CôngThương - Ông Nguyễn Hồng Trường- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải- cho biết: Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ đã có nhiều giải pháp siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải như đầu tư thêm trạm cân, chiến dịch kiểm tra “tốc độ”, kiểm tra hộp đen, đề cao tính nghiêm minh, năng lực, trách nhiệm của cán bộ thực thi nhiệm vụ trực tiếp; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm...
Theo ông Trần Sơn Hà- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt- qua kiểm tra thực tế, số lượng xe tải, xe container chở quá tải xảy ra phổ biến, đặc biệt do có tình trạng “khoán trắng” của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho lái xe nên tình trạng vi phạm ngày càng gia tăng. Một số doanh nghiệp lớn, uy tín nghiêm túc chấp hành, nhưng còn hàng trăm doanh nghiệp nhỏ, kể cả một số hợp tác xã vận tải, vẫn vi phạm, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Để giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung và tình trạng xe quá tải nói riêng, theo ông Hà, cần phải xử lý từ gốc, phải siết chặt quản lý doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Trong đợt ra quân kiểm tra xe quá tải tại TP. Hồ Chí Minh mới đây cho thấy, có 30/39 xe kiểm tra đều bị quá tải từ 5- 30%. Tuy nhiên, khi thực hiện, việc hạ tải tại chỗ còn nhiều khó khăn như: Ùn tắc giao thông, thiếu phương tiện, lực lượng, kho bãi... Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra ngay từ cảng, nhưng vẫn... bất lực do hàng hóa chở bằng xe container kẹp chì hải quan, lái xe không thể tự ý mở container để hạ tải. Thêm nữa, lực lượng chức năng mỏng, không đủ sức làm việc 24/24 giờ, không thể kiểm soát triệt để.