Giúp doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung cấp cho các công ty đa quốc gia
Tin hoạt động 24/05/2018 17:57
Các công ty đa quốc gia đã triển khai nhiều dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, đem lại cơ hội mở rộng nguồn cung ứng trong nước cho các công ty này. Tuy nhiên, một trong các trở ngại là trong nước còn thiếu nhà cung cấp đáp ứng được các chuẩn mực toàn cầu cần thiết.
Trước thực trạng này, Chương trình Phát triển nhà cung cấp Việt Nam được triển khai trong thời gian 2 năm nhằm giúp đỡ các nhà cung ứng trong nước đáp ứng được yêu cầu của Công ty đa quốc gia về chất lượng, giá thành, và giao hàng, cũng như các yêu cầu khác thông qua chuỗi giá trị trong các ngành mục tiêu. Sau đó, các doanh nghiệp này sẽ được kết nối với các Công ty đa quốc gia để tìm kiếm cơ hội cung ứng trong tương lai.
Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương luôn xác định phát triển Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một trong các giải pháp, biện pháp hàng đầu nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam, góp phần vào sự phát triển công nghiệp Việt Nam nói riêng và kinh tế nói chung. Việc nâng cao năng lực để thiết lập được hoạt động kinh doanh mới với các công ty đa quốc gia là bước đầu tiên để nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty trong nước tham gia chương trình. Mục đích của Chương trình này là giúp các doanh nghiệp trong nước dịch chuyển lên các công đoạn tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị để có thể sản xuất được các sản phẩm phức tạp hơn và cạnh tranh tốt hơn trên phạm vi toàn cầu. “Theo đó, đây là một Chương trình đào tạo bài bản, thiết thực đối với các doanh nghiệp Việt Nam” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Trong 2 năm tới, Chương trình sẽ phối hợp với 8 công ty đa quốc gia trong các ngành ô tô, điện tử, năng lượng và hàng gia dụng, bao gồm Bosch, Canon, Datalogic, Denso, Ford, General Electric, Panasonic và Toyota. Các công ty được mời tham gia này đều thể hiện mối quan tâm của họ về phát triển nguồn cung trong nước và khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Có 45 doanh nghiệp trong nước đã được lựa chọn tham gia chương trình theo sự giới thiệu của các Công ty đa quốc gia và các tổ chức hiệp hội ngành nghề.
Theo ông Yamamoto Masahiro, Giám đốc Kế hoạch Chiến lược Panasonic Việt Nam: “Chúng tôi vui mừng được hợp tác với các nhà cung cấp trong nước có khả năng cạnh tranh với các nhà cung cấp đến từ các quốc gia khác. Hi vọng, Chương trình này sẽ giúp chúng tôi phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài với đối tác tiềm năng và cải thiện nguồn cung ứng trong nước”.
Ông Hồ Viết Tâm, Chủ tịch Công ty CP Cơ khí Dụng cụ Xuất khẩu cho hay, chương trình này sẽ giúp rất nhiều cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước có cơ hội vươn lên, kết nối và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cung ứng cho các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Đây sẽ là bước rất quan trọng để doanh nghiệp Việt nâng cao khả năng cạnh tranh.
Được thiết kế trên cơ sở tham vấn chặt chẽ với các công ty đa quốc gia, Chương trình sẽ tiến hành đánh giá hoạt động kinh doanh và khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp tham gia chương trình. Đánh giá này sẽ xem xét tổng thể hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm xác định các lĩnh vực cần cải thiện và hành động cụ thể cần triển khai để xây dựng năng lực cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, Chương trình sẽ nỗ lực kết nối các doanh nghiệp với bên mua tiềm năng một cách hiệu quả.
Từ thành công của chương trình này, trong tương lai, các chương trình tiếp theo có thể sẽ được thực hiện với các ngành khác và các công ty đa quốc gia khác, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia hơn.