Giải phóng mặt bằng tại Cửa khẩu Hữu Nghị: Có thể áp dụng cưỡng chế

Liên quan đến xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng giai đoạn II, dự án bến bãi… phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương, cho biết: Có thể áp dụng biện pháp hành chính cưỡng chế di dời.

Nói về xã hội hóa đầu tư hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Trong giai đoạn từ 2010-2015, lượng hàng hóa XNK qua tỉnh Lạng Sơn tăng đột biến, đặc biệt là việc xuất khẩu hàng hóa nông sản, khiến nhu cầu về bến bãi tập kết phương tiện tăng cao, gây ách tắc. Do nguồn lực từ ngân sách địa phương có hạn, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện xã hội hóa đầu tư, kêu gọi khu vực tư nhân (doanh nghiệp) tham gia đầu tư, kinh doanh hạ tầng bến bãi phục vụ hoạt động XNK và đã thu được những kết quả rất tích cực. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang tiếp tục nỗ lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng bến bãi… phục vụ hoạt động XNK tại các cửa khẩu, trong đó có việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

5538 cty xuan cuong 2 copy
Hộ dân (vòng tròn đánh dấu) chưa chịu di rời do vướng mắc giải phóng mặt bằng

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Công ty TNHH Xuân Cương là nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư bến xe, bãi xe và điểm tập kết hàng hóa XNK, dự án có qui mô diện tích rộng 25 héc ta. Giai đoạn I, nhà đầu tư đã được giao 17 héc ta mặt bằng sạch, đã đầu tư và hiện đang khai thác. Giai đoạn II còn 8,5 héc ta, doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai đầu tư, nhưng gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Công ty TNHH Xuân Cương đã nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo UBND huyện Cao Lộc khẩn trương giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Ngọc Anh - Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Xuân Cương, cho biết: Công ty đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho giai đoạn I (17 héc ta) xây dựng hạ tầng bến bãi… tại Cửa khẩu Hữu Nghị, hiện có thể đáp ứng tập kết được từ 1.400 - 1.500 phương tiện chở hàng hóa XNK. Nếu hoàn thành nốt giai đoạn II của dự án, năng lực bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị có thể đáp ứng tập kết được khoảng 2.500 phương tiện chở hàng hóa XNK. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm vừa qua, Công ty TNHH Xuân Cương triển khai đầu tư giai đoạn 2 với 8,5 héc ta còn lại vẫn dở dang chưa thể hoàn thành, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, mà còn ảnh hưởng tới hoạt động XNK qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo ông Trần Ngọc Anh, vướng mắc về giải phóng mặt bằng thuộc giai đoạn II của dự án bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị, nằm ở một vài hộ dân, với diện tích khoảng 1 héc ta, nhưng lại ảnh hưởng đến khoảng 1/3 diện tích còn lại đầu tư giai đoạn II của dự án không thực hiện được. Các hộ dân khi đàm phán với doanh nghiệp, đã đưa ra mức giá đền bù cao hơn 20-30 lần so với giá đền bù theo qui định. Mặc dù Công ty TNHH Xuân Cương đã chấp nhận chi trả đền bù, hỗ trợ di rời giải phóng mặt bằng cho các hộ còn vướng mắc với giá trị đền bù cao gấp đôi so với qui định, nhưng họ vẫn không đồng ý.

5745 chu tich huyen cao loc copy
Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương

Thực trạng nêu trên cho thấy, vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án hạ tầng, bến bãi phục vụ XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện nay, đó là xung đột về lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, mà điểm mấu chốt là ở mức giá trị đền bù, hỗ trợ di rời, tái định cư. Nếu không có vai trò trung gian của chính quyền giải quyết, thông qua các giải pháp phù hợp với các qui định của pháp luật hiện hành, đảm bảo hài hòa được lợi ích của người dân, doanh nghiệp…, thì rất khó xử lý dứt điểm.

Tại cuộc họp báo quý II/2020, do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày 24/7/2020 vừa qua, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Dự án bến xe và trạm chung chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, do Công ty TNHH Xuân Cương thực hiện, huyện Cao Lộc đang tích cực xử lý các vướng mắc để giải phóng mặt bằng giai đoạn II, với diện tích thu hồi còn lại là trên 5 héc ta (đã bàn giao cho chủ đầu tư 3,40 héc ta). Trong số 43 hộ dân bị ảnh hưởng, vẫn còn 27 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường tái định cư do không đồng ý với giá bồi thường, đòi hỏi thêm suất tái định cư, mà theo qui định của pháp luật là không được.

Ông Nguyễn Duy Anh cho biết, giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Cao Lộc coi là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Cao Lộc đã tổ chức 5 cuộc tuyên truyền trực tiếp với các hộ dân thuộc diện di rời, còn vướng mắc, lãnh đạo huyện cũng đã 3 lần lên Cửa khẩu Hữu Nghị để họp với chủ đầu tư và các bên có liên quan về vấn đề này để lắng nghe, giải thích và tìm hướng xử lý phù hợp. Hiện nay, UBND huyện Cao Lộc đã giao cho các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với 3 hộ gia đình có nhiều đất bị thu hồi ở khu vực đầu đường dự án, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành chính sách, pháp luật, nếu cố tình không tuân thủ thì UBND huyện Cao Lộc sẽ tính đến việc sử dụng biện pháp hành chính là cưỡng chế di rời theo pháp luật. Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Anh còn cho biết, UBND huyện Cao Lộc cũng có thể tính đến phương án đề xuất điều chỉnh qui hoạch một số điểm thuộc diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn II của dự án cho phù hợp với thực tế nếu xét thấy cần thiết.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động