Giữa vùng nắng hạn

Từ nhiều tháng qua, tỉnh Ninh Thuận đã và đang hứng chịu đợt hạn hán nặng nề nhất trong vòng 20 năm. Ninh Thuận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng chung tay chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân vùng hạn. Và, đội ngũ phóng viên, trong đó có phóng viên Báo Công Thương cũng là nhưng người lính tiên phong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên bà con vùng khô hạn Ninh Thuận

Ngay từ đầu mùa khô, Đài Phát thanh- Truyền hình và Báo Ninh Thuận đã chú trọng dành thời lượng phát sóng, dành số trang báo in và báo điện tử nhiều hơn cho công tác phòng chống hạn; tăng cường phóng viên về các vùng sâu, vùng xa, vùng tâm hạn để đưa tin kịp thời những diễn biến và những hậu quả của hạn hán với con người, vật nuôi, cây trồng; tuyên truyền, vận động xã hội cùng chung tay chia sẻ cho đồng bào vùng hạn; giới thiệu, nhân rộng những mô hình chống hạn hiệu quả, chủ động vượt khó, sáng tạo phòng tránh hậu quả nặng nề do hạn hán gây ra như dịch bệnh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp...

Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng- Phó Phòng thời sự, Đài Phát thanh- Truyền hình Ninh Thuận (NTV)- cho biết: NTV tổ chức nhóm phóng viên chuyên trách truyền thông phòng chống hạn hán. Đặc biệt, lãnh đạo NTV còn phân công thay nhau trực bản tin hạn hán 24/24 giờ, tập trung công tác chống hạn, cứu trợ, giới thiệu các mô hình nỗ lực, sáng tạo vượt khó. NTV sẵn sàng chia sẻ thông tin về hạn hán cho các đồng nghiệp bất cứ lúc nào, cho dù nửa đêm. Ngoài vận động doanh nghiệp hỗ trợ trên 20 triệu đồng cho người dân huyện Thuận Bắc, NTV cũng đã trích 1 ngày lương của toàn thể CBCNV để hỗ trợ cho vùng thiên tai… Trong đầu tháng 6/2015, NTV đã làm đầu mối cho chương trình “Lục Lạc Vàng kết nối những miền quê”, đưa 24 con bò hỗ trợ 12 hộ gia đình ở 2 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc.

Tác nghiệp vùng hạn hán

Các phóng viên về vùng hạn hán, hình ảnh con người, vật nuôi đang thoi thóp trong nắng hạn làm tan biến ngay cảm giác khô khốc, cháy rát trên da thịt. Anh Hoàng Công Tâm- phóng viên Báo Văn hóa- bộc bạch: “Chạy từ vùng hạn về, chỉ vài chục cây số, mà cái đầu muốn nổ ra, nhưng phải cố gắng ngồi vào viết bài ngay để kịp thông tin cho bạn đọc xa gần, cùng chia sẻ với người dân vùng thiên tai ở Ninh Thuận...”.

Những thông tin trên các kênh thông tin đại chúng ở tất cả mọi thể loại, thể tài báo chí về hạn hán ở Ninh Thuận là sự góp sức lớn không chỉ với công tác phòng chống hạn, mà góp phần kêu gọi cả cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức với Ninh Thuận vượt qua khó khăn. Ông Lê Văn Bình- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - người được Thường vụ Tỉnh ủy phân công phát ngôn về hạn hán- nhấn mạnh: “Báo chí có sức lan tỏa đến cộng đồng rất lớn. Báo chí đã huy động các nguồn lực từ trung ương đến địa phương chung tay chia sẻ khó khăn với người dân Ninh Thuận đang gặp hạn hán khốc liệt...”.

Những thông tin cập nhật từ vùng hạn: Gần 6.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; 1.300 con gia súc chết; trên 500 ha đất trồng trọt bị thiệt hại 100%... Nguồn tiền hỗ trợ 172 tỷ đồng của Chính phủ, nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân được chuyển tải đến người thụ hưởng, cũng đều được đăng tải cụ thể trên báo như: Hệ thống cấp nước xã Phước Đại, huyện Bác Ái trên 17 tỷ đồng đã hoàn thành; hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc trên 15 tỷ đồng sắp hoàn thành, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 300 hộ dân xã miền núi Phước Kháng; công trình cấp nước từ trung tâm xã Phước Trung đến các thôn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân trong xã với trên 2.500 khẩu, với kinh phí 20 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ đang được đôn đốc thực hiện, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6/2015 (trước thời hạn 3 tháng); 3.500 tấn gạo của Chính phủ và hàng ngàn tấn gạo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã cấp phát 3 đợt đến tận tay người dân trong vùng hạn; hỗ trợ người dân đào trên 300 ao chống hạn để cung cấp nước cho gia súc uống và cứu hàng trăm ha cây trồng giá trị kinh tế cao như: nho, táo, hành tỏi...

Thực tế tại vùng chăn nuôi khó khăn

Chị Chamaleá Thị Sơ - ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, huyện Bác Ái - khẳng định: “Cũng nhờ báo chí đưa tin kịp thời đến các vị lãnh đạo, nếu không người dân ở đây sẽ rất nguy hiểm. Nếu nhà nước không hỗ trợ kịp thời, chúng tôi sẽ chết vì khát, vì đói. Nhiều mô hình trồng bắp, trồng cỏ, dự trữ rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp được phổ biến, hướng dẫn trên báo, đài, nên nhiều hộ dân đã xoay xở được nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong lúc hạn hán kéo dài”.

Ông Phan Quang Thựu- Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận- nói: “Trong tình hình khô hạn kéo dài, cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từ tỉnh đến cơ sở đều tích cực hướng dẫn người dân thực hiện quyết liệt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Chúng tôi cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo chí, vì đơn phương chúng tôi thực hiện khó có thể thành công hoặc mất rất nhiều thời gian. Qua các mô hình người thật, việc thật trên báo, đài, người dân mạnh dạn thực hiện theo hướng dẫn của chúng tôi”.

Cũng từ thông tin trên báo chí, Bộ Tư lệnh quân khu 5 đã kịp thời tổ chức đi thăm và trao tặng 3.000 phần quà ý nghĩa cho người dân bị thiệt hại nặng, người già không còn sức lao động và các đối tượng chính sách ở 2 huyện Bác Ái và Thuận Nam, trị giá 1,5 tỷ đồng. Hơn 2 tháng qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận và Quân khu 5 đã hỗ trợ gần 400 chuyến xe đưa nước sạch về phục vụ người dân ở một số vùng khô hạn. Mới đây, Bộ Tư lệnh quân khu 5 tăng cường thêm 2 xe chở nước sạch cho nhân dân vùng khô hạn.

Hình ảnh mỗi ngày từ 5- 6 giờ sáng, các xe chở nước của quân đội liên tục quay vòng vận chuyển nước đến phục vụ cho gần 1.500 hộ dân ở các thôn Vĩnh Trường, Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam đã được báo chí chuyển tải đến mọi người dân, như xoa dịu, tiếp sức cho người dân vùng hạn, chuyển tải thông điệp “tình quân dân gắn bó keo sơn vượt qua khó khăn của hạn hán”.

Không chỉ phát huy hiệu quả vai trò truyền thông, các phóng viên báo chí cũng không quản ngày đêm, quên ăn, quên ngủ giữa thời tiết khô nóng, kề vai sát cánh cùng các ban, ngành, đoàn thể phát huy hiệu quả vai trò giám sát các hoạt động phòng chống, khắc phục hạn hán; chuyển tải kịp thời, chính xác hình ảnh, thông tin các hoạt động cứu trợ, phòng chống, khắc phục hậu quả ở những vùng hạn hán khốc liệt nhất.

Nhiều thước phim, hình ảnh, bài viết ghi nhận từ vùng hạn hán Ninh Thuận như những lời cảnh báo, thức tỉnh về sự tàn khốc của thiên tai, hậu quả của biến đổi khí hậu mà con người đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.

Tin cùng chuyên mục

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động