Bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân: Doanh nghiệp đang chấp nhận lỗ
Bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân |
Việc giá xăng dầu tăng mạnh gần đây đang tác động trực tiếp đến nguyên liệu sản xuất của công ty như bao bì đóng gói, chi phí vận chuyển, giá thức ăn chăn nuôi… Ước tính mức tăng giá chung của nguyên vật liệu đầu vào đã tăng khoảng 30% so với trước đó, trong khi đó giá thành sản phẩm trứng gia cầm cũng như thực phẩm chế biến khác của công ty bán ra trên thị trường không đổi.
Sở dĩ Ba Huân không tăng giá sản phẩm thời điểm này xuất phát từ nguyên nhân thị trường vừa mới trải qua giai đoan giãn cách kéo dài, thu nhập của người tiêu dùng sụt giảm, dẫn tới sức mua còn yếu. Thậm chí, để kích cầu, công ty còn phải liên tục thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá trứng gia cầm nên sắp tới chưa có chuyện tăng giá sản phẩm.
Để giữ được giá như hiện nay, chúng tôi buộc phải chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí bù lỗ một phần. Do đó, về lâu dài, để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi kiến nghị Nhà nước có chính sách ổn định giá thị trường, cũng như có chính sách tạo cầu tiêu dùng, từ đó tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn, góp phần giảm lỗ.
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh: Giảm thuế phí để san sẻ cho doanh nghiệp
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh |
Trong hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ, tùy theo quy trình sản xuất của mỗi ngành, có thể thấy hầu hết các ngành dù nhiều hay ít đều sử dụng xăng dầu. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Điều này cho thấy xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất.
Khi giá xăng dầu tăng sẽ tác động rất mạnh tới các ngành sử dụng nhiều xăng dầu như vận tải hàng hoá và hành khách.
Hiện nay đang vào những tháng cuối năm, đây là thời điểm các loại hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ nhiều, giá xăng dầu tăng sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp trong đảm bảo sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động, người tiêu dùng.
Trong giai đoạn này, tôi cho rằng việc giảm thuế phí để kìm đà tăng giá xăng dầu là hướng phù hợp để cùng nhau san sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tái thiết cuộc sống sau ảnh hưởng nặng nề do dịch.
PGS - TS. Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh: Sử dụng hai công cụ điều hành chính sách để kìm đà tăng giá
PGS - TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh |
Tôi cho rằng, việc tăng giá xăng dầu trong thời điểm này là theo xu thế chung của thị trường thế giới. Tuy vậy, khi tăng giá xăng dầu sẽ có những tác động nhất định tới hoạt động vận tải cũng như hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bởi những lĩnh vực này đều chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của việc tăng giá xăng dầu.
Hiện có hai công cụ để giảm bớt sự tăng giá là Quỹ bình ổn xăng, dầu và thuế. Tôi cho rằng, nếu Bộ Tài chính sử dụng hai chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỷ lệ tăng của giá xăng dầu.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm xem xét can thiệp hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu bởi hiện nay giá xăng dầu tăng rất nhanh và thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường cũng cần phải được sử dụng để điều tiết khi giá xăng dầu tiếp tục tăng.
TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế: Nâng cao vai trò điều hành chính sách
Giá xăng dầu chỉ kết cấu một phần trong giá cả hàng hóa và chỉ có những hàng hóa trực tiếp như nông sản, vận chuyển hoặc giá vận tải, shipper chịu tác động trực tiếp còn lại với các hàng hóa khác và dịch vụ thì mức ảnh hưởng sẽ giảm dần. Dù vậy khi giá xăng dầu tăng như hiện tại cũng sẽ có tác động nhất định tới việc tăng giá hàng hóa trong thời gian sắp tới.
TS Đinh Thế Hiển |
Do đó, về lâu dài, để giá hàng tiêu dùng không bị tăng mạnh chúng ta phải đẩy mạnh kinh tế thị trường. Ở đây vai trò của Bộ Công Thương rất quan trọng trong việc chống độc quyền hoặc chống lợi ích nhóm để không có chuyện tạo giá, giúp giá cả hàng hóa ở mức độ hợp lý.
Ngoài ra, hiện nay yếu tố giá logistics còn quá cao cũng dẫn tới giá hàng hóa bị chi phối ở mức cao.
Điều này có thể do yếu tố lịch sử giao thông vận tải còn hạn chế và việc kết nối hệ thống logistics như tổng kho, kho bãi cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Thí dụ vận tải trong đường sắt là tốt nhất nhưng các hệ thống ga như tổng kho, cảng kết nối giao nhận lại chưa đạt.
Do đó, Chính phủ phải có giải pháp đồng bộ, nhanh chóng hơn nhằm khắc phục vấn đề này nhằm hạ chi phí logistics, từ đó sẽ có tác động tích cực hơn tới hàng hóa tiêu dùng.