các yêu cầu về tỷ lệ đại chúng hóa của doanh nghiệp cũng như yêu cầu cam kết nắm giữ, Dự thảo Luật mới dựa trên cơ sở khắc phục các nhược điểm trong quá khứ.

Cụ thể, vị này cho hay, thực tế đã có trường hợp doanh nghiệp thực hiện xé lẻ cổ phiếu cho nhiều nhà đầu tư, mỗi nhà đầu tư chỉ có một vài cổ phiếu, hoặc một vài chục, một vài trăm cổ phiếu, nên xét theo quy định cũ về quy mô vốn điều lệ và số lượng cổ đông thì doanh nghiệp là công ty đại chúng, nhưng đó chỉ là các trường hợp đại chúng hóa về mặt hình thức.

Về yêu cầu cam kết nắm giữ, theo thành viên này là nhằm tạo thêm cơ chế ràng buộc trách nhiệm cổ đông, tránh tình trạng “mang con bỏ chợ” đã diễn ra ở một số doanh nghiệp.

Lỗ lũy kế vẫn được phát hành thêm

Theo Dự thảo Luật Chứng khoán mới, để được chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng, ngoài việc đáp ứng yêu cầu về quy mô vốn điều lệ, có phương án sử dụng vốn, có công ty chứng khoán tư vấn và có tài khoản phong tỏa... như quy định của doanh nghiệp lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng, công ty đại chúng còn phải đáp ứng thêm nhiều tiêu chí khác.

Cụ thể, doanh nghiệp phải đảm bảo 2 năm liên tục năm liền trước đăng ký chào bán có lãi. So với quy định hiện hành, Dự thảo điều chỉnh theo hướng nâng cao yêu cầu về thời gian hoạt động có lãi liên tục (2 năm liên tục thay vì 1 năm), nhưng bỏ quy định không có lỗ lũy kế.

Như vậy, nếu bỏ quy định này, các trường hợp như Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) hay Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) sẽ có cơ hội được tăng vốn điều lệ bằng hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng - điều mà ở quy định hiện hành, cả 2 doanh nghiệp trên sẽ rất khó để tìm kiếm cơ hội do bị lỗ lũy kế lớn.

Ngoài quy định về kết quả kinh doanh, Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định như:

Các lần chào bán thêm phải cách nhau tối thiểu 1 năm; giá trị cổ phiếu phát hành thêm theo mệnh giá không lớn lớn tổng giá trị cổ phiếu đang lưu hành theo mệnh giá, trừ trường hợp có bảo lãnh phát hành cam kết chắc chắn.

Điều này sẽ dẫn tới tình trạng, doanh nghiệp sẽ không thể tăng vốn nhiều hơn 100% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trong 1 năm, trừ khi có cam kết chắc chắn.

Đồng thời, với trường hợp doanh nghiệp chào bán chứng khoán để thực hiện dự án, theo Dự thảo, đợt phát hành chỉ thành công nếu phát hành thành công được tối thiểu 70% số cổ phần dự kiến chào bán. Doanh nghiệp cũng phải nêu phương án bù đắp phần thiếu hụt vốn dự kiến huy động từ đợt chào bán để thực hiện dự án.

Không chỉ có các quy định "cứng" về hiệu quả, tại Dự thảo lần này, Luật yêu cầu các trường hợp không được chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng bao gồm:

Doanh nghiệp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc chưa được xóa án tích; bị xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán sai quy định, báo cáo, công bố thông tin sai lệch trong thời hạn 1 năm liền trước ngày nộp hồ sơ chào bán.

Trừ yếu tố lỗ lũy kế được bỏ với trường hợp phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng, Luật Chứng khoán đang thay đổi theo hướng siết chặt hơn các điều kiện chào bán, cả về quy mô, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, cũng như tốc độ tăng vốn, chất lượng quản trị. Những doanh nghiệp có lịch sử vi phạm liên quan đến yếu tố quản trị cũng có thể sẽ bị “chặn” cửa phát hành trong 1 năm kể từ khi bị phát hiện và xử lý vi phạm.

Quy định mới sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp?

Theo giới quan sát, ưu điểm lớn nhất của Luật Chứng khoán sửa đổi là việc bỏ quy định không có lỗ lũy kế khi phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng.

Với quy định này, một khi áp trụng trên thực tiễn, các doanh nghiệp từng gặp khó khăn trong quá khứ sẽ có cơ hội được thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng để phát triển hoạt động kinh doanh của mình, nhất là khi hoạt động mới có lãi trở lại.

Tuy nhiên, việc ràng buộc quy định về khoảng cách các đợt phát hành trong 1 năm hay áp trần khối lượng phát hành… sẽ khiến doanh nghiệp chịu ràng buộc trong thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Nhân sự phụ trách mảng ngân hàng đầu tư một công ty chứng khoán bày tỏ băn khoăn, quy định về việc chào bán chứng khoán ra công chúng như tại Dự thảo có áp dụng cho các trường hợp doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để hoán đổi với công ty khác hay không?

“Nếu doanh nghiệp muốn phát hành cổ phiếu ra công chúng để hoán đổi cổ phiếu/vốn sở hữu với công ty khác thì có bị hạn chế quy định tổng giá trị? Và trong trường hợp doanh nghiệp muốn sau hoán đổi cổ phiếu mới chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu thì có bị giới hạn quy định một năm hay không?”, vị này thắc mắc.

Đồng thời, quy định về điều kiện 2 năm liên tiếp có lãi cũng sẽ gây khó cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh những doanh nghiệp sau tái cấu trúc gặp nhiều khó khăn về tài chính, dù có dự án khả thi.

Một số ý kiến cho rằng, với việc chào bán thêm ra công chúng, việc siết các quy định về quản trị là cần thiết và góp phần tăng minh bạch, hiệu quả trên thị trường, nhưng việc yêu cầu 2 năm liên tiếp có lãi có thể sẽ là một rào cản, nên cần được cân nhắc lại theo hướng tăng các tiêu chí minh bạch.

Theo Tin nhanh Chứng khoán
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hồi phục phiên giao dịch đầu tháng 5, VN-Index tăng 6,84 điểm

Thị trường hồi phục phiên giao dịch đầu tháng 5, VN-Index tăng 6,84 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ, tâm lý thị trường tỏ ra khá thận trọng khiến dòng tiền chảy vào các ngành yếu. Đóng cửa, VN-Index tăng 6,84 điểm (+0,57%) lên 1.1216,36 điểm.
Khởi động chu kỳ phát triển dự án mới, cổ phiếu AGG

Khởi động chu kỳ phát triển dự án mới, cổ phiếu AGG ''phi nước đại''

Quý I, An Gia (AGG) ghi nhận doanh thu tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái; thậm chí, lợi nhuận ròng cao hơn 18 lần lên 214 tỷ cao nhất trong 9 quý gần đây.
Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực.
Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành từ ngày 2/5.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm

Tin cùng chuyên mục

SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động