Giảm hàng tồn kho: Nhiều cách làm hiệu quả

Triển khai sớm chương trình bình ổn giá, tìm nguồn vốn lãi suất hợp lý, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp…là những phương án được đưa ra nhằm giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất.

CôngThương - Phát triển sản phẩm và thị trường mới

Ông Phạm Đức Tiến- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: Tập trung vào mặt hàng xuất khẩu mới là một trong những biện pháp thúc đẩy sản xuất được Hà Nội triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để gỡ khó cho doanh nghiệp, Hà Nội cũng đang triển khai thực hiện hỗ trợ vốn sau đầu tư với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp với nguồn vốn dự tính khoảng 60 tỷ đồng.

Thành phố cũng đang kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong những tháng tới còn được tập trung vào các chương trình trọng điểm như phát triển sản phẩm chủ lực, xúc tiến thương mại, xuất khẩu và tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn giá đã được triển khai sớm hơn mọi năm. Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương - thành phố đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Bắt đầu từ đầu tháng 4, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình bình ổn thị trường cho tới Tết Quý Tỵ (2013). Năm nay, lượng hàng hóa các doanh nghiệp tham gia bình ổn tăng 20% so với năm ngoái.

Nét mới của chương trình năm nay là các đơn vị tham gia bình ổn giá sữa cho người già và trẻ dưới 12 tháng cam kết giữ ổn định giá cả năm. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục đẩy mạnh chương trình hàng Việt về chợ truyền thống, khu công nghiệp và chế xuất.

Với Sở Công Thương An Giang, việc tìm đầu ra ổn định cho hai sản phẩm chủ lực là lúa gạo và cá tra sẽ được thực hiện quyết liệt hơn. Bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở Công Thương - đề xuất, cần có chính sách hỗ trợ thêm cho xuất khẩu gạo bởi hiện nay đang vào mùa thu hoạch rộ vụ đông xuân, lượng lúa gạo các doanh nghiệp được mua dự trữ không đáp ứng được nguồn cung đang rất lớn trong dân khiến lúa hàng hóa vẫn còn thừa nhiều.

Bên cạnh đó, kho bãi chứa lúa gạo hiện nay chỉ đáp ứng được 50-60% sản lượng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khiến các DN gặp ít nhiều khó khăn nên cần có chính sách để khuyến khích nông dân tạm trữ gạo tại nhà.

Bớt đầy kho, tăng chặt túi

Nhận xét về thực trạng hàng tồn kho hiện nay, ông Đào Xuân Khương- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty KCP, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh phân phối bán lẻ- cho rằng: Cần phải tái cấu trúc kênh phân phối hiện tại đối với các DN nhỏ và vừa để quay vòng vốn nhanh thì mới mong thoát khỏi cảnh “kho đầy, túi vẫn rỗng”.

Ông Khương phân tích: Có không ít DN chỉ xây dựng mạng lưới phân phối bán hàng của mình thông qua các đại lý lớn nên dễ bị phụ thuộc, không có thông tin phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng. Khi tiêu thụ hàng hóa khó khăn, doanh nghiệp muốn xây dựng lại chính sách bán hàng cho phù hợp thị trường cũng như tạo sức cạnh tranh với đối thủ thì sẽ khó nắm bắt xu hướng thị trường để có quyết sách phù hợp.

Ông Lâm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Thịnh Phát - đưa ra lời khuyên: Trước tình hình tiêu thụ lúa gạo khó khăn các doanh nghiệp phải bình tĩnh, thận trọng, căn cứ tình hình nhu cầu thực tế, chứ không nên bán đổ bán tháo, phải theo điều hành chung của Tổ điều hành xuất khẩu gạo, thống nhất giá sàn và thị trường, tránh tình trạng vì lợi ích cục bộ của vài cá nhân làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của các doanh nghiệp và nông dân.

Ông Cao Tiến Vị- Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn- lại chia sẻ cách giải quyết giảm áp lực hàng tồn kho là tìm nguồn vốn có giá hợp lý: “Từ đầu năm đến nay, Giấy Sài Gòn đã huy động được hơn 10 triệu USD với mức lãi vay 1,7%/năm từ những đối tác Nhật Bản. Với nguồn vốn này, công ty tự tin hơn trong việc thực thi những chính sách bán hàng mới với nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng, nhằm duy trì thị phần và chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải” - ông Vị nói. Bên cạnh đó, Giấy Sài Gòn còn áp dụng khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi cho các đại lý cấp 1 để họ có điều kiện chăm sóc tốt hơn các đại lý cấp 2, cấp 3... cho đến khi hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. 

Thùy Linh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.
Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động