Giảm thuế môi trường với xăng dầu, gỡ khó cho ngành vận tải

Theo các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình trệ vì dịch Covid-19, nếu giá xăng dầu tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, logictisc… Theo đó, nhiều đề nghị được đưa ra như cần giảm thuế môi trường, thuế VAT để kìm đà tăng nóng của giá xăng dầu.

Nhiều tài xế có nguy cơ “giải nghệ”

Từ sau Tết Nguyên đán, với dịch Covid-19 bùng phát mạnh, đặc biệt là tại Hà Nội khiến lượng khách ít, thu nhập giảm, trong khi giá xăng dầu tăng liên tiếp khiến nhiều tài xế taxi, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi, quê Thái Bình), tài xế một hãng xe công nghệ ở Hà Nội cho biết: "Từ ngày 1/3, khi biết tin giá xăng dầu lại tiếp tục tăng anh em tài xế chúng tôi rất lo lắng. Những ngày qua, dịch bùng phát ngày càng mạnh, lượng khách vốn đã ít nay còn giảm mạnh, giá xăng lại liên tục tăng cao, nhiều tài xế xe công nghệ như chúng tôi chỉ muốn "giải nghệ"".

Giảm thuế môi trường với xăng dầu, gỡ khó cho ngành vận tải
Xăng dầu tăng mạnh khiến nhiều tài xế taxi, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo anh Hùng, với thời điểm chưa có dịch mỗi tháng anh chạy trung bình cũng được từ 15-20 triệu đồng, nhưng từ khi có dịch thu nhập đã giảm hơn một nửa. Hai năm qua, ảnh hưởng của dịch công việc của anh đã bấp bênh, nay xăng tăng nữa thu nhập lại giảm đi. "Với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/tháng đến bản thân còn chưa đủ sống chứ chưa nói tới phải nuôi gia đình" - anh Hùng bày tỏ.

Cùng cảnh, anh Hoàng Ngọc Tú (Phú Thọ) - một tài xế Grabcar cho biết: “Nếu trước đây mỗi ngày tôi kiếm được khoảng 400.000 - 600.000 đồng thì bây giờ giảm còn 200.000 - 300.000 đồng. Số tiền này không đủ để tôi trang trải cuộc sống vì còn phải lo cơm nước và tiền học cho con. Chắc tôi phải tạm nghỉ một thời gian, đợi dịch đỡ hơn và xăng rẻ đi mới chạy tiếp”.

Cũng theo các doanh nghiệp vận tải cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp đang “chết đứng” vì giá xăng dầu liên tục tăng cao. Nhiều doanh nghiệp đang phải tính toán phương án kinh doanh làm thế nào để hòa vốn chứ đừng nói có lãi. Để gỡ gạc chi phí, anh Nguyễn Mạnh Tuấn (lái xe khách tuyến Hà Nội - Lạng Sơn) đã tranh thủ lợi thế xe nhỏ để vận chuyển thêm hàng hóa cho khách, kiếm thêm thu nhập.

Theo các hiệp hội taxi, năm qua, các hãng taxi được hoạt động nhưng rất cầm chừng vì phải chấp hành quy định không được phép chở quá 50% số ghế. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự với số lượng lớn. Điển hình, tại Vinasun đã cắt giảm hơn 2.500 nhân viên, trong đó khoảng 1.800 tài xế, do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp vì dịch bệnh.

Trong khi đó, tại kỳ điều hành giá ngày 1/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 đã tăng lên mức 26.070 đồng, xăng RON 95 là 26.830 đồng. Đây đã là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay. Các doanh nghiệp taxi cho rằng, nếu nhà chức trách không đưa ra phương án giảm thuế môi trường để kìm giá xăng, họ buộc phải điều chỉnh giá cước.

Cần giảm thuế môi trường với xăng dầu

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình trệ vì dịch Covid-19, nếu giá xăng dầu tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, logictisc… Việt Nam hiện điều hành giá xăng dầu dựa trên giá xăng dầu thế giới và chưa áp dụng trợ giá xăng dầu, nhưng trước biến động tăng nóng của giá xăng dầu thế giới, đang có nhiều đề nghị giảm thuế môi trường, thuế VAT để kìm đà tăng nóng của giá xăng dầu.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cho hay, giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới. Việt Nam không có cách nào làm giá xăng thế giới hạ nhiệt, chỉ có thể ổn định giá mặt bằng này bằng cách điều chỉnh hai van là thuế và quỹ bình ổn giá (BOG). Với việc quỹ bình ổn nay đã cạn, chỉ còn trông vào điều chỉnh thuế phí.

Giảm thuế môi trường với xăng dầu, gỡ khó cho ngành vận tải
Các chuyên gia cho rằng, chỉ có điều chỉnh thuế, phí xăng dầu mới có thể giúp doanh nghiệp vận tải bớt khó và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Thực tế cho thấy, hiện mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít. Các chuyên gia cho rằng, trong số này, thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt là có thể giảm. Vì nếu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 2.000 đồng, không chỉ giá cước vận tải mà giá hàng hoá trên thị trường sẽ ổn định. Mặt khác, doanh nghiệp taxi sẽ không phải gánh thêm các chi phí phát sinh của quá trình điều chỉnh giá.

Theo tính toán của ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, chi phí xăng dầu đang chiếm 30-35% tổng chi phí mỗi cuốc xe di chuyển. Đợt tăng lần thứ 6 liên tiếp đang khiến chi phí nhiên liệu đầu vào của ngành này ngày càng tăng. Do đó, chỉ có điều chỉnh thuế, phí xăng dầu mới có thể giúp doanh nghiệp vận tải bớt khó và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những quyết sách

Những quyết sách 'mở đường' cho Petrovietnam vươn mình

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những bước tiến thần tốc, góp phần bảo đảm an ninh kinh tế, năng lượng...
Điều gì đã làm giá dầu thế giới hôm nay

Điều gì đã làm giá dầu thế giới hôm nay 'hạ nhiệt' sau một tuần biến động?

Theo Bloomberg, giá dầu thế giới hôm nay đã 'hạ nhiệt', do tiến trình đàm phán hòa bình tại Lebanon và tuyên bố từ ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ.
Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Chiều 21/11, tại Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có buổi làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp dầu mỏ doanh thu lớn nhất thế giới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp dầu mỏ doanh thu lớn nhất thế giới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực thương mại dầu khí với Tập đoàn dầu khí Saudi Arabia (Saudi Aramco).
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thiết lập loạt kỷ lục mới, đóng góp 9,2% GDP cả nước

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thiết lập loạt kỷ lục mới, đóng góp 9,2% GDP cả nước

Từ năm 2020 trở lại đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã liên tục thiết lập nhiều kỷ lục về sản xuất kinh doanh, trong đó có nộp ngân sách 9,2% GDP.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc chiến năng lượng của Nga sau 3 năm chiến sự

Cuộc chiến năng lượng của Nga sau 3 năm chiến sự

Năng lượng là nguồn thu quan trọng của Nga giúp nước này vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Petrovietnam về đích nộp ngân sách cả năm 2024 trước 3 tháng

Petrovietnam về đích nộp ngân sách cả năm 2024 trước 3 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Petrovietnam đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và hoàn thành nộp 115,2 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
Arab Saudi ‘tung đòn chí mạng’ vào thị trường dầu Nga

Arab Saudi ‘tung đòn chí mạng’ vào thị trường dầu Nga

Arab Saudi được cho chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn.
Tổ hợp hóa dầu lớn nhất Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu lớn nhất Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu tích hợp lớn nhất Việt Nam có nhà máy đặt ở Bà Rịa - Vũng Tàu với mức đầu tư lên đến 5 tỷ USD đã chính thức đưa vào sản xuất thương mại.
Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO

Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị có ý kiến xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO.
Vietsovpetro đoạt giải nhất Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Vietsovpetro đoạt giải nhất Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Sau 5 ngày tranh tài, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Trung Đông ‘bùng cháy’, giá dầu lên đỉnh

Trung Đông ‘bùng cháy’, giá dầu lên đỉnh

Theo giới chuyên gia, xung đột leo thang tại Trung Đông đang khiến thị trường lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực.
Dầu Nga bất ngờ

Dầu Nga bất ngờ 'gặp khó' tại Ấn Độ

Tháng 8 vừa qua Ấn Độ nhập khẩu 1,7 triệu thùng dầu Nga/ngày, giảm 18,3% so với tháng trước.
AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

Ứng dụng AI và các công nghệ kỹ thuật khác trong ngành dầu khí đã gia tăng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những thập niên tới.
Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Sáng ngày 23/9, tại Trường Cao đẳng Dầu khí (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Tỉnh Thanh Hóa thống nhất vị trí khu N, có tổng diện tích khoảng 140 ha để trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô.
8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đặt ra.
Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh tại 24 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

Việc PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc bằng đường sắt đã góp phần giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3 Yagi
Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần vào giai đoạn giữa những năm 2030.
Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 8, xuống còn 27,06 triệu thùng/ngày.
Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Qua 65 năm, ngành Dầu khí Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hiện thực hóa mong ước của Người.
Petrovietnam phát huy

Petrovietnam phát huy ''bộ mã gen'', nỗ lực bảo đảm ''4 chữ An''

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới để thay đổi chính mình – trở thành Tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động