Giảm 3% chi phí thức ăn sẽ giảm được 2% giá thành chăn nuôi

Giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản xuất của các doanh nghiệp và nông hộ. Do đó, việc tối ưu hóa khẩu phần, giảm 3% chi phí thức ăn sẽ giúp giảm được 2% giá thành sản phẩm chăn nuôi.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị "Giải pháp phát triển chăn nuôi lợn bền vững và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi", do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng ngày 18/3.

Thức ăn chăn nuôi sẽ thiết lập mặt bằng giá mới
Ngành thức ăn chăn nuôi công nghiệp nước ta vẫn phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu

Theo ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), từ tháng 01/2021 đến tháng 8/2021 giá lợn thịt hơi xuất chuồng giảm 30-35%, duy trì ở mức thấp 43-49 nghìn đồng/kg; đến tháng 11/2021 tăng nhẹ lên trên 50 nghìn đồng/kg; tháng 12/2021 giá tăng lên và dao động quanh mức 54-57 nghìn đồng/kg và duy trì đến trung tuần tháng 2/2022.

Đến cuối tháng 2/2022, giá lợn thịt hơi xuất chuồng có xu hướng giảm xuống còn 53-56 nghìn đồng/kg, sang đầu tháng 3/2022 giá giảm còn 50-53 nghìn đồng/kg. Giá lợn thịt hơi xuất chuồng của 3 miền biến động khá thống nhất, không có chênh lệch lớn giữa các vùng, tuy nhiên, do khả năng cung ứng khác nhau, giữa các tỉnh có sự chênh lệch trong khoảng 2-4 nghìn đồng/kg lợn hơi.

Chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm 65-70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi. Việc tăng kỷ lục giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của thị trường quốc tế do tăng giá năng lượng mà chủ yếu là do hậu quả của xung đột giữa Nga - Ukraina đã gây khó khăn và thách thức lớn cho ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng. “Với giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao từ năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đã tăng 18-22% nhưng việc tăng chi phí thức ăn chăn nuôi đã làm cho lợi nhuận người chăn nuôi lợn giảm mạnh, thậm chí có những hộ và trang trại chăn nuôi bị thua lỗ”, ông Tống Xuân Chinh chia sẻ.

Trong bối cảnh quy mô chăn nuôi nhỏ còn chiếm tỷ trọng cao, việc áp dụng quy trình sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại còn hạn chế. Việc ứng phó với thông tin thị trường chưa tốt của người chăn nuôi là hạn chế lớn, gây nên nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất cũng như dự báo thị trường, hầu hết người chăn nuôi còn bị động và phụ thuộc vào thương lái, người tiêu thụ trung gian.

Mặt khác, Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do, trong đó, có các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTTP, EVFTA; ngoài ra, nước ta cũng ký kết các hiệp định song phương với nhiều nước có nền chăn nuôi tiên tiến. Do vậy, việc sản phẩm chăn nuôi nói chung và sản phẩm thịt lợn nói riêng của nước ta sẽ gặp khó khăn hơn khi ta buộc phải mở cửa cho thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Brazil, Nga, Ấn Độ, Đức và sản phẩm nhập khẩu sẽ cạnh tranh mạnh với sản phẩm trong nước.

Bên cạnh đó, sức tiêu dùng thịt lợn cũng suy giảm thời gian qua do đóng cửa trường học, khu công nghiệp, dừng các hoạt động du lịch, văn hóa và lễ hội, cộng với thu nhập người dân giảm sút do dịch bệnh. Những yếu tố trên khiến hoạt động chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng khó càng thêm khó.

Ngành chăn nuôi lợn Việt Nam có một thị trường nội địa rộng lớn gần 100 triệu dân với khách du lịch 15-18 triệu người/năm và có thể tăng lên trong những năm tới. Hơn nữa, thịt lợn là loại thực phẩm được yêu thích và là một trong những loại thực phẩm chính sử dụng hàng ngày của người Việt Nam. Đây chính là cơ hội rất lớn để ngành chăn nuôi lợn phát triển hiệu quả. Ngoài ra, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia là các thị trường tốt cho Việt Nam xuất khẩu thịt lợn choai, lợn sữa.

Việt Nam đang có quy mô ngành chăn nuôi nằm trong nhóm dẫn đầu Đông Nam Á với năng lực sản xuất cơ bản đáp ứng nhu cầu thực phẩm thị trường nội địa và một phần cho xuất khẩu; ngành chăn nuôi hiện đóng góp 25,2% GDP cho ngành nông nghiệp với tốc độ tăng trưởng khá cao, dư địa còn lớn về năng suất, chất lượng và thị trường. Sản phẩm chăn nuôi lợn ngoài đáp ứng thị trường nội địa thì đã có xuất khẩu, như: thịt lợn choai, lợn sữa... Mức đầu tư tăng lên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như: Masan, Dabaco, Tân Long, Trường Hải, Hòa Phát... và các doanh nghiệp nước ngoài như CP, Deheus, Japfacomfeed... đã đầu tư phát triển chăn nuôi, chế biến sản phẩm chăn nuôi theo mô hình chuỗi từ trang trại đến bàn ăn.

Theo đại diện Viện Chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản xuất của các doanh nghiệp và nông hộ, giảm 3% chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ giúp giảm được 2% giá thành, do đó, bên cạnh công tác kiểm soát dịch bệnh, phát triển các chuỗi liên kết, thì việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho lợn bằng việc phối hợp hợp lý trong khẩu phần và kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong sản xuất, nhập khẩu và bảo quản là việc cần đặc biệt quan tâm.

Viện Chăn nuôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển mạnh việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học nhằm sản xuất nhanh các loại hóa chất, chế phẩm sinh học làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lợn, thay thế nguồn nguyên liệu nhập khẩu, sử dụng hiệu quả các nguyên phụ liệu có sẵn tại địa phương.

Năm 2021, trước đà tăng phi mã của giá thức ăn chăn nuôi, Chính phủ quyết định giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu từ ngày 30/12/2021 như lúa mì từ 3% xuống 0%, ngô từ 5% xuống 2% để hỗ trợ người chăn nuôi. Tuy nhiên, ngay sau Tết Nguyên đán 2022, nhiều sản phẩm thức ăn chăn nuôi lại có đợt tăng giá mới do ảnh hưởng của giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thế giới tăng cao so với cuối năm 2021. Cụ thể, giá dầu đậu nành tăng khoảng 22%, đậu nành tăng khoảng 21%, khô đậu nành tăng khoảng 16%, bắp tăng khoảng 9%...

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi từ các khu vực trồng chính trên thế giới tại các nước Nam Mỹ. Chi phí vận chuyển cũng không ngừng đội lên vì giá xăng, dầu liên tục tăng và dự báo sẽ tiếp tục có những đợt “sốt giá” mới. Ngoài ra, giao tranh giữa Nga và Ukraine đang tác động lớn đến giá bắp và lúa mì trên thị trường thế giới và Việt Nam.

Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi chỉ là giải pháp trước mắt. Chủ động nguồn nguyên liệu trong nước mới là giải pháp lâu dài cho ngành chăn nuôi nói chung và ngành chăn nuôi lợn nói riêng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, vàng SJC giảm 1,3 triệu đồng/lượng, bán ra 84,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng lên 77,30 triệu đồng/lượng.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4: Giá vàng tiếp tục “phi mã”; dự kiến tổ chức đấu thầu vàng trong tuần này; giá USD lập kỷ lục mới…
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Hôm nay 16/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,31 VNĐ/KRW.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,400.59 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ với gạo. Hiện nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Hôm nay 16/4/2024, tỷ giá AUD được các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại ACB, TPBank tăng hai chiều. AUD Vietinbank, MB giảm hai chiều.
Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và biến động trái chiều tại khu vực miền Nam.
Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước giá Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Nguồn cung cao su có thể tiếp tục thiếu hụt trong năm 2024- 2025, do vậy, giá cao su sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.
Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,35% ở mức 1,68 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Giá thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ, trong nước giá thép đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh, tỷ giá Yen chợ đen cũng đồng loạt giảm ở cả hai chiều.
Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024, USD VCB tăng sốc tới 120 đồng hai chiều mua – bán, bên cạnh đó, USD thế giới tăng vùn vụt sau khi công bố dữ liệu kinh tế của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng SJC tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên ngưỡng 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh trở lại.
Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 16/4/2024.
Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc thông báo về thời gian điều hành giá xăng dầu.
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động tăng nhanh rồi giảm sâu, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư hết sức thận trọng trong giao dịch mua bán vàng.
Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Tuần qua (8-12/4/2024) giá bông Trung Quốc dao động trong biên hẹp và tâm lý giao dịch bông giao ngay ít thay đổi.
Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều bật tăng sau 2 phiên giảm, vàng SJC bán ra 85,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Hôm nay 15/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17.22 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,386.02 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.
Giá xe SH hôm nay ngày 15/4/2024: Giá xe SH 125i tăng 2 triệu đồng

Giá xe SH hôm nay ngày 15/4/2024: Giá xe SH 125i tăng 2 triệu đồng

Cập nhật giá xe SH 2024 ngày 15/4/2024, giá xe SH 125i, giá xe SH 160i, giá xe SH 350i, giá lăn bánh xe SH 2024, giá xe SH tại Hà Nội, bảng giá xe SH 15/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động