Gỡ vướng về thuế cho doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô

Những vướng mắc về việc truy thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế đối với một số DN sản xuất lắp ráp ôtô đã được tháo gỡ khi ngày 4/10/2011, Bộ Tài chính đã ra văn bản hướng dẫn cách xử lý các trường hợp này.

CôngThương - Trong văn bản gửi đến Cục Hải quan địa phương, Bộ Tài chính đã hướng dẫn những trường hợp được hưởng thuế suất ưu đãi phải là sản xuất lắp ráp ôtô trong nước theo quy định của Bộ Công Thương trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu. Bên cạnh đó, các linh kiện (chi tiết, bộ phận, cụm linh kiện) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đối với trường hợp trong bộ linh kiện ôtô rời đồng bộ hoặc không đồng bộ có một hoặc một số chi tiết chưa đảm bảo độ rời rạc thì hải quan sẽ tiến hành phân loại, áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi của cả bộ linh kiện. Tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% trên tổng giá trị của tất cả linh kiện phụ tùng cấu tạo lên một chiếc xe hoàn chỉnh.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu đối với các trường hợp linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mà không đáp ứng được các điều kiện kể trên, hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuế của cả bộ linh kiện theo mức thuế của xe nguyên chiếc (72%-83%, tùy loại).

Như vậy, theo tinh thần của văn bản này, các DN sản xuất lắp ráp ôtô trong nước như Vinamotor, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Honda Việt Nam và GM Daewoo đều không bị truy thu thuế theo cách tính của hải quan trước đó vì vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị.

Thùy Linh

Bình luận