Giải phóng mặt bằng tại Cửa khẩu Hữu Nghị: Có thể áp dụng cưỡng chế

Liên quan đến xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng giai đoạn II, dự án bến bãi… phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương, cho biết: Có thể áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế di dời.

Nói về xã hội hóa đầu tư hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Trong giai đoạn từ 2010-2015, lượng hàng hóa XNK qua tỉnh Lạng Sơn tăng đột biến, đặc biệt là việc xuất khẩu hàng hóa nông sản, khiến nhu cầu về bến bãi tập kết phương tiện tăng cao, gây ách tắc. Do nguồn lực từ ngân sách địa phương có hạn, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện xã hội hóa đầu tư, kêu gọi khu vực tư nhân (doanh nghiệp) tham gia đầu tư, kinh doanh hạ tầng bến bãi phục vụ hoạt động XNK và đã thu được những kết quả rất tích cực. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tiếp tục nỗ lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng bến bãi… phục vụ hoạt động XNK tại các cửa khẩu, trong đó có việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

5538 cty xuan cuong 2 copy
Hộ dân (vòng tròn đánh dấu) chưa chịu di rời do vướng mắc giải phóng mặt bằng

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Công ty TNHH Xuân Cương là nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư bến xe, bãi xe và điểm tập kết hàng hóa XNK, dự án có qui mô diện tích rộng 25 héc ta. Giai đoạn I, nhà đầu tư đã được giao 17 héc ta mặt bằng sạch, đã đầu tư và hiện đang khai thác. Giai đoạn II còn 8,5 héc ta, doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai đầu tư, nhưng gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Công ty TNHH Xuân Cương đã nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo UBND huyện Cao Lộc khẩn trương giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Ngọc Anh - Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Xuân Cương, cho biết: Công ty đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho giai đoạn I (17 héc ta) xây dựng hạ tầng bến bãi… tại Cửa khẩu Hữu Nghị, hiện có thể đáp ứng tập kết được từ 1.400 - 1.500 phương tiện chở hàng hóa XNK. Nếu hoàn thành nốt giai đoạn II của dự án, năng lực bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị có thể đáp ứng tập kết được khoảng 2.500 phương tiện chở hàng hóa XNK. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm vừa qua, Công ty TNHH Xuân Cương triển khai đầu tư giai đoạn 2 với 8,5 héc ta còn lại vẫn dở dang chưa thể hoàn thành, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, mà còn ảnh hưởng tới hoạt động XNK qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo ông Trần Ngọc Anh, vướng mắc về giải phóng mặt bằng thuộc giai đoạn II của dự án bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị, nằm ở một vài hộ dân, với diện tích khoảng 1 héc ta, nhưng lại ảnh hưởng đến khoảng 1/3 diện tích còn lại đầu tư giai đoạn II của dự án không thực hiện được. Các hộ dân khi đàm phán với doanh nghiệp, đã đưa ra mức giá đền bù cao hơn 20-30 lần so với giá đền bù theo qui định. Mặc dù Công ty TNHH Xuân Cương đã chấp nhận chi trả đền bù, hỗ trợ di rời giải phóng mặt bằng cho các hộ còn vướng mắc với giá trị đền bù cao gấp đôi so với qui định, nhưng họ vẫn không đồng ý.

5745 chu tich huyen cao loc copy
Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương

Thực trạng nêu trên cho thấy, vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án hạ tầng, bến bãi phục vụ XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện nay, đó là xung đột về lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, mà điểm mấu chốt là ở mức giá trị đền bù, hỗ trợ di rời, tái định cư. Nếu không có vai trò trung gian của chính quyền giải quyết, thông qua các giải pháp phù hợp với các qui định của pháp luật hiện hành, đảm bảo hài hòa được lợi ích của người dân, doanh nghiệp…, thì rất khó xử lý dứt điểm.

Tại cuộc họp báo quý II/2020, do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày 24/7/2020 vừa qua, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Dự án bến xe và trạm chung chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, do Công ty TNHH Xuân Cương thực hiện, huyện Cao Lộc đang tích cực xử lý các vướng mắc để giải phóng mặt bằng giai đoạn II, với diện tích thu hồi còn lại là trên 5 héc ta (đã bàn giao cho chủ đầu tư 3,40 héc ta). Trong số 43 hộ dân bị ảnh hưởng, vẫn còn 27 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường tái định cư do không đồng ý với giá bồi thường, đòi hỏi thêm suất tái định cư, mà theo qui định của pháp luật là không được.

Ông Nguyễn Duy Anh cho biết, giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Cao Lộc coi là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Cao Lộc đã tổ chức 5 cuộc tuyên truyền trực tiếp với các hộ dân thuộc diện di rời, còn vướng mắc, lãnh đạo huyện cũng đã 3 lần lên Cửa khẩu Hữu Nghị để họp với chủ đầu tư và các bên có liên quan về vấn đề này để lắng nghe, giải thích và tìm hướng xử lý phù hợp. Hiện nay, UBND huyện Cao Lộc đã giao cho các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với 3 hộ gia đình có nhiều đất bị thu hồi ở khu vực đầu đường dự án, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành chính sách, pháp luật, nếu cố tình không tuân thủ thì UBND huyện Cao Lộc sẽ tính đến việc sử dụng biện pháp hành chính là cưỡng chế di rời theo pháp luật. Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Anh còn cho biết, UBND huyện Cao Lộc cũng có thể tính đến phương án đề xuất điều chỉnh qui hoạch một số điểm thuộc diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án cho phù hợp với thực tế nếu xét thấy cần thiết.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động