Chủ nhật 11/05/2025 14:47

Giải pháp nào để gia cố, sửa chữa cầu Sông Thai trước nguy cơ sập?

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, đơn vị sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu Sông Thai để người dân có nơi di chuyển an toàn.

Sáng ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Thai (xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch) cho thấy, tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng khá nghiêm trọng.

Đặc biệt, các trụ T3, T4, T5 đã bị bong tróc, nhiều vị trí bê tông bị nứt mảng lớn làm lộ cốt thép bên trong, quan sát bằng mắt thường thì cốt thép chủ đã bị hoen gỉ nặng.

Với mố cầu, tứ nón tại mố M2 bị xói trôi vữa xây, nhiều vị trí trơ mặt đá. Khe con giãn mặt cầu bị bong tróc nhiều điểm gây đọng nước, nhiều vị trí nứt nẻ, gây thấm ướt dầm và gối khi có mưa; khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bị bong bật, hư hỏng nặng không đảm bảo êm thuận cho phương tiện lưu thông qua cầu.

Nhận thấy hiện trạng hư hỏng của cầu Sông Thai có dấu hiệu nguy hiểm, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đã có những động thái trước mắt nhằm đảm bảo an toàn khai thác. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh ở hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu và lắp đặt biển hạn chế: Tĩnh không (2,5 m), tải trọng (5 tấn), khoảng cách giữa các xe (100 m).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra hiện trạng cầu Sông Thai (Ảnh: Mai Anh)

Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông phù hợp; quan trắc theo dõi các bộ phận chịu tải, các vị trí hư hỏng để phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết thêm, cầu Sông Thai hoàn thành năm 1998 và được bàn giao cho huyện quản lý. Đến giai đoạn 2015-2016, tuyến đường này được nâng lên tỉnh lộ, lúc này hồ sơ hoàn công không còn lưu. Điều này khiến đơn vị khó khăn trong việc xác định thiết kế, xây dựng cầu, bao nhiêu cọc… gây ra nhiều phức tạp trong việc kiểm tra và sửa chữa.

Trước mắt, chúng tôi sẽ gia cố, kiểm tra các quy chuẩn của cầu để người dân có nơi di chuyển. Điều kiện kinh tế hiện nay ngày càng phát triển, nhiều xe tải trọng lớn đi lại nên nếu tính lâu dài cần phải xây dựng cầu mới để đáp ứng nhu cầu của người dân” – đại diện Sở Giao thông vận tải đề xuất.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Tin cùng chuyên mục

Phấn đấu hoàn thành hợp nhất các đơn vị hành chính Hưng Yên và Thái Bình trước 15/7

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ẩm thực Hải Phòng: Hòa quyện bản sắc và giao thoa văn hóa

Hải Phòng: Ấm lòng ‘Bữa cơm đoàn kết’ mừng 70 năm giải phóng

Thống nhất việc hợp nhất Công an tỉnh Hưng Yên và Thái Bình

Lịch cúp điện Tiền Giang mới nhất, từ ngày 11 - 13/5

Điện Biên: Nỗ lực bảo đảm điện mùa nắng nóng

Quảng Nam: Loạt doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư vào công nghiệp dược liệu

Hải Phòng: Tổng duyệt diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Vĩnh Phúc: Thu ngân sách vượt mốc 11.600 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng

Lập Tổ công tác nghiên cứu ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng

Sầu riêng mất giá, nhà vườn miền Tây ngóng giải pháp

Cơn bão giá vật liệu xây dựng đang càn quét Thanh Hóa

Vĩnh Phúc: Phát động phong trào thi đua 'Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Bình dân học vụ số'

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng: Thành tựu và khát vọng vươn mình

Đà Nẵng 'bắt tay' Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Hải Phòng: Tưng bừng hợp luyện duyệt đội ngũ và diễu hành

Quảng Bình: Phát động phong trào “Bình dân học vụ số”