Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà Thấy gì từ việc những trung tâm đăng kiểm liên tục đóng cửa? Nỗi lo xử phạt quá hạn đăng kiểm và giải pháp để giảm căng thẳng |
Khó thực hiện gia hạn đăng kiểm?
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.
Tại Hà Nội có 11 trung tâm đăng kiểm gồm: 2901S, 2901V, 2903S, 2906V, 2909D, 2914D, 2918D, 2923D, 2929D, 3301S, 3302S. Tại TP.Hồ Chí Minh có 10 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh đăng kiểm gồm: 5003V, 5003V chi nhánh, 5005V, 5006V, 5007V, 5010D, 5014D, 5015D, 5017D, 5019D.
Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với trung tâm đăng kiểm 99-03D (Bắc Ninh) |
Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị quá tải khi nhu cầu kiểm định tăng cao hiện nay, trước đề xuất giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch Covid-19, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, điều này rất khó thực hiện. Điều đáng ngại nhất hiện nay nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn và đau lòng.
Theo nhận định, qua Tết Nguyên đán, áp lực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm dần, tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt. Tình trạng quá tải hiện nay một phần là do thời điểm cuối năm, lượng xe mới người dân mua tăng cao cùng với chu kỳ đăng kiểm của nhiều phương tiện thường rơi vào dịp cuối năm Âm lịch.
Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, còn có tình trạng các xe không đạt đăng kiểm lần đầu diễn ra nhiều, phải quay đầu đi bảo dưỡng, sửa chữa sau đó kiểm định lại cũng khiến các trung tâm đăng kiểm và người dân mất thêm nhiều thời gian, gia tăng tình trạng ùn tắc. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, người dân chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định.
Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm. Chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 ngành Giao thông vận tải chiều 13/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra một số bài học kinh nghiệm với Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể, Giao thông vận tải phải cá nhân hoá trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong điều hành trong các năm tới.
Thông tin về những sai phạm của lĩnh vực đăng kiểm xảy ra vừa qua, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, đây là cơn bão càn qua để lại hậu quả vô cùng đau đớn. Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm xây dựng lại, "rửa vết nhơ" và lấy lại niềm tin của người dân.
Cục Đăng kiểm Việt Nam thời gian tới sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và cải cách nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm trong thời gian tới. Trước mắt là việc miễn kiểm định lần đầu cho các phương tiện sản xuất lắp ráp mới sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu để kịp thời bịt những lổ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó có quy định về trình độ của giám đốc đơn vị đăng kiểm.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, trước khi xây dựng Nghị định này, không ai lường được các sai phạm hiện nay, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm đăng kiểm theo Luật Doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam không thể can thiệp và chỉ quản lý về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đăng kiểm viên. Mặc dù, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, lắp đặt hệ thống camera trực tuyến theo dõi hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc, tuy nhiên nhân sự không đủ để bao quát tất cả. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng mong muốn nhận được những phản ánh kịp thời của các cơ quan báo chí, nhân dân về những vi phạm, những bất cập trong hoạt động đăng kiểm xe, từ đó, rà soát có những chỉ đạo kịp thời.
Trước đó, tại phiên họp 23, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đã thống nhất bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Không phải là tham nhũng “vặt” mà có hệ thống
Thông tin thêm về vụ án này, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm “không phải là tham nhũng “vặt” mà có hệ thống, có tổ chức, có quy mô lớn lắm”. “Tại phiên họp Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công an nói tính chất nghiêm trọng của vấn đề là có tổ chức, phân công, phối hợp chặt chẽ. Chính vì thế, Ban Chỉ đạo mới quyết định đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo vụ án này” - ông Nguyễn Thái Học nói, đồng thời nhấn mạnh, tất cả các hành vi tham nhũng, tiêu cực xảy ra ở địa bàn nào, địa phương nào thì trách nhiệm của ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương đó phải lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý.
Ở đâu có hành vi tham nhũng, tiêu cực mà ở đó không phát hiện, không xử lý thì cấp ủy, tổ chức đảng, mà trước hết là trưởng ban chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nói và cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh những người tham gia vào Ban Chỉ đạo phải thực sự tiêu biểu, thực sự gương mẫu để đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Như thế sẽ tạo ra chuyển biến từ T.Ư đến địa phương.
Đồng thời, liên quan vụ án xảy ra tại Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hôm 11/1, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tính đến nay, Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét đối với 13 trung tâm đăng kiểm, gồm 5 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng và 8 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM.
Tổng cộng 84 bị can đã bị bắt tạm giam về các tội nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác. Trong đó có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam bị khởi tố về tội “nhận hối lộ”, là Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc, chuyên viên phòng Kiểm định xe cơ giới.
Ngày 12/1, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Công an về việc xin ý kiến về phương án giải toả ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.
Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian vừa qua, Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố Hà Nội và công an một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới; đã đình chỉ hoạt động nhiều trung tâm đăng kiểm, khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Đây là chuyên án quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, thể hiện sự quyết liệt, hiệu quả, thượng tôn pháp luật trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Việc tạm đình chỉ một số trung tâm đăng kiểm để phục vụ công tác điều tra, đặc biệt tại khu vực thành phố Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương vào thời điểm cuối năm và dịp tết trong khi nhu cầu kiểm định kỹ thuật phương tiện xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp tăng cao đã khiến tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe cơ giới xảy ra.
Để giảm tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe cơ giới hiện nay trên cả nước, đặc biệt là giai đoạn trước và sau dịp Tết nguyên đán Quý Mão, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Công an xem xét và có ý kiến với Công an các địa phương rà soát, trong trường hợp không ảnh hưởng đến công tác điều tra, cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, đồng thời chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có kế hoạch, sắp xếp nhân lực, thiết bị máy móc đảm bảo đáp ứng ngay khi các trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động trở lại; phối hợp cùng Công an các địa phương để thống nhất phương án triển khai thực hiện trong quá trình chỉ đạo điều tra, xử lý sai phạm liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật.