Lụa Việt chinh phục khách ngoại
Hoa sen - biểu tượng tiêu biểu của Việt Nam - đã được giải mã cấu trúc mang hình dáng mới trên mẫu khăn lụa DeSilk dệt từ tơ tằm tự nhiên của vùng đất Bảo Lộc, Lâm Đồng và được gia công, hoàn thiện bởi những người thợ thủ công lành nghề là một trong các sản phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với đông đảo quan khách quốc tế tại EXPO 2020 Dubai, UAE (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) vào tháng 12/2021. Trước đó, đầu năm 2021, giới yêu lụa trong nước cũng đã rất tò mò về DeSilk bởi đây là thương hiệu duy nhất được Bộ Ngoại giao chọn để giới thiệu lụa truyền thống Việt Nam với các vị chính khách, phu nhân, nữ đại sứ các nước tại Việt Nam.
Bà Văn Hàng và nhà thiết kế Minh Phạm |
Trong không khí nhuộm màu sắc xuân chiều cuối năm, nhà sáng lập DeSilk Văn Hằng đã dành cho chúng tôi một cuộc hẹn tại showroom của thương hiệu này trên con phố sầm uất và đẹp nhất Hà Nội - Phan Đình Phùng. Không gian của DeSilk sang trọng với những dải hoa văn truyền thống nổi bật dưới ánh đèn dịu nhẹ, ấm áp.
Mở đầu câu chuyện về lụa, khi chúng tôi nhắc đến hai sự kiện quảng bá đậm dấu ấn của Desilk khuôn mặt bà Văn Hằng bừng lên nét rạng rỡ. Bà Hằng chia sẻ, sự xuất hiện của Desilk tại Dubai là điều hết sức bất ngờ. Đây cũng như là một sự ghi nhận những cống hiến và đóng góp của DeSilk cho ngành lụa Việt Nam, khẳng định lụa “made in Vietnam” không những tốt mà còn đẹp nhờ những thiết kế đặc biệt. “Hiện khách hàng của DeSilk phần lớn là những chính khách và doanh nhân thành đạt. Nền tảng của một thương hiệu thành công, đó chính là dành được sự ủng hộ từ những khách hàng trọng tâm” - bà Hằng cho hay.
Khăn lụa Desilk trưng bày tại triển lãm EXPO Dubai 2022 |
Desilk “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã sớm chinh phục người dùng và được lựa chọn để quảng bá hình ảnh văn hóa quốc gia tại các sự kiện quan trọng là điều mà rất nhiều thương hiệu thời trang mơ ước. “Ở mỗi sản phẩm lụa mịn màng của Desilk, người dùng sẽ mê mẩn trước các thiết kế họa tiết hoa sen tươi tắn, rạng rỡ hay bị chinh phục bởi thiết kế chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ, đậm dấu ấn tâm linh trên cánh cửa chùa Keo, các kỹ thuật tinh xảo của nghề sơn mài vỏ trứng, mạ vàng lâu đời cũng như vẻ đẹp đầy hoài niệm trên tượng 18 vị La Hán...” - bà Hằng chia sẻ.
Nơi gặp gỡ Đông - Tây
Huyện Mỹ Đức, Hà Nội từng được mệnh danh là “thủ đô” trồng dâu, nuôi tằm của miền Bắc là nơi cô bé Văn Hằng sinh ra và lớn lên. Trong ký ức tuổi thơ của Văn Hằng luôn in đậm hình ảnh cánh đồng dâu xanh rì mênh mông, bóng dáng những người phụ nữ tảo tần với nghề hái dâu, chăn tằm, ươm tơ, dệt lụa; tiếng lách cách thoi đưa và những con tằm nhả tơ, đan kén.
Bà Văn Hằng tìm hiểu quy trình dệt tơ tằm tại Bảo Lộc |
Khoảng 5 năm trước, từ chỗ quen biết, bà Văn Hằng đã chia sẻ niềm đam mê tơ lụa và ấp ủ thực hiện một dự án về lụa với Minh Phạm nhà thiết kế tài năng người Thụy Sỹ gốc Việt. Minh Phạm vốn là một người rất yêu văn hóa Việt, vì vậy ý tưởng của Văn Hằng đã được anh đón nhận nghiêm túc và bắt tay cùng bà thực hiện dự án về lụa với chức danh Giám đốc Nghệ thuật. Có cơ hội học tập và trau dồi tại trung tâm thiết kế - thời trang lớn trên thế giới (Paris, Pháp) rồi trở về với văn hoá nguồn cội đã cho Minh Phạm những trải nghiệm, nguồn cảm hứng quý giá để có cái nhìn riêng độc đáo và đưa chúng vào trong các sáng tác của mình. Các thiết kế của DeSilk vì thế vừa có nét thâm trầm, độc đáo của phương Đông, lại có sự hiện đại, sáng tạo của phương Tây.
Sau những buổi thảo luận xuyên đêm về ý tưởng thiết kế vì lệch múi giờ, Deslik bắt đầu hình thành và đến năm 2018 dự án này đi vào hoạt động chính thức với cái tên rất mộc đó là “Lụa - DeSilk”. Như bà Văn Hằng chia sẻ, đặt tên DeSilk rất đỗi đơn giản là bởi bà muốn nói rằng, đây không phải là thành quả riêng của một cá nhân riêng lẻ mà là sự kết tinh của chuỗi những người mang trong mình tình yêu với lụa, đang miệt mài lao động cống hiến cho ngành tơ lụa Việt Nam.
Tình yêu với lụa Việt khá đặc biệt và khắt khe khi bà Văn Hằng đặt chiến lược sản xuất kinh doanh là chỉ sử dụng lụa tơ tằm cao cấp 100% tự nhiên, nói không với lụa pha, lụa thứ cấp. Vì vậy, để vận hành DeSilk, bà Văn Hằng miệt mài ngày đêm nghiên cứu, tìm hiểu về quy trình sản xuất, phát triển thương hiệu. Để có nguồn nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn của DeSilk bà khăn gói, nằm vùng tại thủ phủ tơ tằm Bảo Lộc, Lâm Đồng, rồi mải miết tìm đối tác in ấn uy tín tại TP. Hồ Chí Minh và xưởng may ở Hà Nội. Mọi nỗ lực của bà Văn Hằng cùng ê kíp đều hướng tới làm sao lụa DeSilk đến tay khách hàng là những sản phẩm hoàn hảo nhất.
Giới thiệu sản phẩm Desilk tới các nhà ngoại giao |
Tập trung vào thiết kế, quản lý thương hiệu và chất lượng dịch vụ, DeSilk đã dần biến sứ mệnh ban đầu thành hiện thực: Tái định nghĩa thương hiệu cao cấp của người Việt. “Tôi luôn mong muốn thế giới biết được rằng, người Việt đủ khả năng và có thể làm nên các thương hiệu cao cấp, mang tầm quốc tế” - bà Hằng nói.
Bà Văn Hằng giới thiệu khăn lụa hoa sen với khách hàng |
Nhờ tâm huyết, đam mê cùng với triết lý kinh doanh phù hợp, nên dù ra đời và phát triển vào thời điểm đầy sóng gió khi dịch Covid-19 xuất hiện, thị trường vẫn chưa sẵn sàng, các khâu sản xuất, in ấn, gia công cũng chưa đồng bộ nhưng DeSilk đã sớm vượt qua các trở ngại, thậm chí phát triển ổn định, bền vững ngay trong tâm bão dịch bệnh.
Tự nhận là người tay ngang khi bản thân không hề được học về thời trang và lao vào con đường kinh doanh lụa tơ tằm nguyên chất. Nhưng tình yêu với lụa Việt đủ lớn đã giúp Văn Hằng vượt qua những thử thách ban đầu; đưa DeSilk, dòng lụa cao cấp của người Việt ra thế giới.