Gỡ nút thắt về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

UBND tỉnh Lạng Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tập trung gỡ "nút thắt" về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.
Mở đường xuất khẩu nông sản qua Ga đường sắt Đồng Đăng Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Hạ tầng chưa tương xứng với tiềm năng

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (Ga Đồng Đăng), thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn có diện tích khoảng 56.000 m2, được xây dựng từ những năm 1990. Đây là ga quan trọng kết nối với Trung Quốc và là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng.

Chính vì điểm kết nối quan trọng như vậy, nên Ga Đồng Đăng được xem là cửa khẩu liên vận tiềm năng. Thế nhưng, kết quả đạt được vẫn khá khiêm tốn so với tiềm năng của tuyến đường sắt này.

Cụ thể, thời gian gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Ga Đồng Đăng không phát sinh nhiều loại hình, số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn chưa thật sự lớn và có sự trồi sụt. Năm 2018, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua đây đạt 93,8 triệu USD, đến năm 2022 đạt trên 289,5 triệu USD và đến năm 2023 đạt 136 triệu USD.

Gỡ "nút thắt" về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng
Hạ tầng của Ga Đồng Đăng chưa tương xứng với tiềm năng

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt kiêm Trưởng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, mặt hàng nhập khẩu qua Ga Đồng Đăng chủ yếu sắt, thép, hóa chất và hàng xuất khẩu là nông, lâm, thủy sản.

Hiện tại số lượng hàng nông sản, hoa quả đi qua Ga Đồng Đăng ít hơn vì đây là đường chính ngạch, mức thuế đóng sẽ cao hơn, trong khi cùng mặt hàng đó nếu đi đường tiểu ngạch thì chi phí thuế sẽ ít hơn. Bên cạnh đó, vận chuyển đường sắt chỉ phù hợp với mặt hàng xuất khẩu có khối lượng lớn, quãng đường xa trên 500 km.

Một nguyên nhân nổi bật khác nữa khiến khách hàng "thờ ơ" với đường sắt là những vướng mắc về cơ sở hạ tầng. Đơn cử như địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được xây dựng rất lâu năm, dẫn đến xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, năng lực xếp dỡ, giải phóng toa xe còn chậm và hạn chế. Việc bố trí toa tàu phải phụ thuộc, không có sẵn. Hệ thống đường bộ kết nối đến kho hàng và bãi hàng còn thiếu…

Tập trung gỡ "nút thắt"

Mới đây (ngày 23/2/2024), UBND tỉnh Lạng Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Đường Sắt Việt Nam) đã họp để trao đổi các giải pháp triển khai hiệu quả Công điện số 13/CĐ-TTg, ngày 6/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Theo đó, Đường sắt Việt Nam đề nghị tỉnh Lạng Sơn ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền cho các doanh nghiệp tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt và quá cảnh sang nước thứ 3. Đồng thời cần trao đổi với phía Quảng Tây (Trung Quốc) về chính sách thuế nhập khẩu chính ngạch hàng hóa nông, lâm, thủy sản đi bằng đường sắt.

Bên cạnh đó, vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng cần được đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai các hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục kho bãi hóa trường. Qua đó, cải thiện hoạt động vận hàng của Ga Đồng Đăng, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu hàng hóa.

Gỡ "nút thắt" về hạ tầng tại Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng
Tập trung cải tạo, nâng cấp hạ tầng Ga Đồng Đăng (Ảnh: HN)

Đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả Ga Đồng Đăng, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các sở, ngành liên quan của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp nắm được các chủ trương và tăng cường hoạt động giao thương hàng hóa bằng đường sắt qua cửa khẩu Ga Đồng Đăng.

Các ngành chức năng của tỉnh cần nghiên cứu, trao đổi với các cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc về chính sách thuế nhập khẩu chính ngạch hàng hóa nông, lâm, thủy sản đi bằng đường sắt.

Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Lạng Sơn yêu cầu, huyện Cao Lộc cần tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục trong khu vực Ga Đồng Đăng.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị Đường sắt Việt Nam sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao; quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng Ga Đồng Đăng; sớm đồng bộ hệ thống toa tàu container chạy đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả tươi…

Trước đó, khoảng giữa năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục kho bãi hóa trường trong khu vực ga Đồng Đăng.

Được biết, dự án này sẽ làm lại toàn bộ mặt bằng bãi, cải tạo khá nhiều hạng mục, đầu tư mới thêm 2 đường để thực hiện xếp, dỡ hàng hóa và xây dựng kho bãi khoảng 1.000 m2, cải tạo lại toàn bộ hệ thống kho cũ, xây nhà điều hành...

Theo dự kiến, sau khi cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, năng lực xuất nhập khẩu qua Ga Đồng Đăng sẽ được nâng lên. Hiện nay, khả năng vận chuyển của ga đáp ứng khoảng 1,5 triệu tấn/năm, nếu hoàn thiện xong hạ tầng có thể nâng lên 2,5 triệu tấn/năm.

Theo ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt kiêm Trưởng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, Dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục kho bãi hóa trường trong khu vực Ga Đồng Đăng đang được gấp rút hoàn hiện.

Hiện nay nhà đầu tư đang xây dựng kho, bãi hàng. Tuy nhiên, một số công trình chưa hoàn thành do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, khi vấn đề giải phóng mặt bằng được xử lý xong, các hạng mục còn lại sẽ được hoàn tất để đưa vào vận hành.

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác song phương về khí hậu và năng lượng.
Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Dừa được công nhận là cây công nghiệp mũi nhọn với kim ngạch gần 1 tỷ USD/năm. Việc được hỗ trợ tài chính xanh sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất dừa bền vững.
Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung của nhiều nền kinh tế, việc doanh nghiệp cần làm là nâng cao năng lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh.

Tin cùng chuyên mục

Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Quốc hội, Chính phủ đã định hướng chủ trương, ban hành chiến lược liên quan đến chuyển đổi xanh nhưng để thành công cần sớm hiện thực hoá vào cuộc sống.
Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Sáng 11/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 8/4/2024 về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Chiều 5/4 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng về tác động kinh tế-xã hội và môi trường đối với “Dự án phương tiện điện thông minh Selex”.
Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Chiều 28/3, tại TP.HCM, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo “Hướng tới mục tiêu Net Zezo: Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam – Canada".
Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh là yêu cầu cấp bách.
3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra 3 kiến nghị quan trọng.
Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Báo cáo công tác thanh niên về chính sách biến đổi khí hậu vừa được UNDP và Cục Biến đổi khí hậu công bố tại Hà Nội vào chiều ngày 22/3.
Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến và Công ty TNHH Vĩnh Xuân nhằm thu gom tái chế bao bì.
Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư đang tìm kiếm, sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và có thể tái chế sử dụng.
Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Việc kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) bằng đường sắt sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực.
Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Với 2,9 triệu USD, dự án sẽ tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Công bố chuỗi hoạt động hưởng ứng Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam

Sáng 15/3, tại Hà Nội diễn ra họp báo công bố sự kiện Đại hội Năng lượng thế giới lần thứ 26 tại Việt Nam và chuỗi các hoạt động hưởng ứng sự kiện tại VN.
Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương năm 2025

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2025, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường.
Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Bài 2: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để tham gia vào thị trường các-bon?

Để tham gia vào thị trường các-bon doanh nghiệp phải thực hiện khá nhiều việc, trước hết phải kiểm kê khí nhà kính (KNK) và đánh giá được các rủi ro từ KNK.
ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

ADB đề xuất hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu và JETP

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã đề nghị hỗ trợ tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) tại Việt Nam.
Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng tại huyện An Dương

Hải Phòng: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng tại huyện An Dương

Dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã Đồng Thái và xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 4.883 tỷ đồng.
Bài 1: Đảm bảo thị trường các–bon vận hành thí điểm vào năm 2025

Bài 1: Đảm bảo thị trường các–bon vận hành thí điểm vào năm 2025

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ ngành liên quan khác đang gấp rút xây dựng khuôn khổ pháp lý cho thị trường các-bon vận hành thí điểm vào năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động