Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2019 - 2020: Cơ hội để doanh nghiệp hoàn thiện lại mình

Năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 cho 61 doanh nghiệp (DN) và năm 2020 là 55 DN. Các chuyên gia cho rằng, giải thưởng là cơ hội để DN “soi” lại chính mình, đặc biệt là việc áp dụng, hoàn thiện hệ thống quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Sáng ngày 20/4, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Họp báo Giải thưởng Chất lượng Quốc gia- Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á- Thái Bình Dương năm 2019 – 2020.

Cơ hội để DN xem lại mình

Không phải là lần đầu DN tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông Chu Văn Phương- Tổng giám đốc Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong- chia sẻ, với thời gian tham gia hơn 15 năm, năm 2010 DN đã vinh dự nhận giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Từ đó đến nay, Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong luôn hoàn thiện về công nghệ, quy trình sản xuất cũng như áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời áp dụng trên toàn bộ hệ thống của Công ty. Từ đó, giúp cho DN nâng cao được năng suất lao động, sản xuất theo hướng tinh gọn, tối ưu hóa sản xuất, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của DN. “Trong 10 năm trở lại đây, doanh thu của DN tăng trưởng bình quân 10%/năm. Trong năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng tổng doanh thu của DN khoảng 5.400 tỷ, lợi nhuận đạt 560 tỷ. Chính việc duy trì áp dụng các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một trong những lý do để DN tiếp tục vinh dự nhận giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019”, ông Phương cho hay.

Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Là năm đầu tiên DN tham gia và nhận giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, không phân biệt DN lớn hay nhỏ, trong quá trình tham gia, phía DN cũng trải qua rất nhiều vòng thẩm định, đánh giá hồ sơ, hội đồng thẩm định đã đến tận nhà máy để kiểm tra. Việc tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp DN có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm,... Từ đó, DN có động lực thúc đẩy năng suất, nâng cao chất lượng quản lý, đẩy mạnh doanh thu và tiến độ sản xuất của DN mình, hoàn thiện và đưa sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội tốt để DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Cũng là lần đầu tiên tham gia và được giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, bà Nguyễn Thị Hương Liên- Phó Tổng giám đốc Công ty CP sao Thái Dương, cho biết, đây là kết quả của quá trình nỗ lực xây dựng và định hướng phát triển của DN trong 20 năm qua. Trong quá trình tham gia, phía Ban tổ chức làm việc rất nghiêm túc, khách quan. “Được nhận giải thưởng này là niềm vinh dự của tất cả các DN. Chúng tôi sẽ truyền thông việc này cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty cũng như các đối tác và khách hàng của chúng tôi ở trong nước và quốc tế. Giải thưởng cũng như tấm gương để DN hàng ngày soi vào và hàng năm có tổng kết, nhìn nhận lại. Đặc biệt, đây là giải thưởng danh giá của quốc gia, do đó, việc vinh dự nhận được giải thưởng này giúp cho DN có thể khẳng định mình trên thị trường quốc tế”, bà Liên cho biết.

116 DN sẽ được vinh danh

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng- cho hay, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng hàng năm cho những DN có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các DN tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được chia thành 4 loại hình: DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn; DN dịch vụ vừa và nhỏ. Các DN tham gia được đánh giá dựa vào 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm 2 loại: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 cho 61 DN, năm 2020 là 55 DN. Cùng với 116 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, có 4 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) cũng sẽ được vinh danh trong dịp này”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết thêm.

Đánh giá về tính toàn diện của Giải thưởng đối với sự phát triển bền vững của DN, ông Lê Xuân Định- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia- cho biết, mỗi lần tham gia Giải thưởng là một lần DN phải xem lại toàn bộ hệ thống của mình, từ tầm tư duy quản lý điều hành, định hướng các hoạt động của DN cho đến việc điều hành DN, kể cả vấn đề đầu vào, đầu ra, quản trị tri thức, quản trị nhân lực và vấn đề xây dựng thương hiệu. Tất cả hệ thống này được thể hiện khá đầy đủ trong 7 hệ tiêu chí gồm: Vai trò lãnh đạo của tổ chức; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường và phân tích quản lý hệ tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các DN vi phạm tiêu chí môi trường, không làm tròn nghĩa vụ về thuế và nghĩa vụ đối với người lao động cũng sẽ bị loại.

Đáng chú ý, Giải thưởng này áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, do đó, sau khi trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, các DN đạt kết quả cao nhất, có chỉ số tốt nhất thì sẽ tiếp tục tham gia vào Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Như vậy, hệ tiêu chí của chúng ta cũng đồng hành với hệ tiêu chí của quốc tế. "Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các tiêu chí đều nằm im. Trong thời gian tới, các hệ tiêu chí này cũng cần có sự cải tiến để phù hợp bởi hai yếu tố định hình trong việc phát triển của DN và các thị trường. Đó là bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với vai trò đổi mới sáng tạo trong sự phát triển nhanh và bền vững của chính các DN", ông Lê Xuân Định cho biết thêm.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019 - 2020 được sẽ được tổ chức từ 9.00 - 11.30 ngày 25/4/2021 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Tham dự chương trình có Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan và đại diện các doanh nghiệp đạt Giải.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động