Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động |
Theo ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - xác định cải cách hành chính là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu, ngay từ đầu mỗi năm, Sở Công Thương ban hành kế hoạch cải cách hành chính xuyên suốt. Đơn cử, đầu năm 2017, Sở ban hành Kế hoạch số 04/ KH-SCT về việc rà soát, đánh giá quy định TTHC năm 2017; Công văn số 03/ SCT-VP về việc đề nghị các phòng chuyên môn thuộc Sở rà soát TTHC đã được Bộ Công Thương phân cấp theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết cho tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, trong năm 2017, Sở Công Thương đã rà soát, cắt giảm 30% TTHC. Đáng chú ý, đến nay, tất cả các TTHC của Sở đã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Sơn La và trên Trang thông tin điện tử của Sở Công Thương.
Bên cạnh quyết tâm cắt giảm các thủ tục gây khó khăn cho DN, Sở Công Thương còn tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với DN lần thứ nhất vào cuối tháng 8/2017. Tại đây, Sở Công Thương đã đối thoại với Hiệp hội DN tỉnh Sơn La và 70 DN, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn. Với tinh thần cầu thị, thực sự đồng hành với DN, hội nghị đã dành nhiều thời gian trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh của DN trong công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tất cả các ý kiến của DN liên quan đến đề xuất cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách TTHC đã được ngành Công Thương tiếp thu và giải trình rõ ràng. Các ý kiến không thuộc thẩm quyền được Sở Công Thương ghi nhận, tổng hợp gửi tới các đơn vị có thẩm quyền.
Quyết tâm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin, internet đã được Sở Công Thương tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm đầu tư. Đến nay, 100% cán bộ công chức, viên chức đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản để trao đổi công việc. Sở cũng triển khai áp dụng phần mềm một cửa tại đơn vị, đồng thời xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho 9 dịch vụ thuộc lĩnh vực Công Thương, từ đó, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí đi lại làm thủ tục cho người dân, DN.
Ông Nguyễn Duy Nhượng cho hay, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường rà soát các quy định, TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở. Duy trì và thực hiện tốt quy chế một cửa, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Ngoài ra, tập trung rà soát, cắt giảm thời gian thực hiện, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để nâng cao chất lượng phục vụ của ngành với tổ chức và công dân.
Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, năm 2017, Sở Công Thương không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. |