Thứ tư 16/04/2025 19:25

Giải pháp nào để gia cố, sửa chữa cầu Sông Thai trước nguy cơ sập?

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, đơn vị sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu Sông Thai để người dân có nơi di chuyển an toàn.

Sáng ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Thai (xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch) cho thấy, tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng khá nghiêm trọng.

Đặc biệt, các trụ T3, T4, T5 đã bị bong tróc, nhiều vị trí bê tông bị nứt mảng lớn làm lộ cốt thép bên trong, quan sát bằng mắt thường thì cốt thép chủ đã bị hoen gỉ nặng.

Với mố cầu, tứ nón tại mố M2 bị xói trôi vữa xây, nhiều vị trí trơ mặt đá. Khe con giãn mặt cầu bị bong tróc nhiều điểm gây đọng nước, nhiều vị trí nứt nẻ, gây thấm ướt dầm và gối khi có mưa; khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bị bong bật, hư hỏng nặng không đảm bảo êm thuận cho phương tiện lưu thông qua cầu.

Nhận thấy hiện trạng hư hỏng của cầu Sông Thai có dấu hiệu nguy hiểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có những động thái trước mắt nhằm đảm bảo an toàn khai thác. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh ở hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu và lắp đặt biển hạn chế: Tĩnh không (2,5 m), tải trọng (5 tấn), khoảng cách giữa các xe (100 m).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra hiện trạng cầu Sông Thai (Ảnh: Mai Anh)

Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông phù hợp; quan trắc theo dõi các bộ phận chịu tải, các vị trí hư hỏng để phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, cầu Sông Thai hoàn thành năm 1998 và được bàn giao cho huyện quản lý. Đến giai đoạn 2015-2016, tuyến đường này được nâng lên tỉnh lộ, lúc này hồ sơ hoàn công không còn lưu. Điều này khiến đơn vị khó khăn trong việc xác định thiết kế, xây dựng cầu, bao nhiêu cọc… gây ra nhiều phức tạp trong việc kiểm tra và sửa chữa.

Trước mắt, chúng tôi sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu để người dân có nơi di chuyển. Điều kiện kinh tế hiện nay ngày càng phát triển, nhiều xe tải trọng lớn đi lại nên nếu tính lâu dài cần phải xây dựng cầu mới để đáp ứng nhu cầu của người dân” – đại diện Sở Giao thông vận tải đề xuất.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đề xuất giữ tên địa danh cũ sau sáp nhập

Thái Nguyên phê duyệt dự án khu công nghiệp hơn 2.400 tỷ

Liên hoan du lịch Đồ Sơn sẽ diễn ra từ ngày 27/4

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 17/4 đến 19/4

Sóc Trăng - Bạc Liêu: Đẩy nhanh sáp nhập xã, hợp nhất báo đài

Người Đắk Nông chọn hàng Việt: Ưu tiên vì chất lượng, tin dùng vì tự hào

Hà Nội phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước bứt phá tăng trưởng

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Quảng Ninh: Dẫn đầu toàn quốc về chỉ số PAPI năm 2024

Điện Biên: Sẵn sàng cho Lễ thượng cờ và khánh thành cột cờ A Pa Chải

Hải Phòng: Biến lợi thế thành dư địa phát triển thành phố

Du lịch y tế - hướng đi mới của Đà Nẵng

PC Thanh Hóa chủ động triển khai các giải pháp, đảm bảo cung ứng điện cho du lịch Sầm Sơn 2025

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5

Bình Dương chủ động ứng phó với phụ tải điện tăng cao

Lãnh đạo Quảng Ngãi, Kon Tum họp bàn sáp nhập tỉnh

Sáp nhập Hậu Giang và Sóc Trăng vào Cần Thơ: Cơ hội mới cho phát triển du lịch

TP. Cần Thơ: Đề xuất tinh giản hơn 1.200 cán bộ sau sáp nhập tỉnh

Lập Ban Chỉ đạo hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hoà Bình