Giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, ngư dân Nghệ An phấn khởi vươn khơi

Giá xăng dầu giảm mạnh trong vòng 2 tuần qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân Nghệ An bám biển, giảm bớt chi phí, tăng thu nhập mỗi lần vươn khơi.
Ngư dân Nghệ An an tâm bám biển Nghệ An: Buổi sáng nhộn nhịp ở bến cá Nghi Thuỷ - Cửa Lò

Ghi nhận tại cảng cá phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò (nghệ An), không khí tại đây nhộn nhịp hơn hẳn cách đây hơn 1 tháng. Mỗi ngày có hàng chục con tàu lớn, nhỏ nối đuôi nhau ra khơi bám biển. Dù mỗi chuyến ra khơi không đoán biết được sản lượng hải sản được bao nhiêu, nhưng trước mắt số tiền bỏ ra cho nguyên, nhiên liệu đã giảm đáng kể.

Giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, ngư dân Nghệ An phấn khởi vươn khơi

Ngay sau khi giá nhiên liệu giảm, các đoàn tàu tại cảng cá Cửa Lò nối đuôi nhau ra khơi đánh bắt

Ngư dân Nguyễn Thiên Hùng (57 tuổi), thuyền trưởng tàu NA 90295 TS và NA 90296 TS phấn khởi cho biết: “Giờ giá xăng dầu giảm mạnh, tôi cùng nhiều chủ tàu khác đã lạc quan hơn. Tàu chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí, thu nhập của các thuyền viên tăng lên đôi chút. Hy vọng với sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội, giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển...”.

Đôi tàu của ngư dân Nguyễn Thiên Hùng trung bình mỗi chuyến ra khơi kéo dài nửa tháng. Ông phải mua khoảng 45 triệu tiền dầu diesel. Việc giá xăng dầu giảm, ông ước tính tiết kiệm được gần chục triệu đồng cho một chuyến đi. Hiện tại, ông Hùng đang chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm và kiểm tra máy móc để vươn khơi, vừa đánh bắt vừa tìm ngư trường mới.

Việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu khiến ông Hùng và nhiều ngư dân khác rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi.

“Giờ giá dầu giảm xuống ngư dân mừng lắm vì tàu cá hoạt động hiệu quả hơn, có đồng tiền trang trải giảm được gánh nặng cho gia đình sau thời gian dài. Hi vọng chuyến đi thuận lợi, đánh bắt bội thu để ngư dân chúng tôi có thêm nguồn thu nhập...”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Vận chuyển hải sản lên điểm bán tại cảng cá Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò, ông Nguyễn Văn Biên - chủ tàu cá cho hay: “Giá xăng dầu giảm khiến nguyên vật liệu giảm theo nên chi phí sử dụng cho mỗi chuyến ra khơi cũng sẽ giảm. Ngư dân mừng lắm...”.

Theo tính toán của bà con ngư dân, đối với tàu dưới 90 CV, đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày tiêu tốn khoảng 800 lít dầu, với mức giá giảm 3.000 đồng/lít sẽ tiết kiệm được từ 2 - 3 triệu đồng mỗi chuyến. Đối với những tàu lớn, đi dài ngày, mỗi chuyến đi ngốn đến hàng ngàn lít dầu thì việc tiết kiệm được cả chục triệu tiền dầu là điều rất phấn khởi. Số tiền này được các chủ thuyền chia cho anh em thuyền viên để bù đắp cho những ngày khó khăn vừa qua hoặc trang trải cho các chi phí khác.

Giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, ngư dân Nghệ An phấn khởi vươn khơi

Ngư dân Cửa Lò chuẩn bị cho những chuyến ra khởi

Không chỉ chủ tàu, các thương lái thu mua thủy hải sản cũng phấn khởi không kém. Chị Nguyễn Thị Lan, một thương lái tại cảng cá Nghi Thuỷ cho biết, việc giá xăng dầu giảm đồng nghĩa với việc ngư dân sẽ ra khơi đông hơn nên việc thu mua cũng nhanh và dễ dàng hơn.

Nửa năm vừa rồi, hải sản thu mua khó hơn, do hải sản ít hơn, giá cao hơn khiến cho các nhà buôn như chúng tôi cũng gặp khó khăn. Nay giá xăng dầu giảm mạnh nên ai cũng vui. Chủ tàu vui một, thương lái như tụi chị vui mười”, chị Lan phấn khởi nói.

Ngoài việc giá xăng dầu giảm mạnh, ngư dân lại được nhân đôi niềm vui khi hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua với giá cao.

Ông Võ Văn Tuất - Chủ tịch phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) cho biết, hiện Nghi Thuỷ có 110 tàu thuyền, trong đó 46 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại đánh bắt gần bờ. "Thời điểm này đang trong cao điểm của mùa du lịch, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao nhất trong năm. Nên các chuyến biển về, hải sản đều được các thương lái, nhà hàng, khách sạn đặt hàng, gom hàng liên tục. Bà con ngư dân có thêm niềm tin để bám biển, dù nắng nóng gay gắt nhưng tàu thuyền trên địa bàn vẫn ra khơi đều đặn...".

Không chỉ tại thị xã Cửa Lò mà ở các địa phương khác như Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu... bà con ngư dân cũng trở lại bám biển. Hiện nay, Nghệ An có hơn 3.400 tàu, trong đó, có hơn 1.000 chiếc công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Với lực lượng gần 20.000 lao động nghề biển, đây được xem là một trong những ngành kinh tế trọng điểm trên địa bàn địa phương này. Việc ngư dân đồng loạt ra khơi trở lại là tín hiệu khả quan, vừa tạo thu nhập ổn định vừa đảm bảo nguồn cung hải sản trên thị trường.

Giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, ngư dân Nghệ An phấn khởi vươn khơi

Cảng cá Nghi Thuỷ , TX. Cửa Lò đông đúc thương lái mỗi khi thuyền về bến

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản Nghệ An) Trần Xuân Nhuệ cho biết, hiện nay“Việc giá dầu hạ nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển sản xuất”.

Chiều ngày 21/7, giá xăng dầu chính thức được điều chỉnh giảm sau công bố của cơ quan quản lý Nhà nước. Đây là lần giảm thứ 6 kể từ đầu năm nay và lần thứ 2 giảm sâu liên tiếp sau chuỗi ngày tăng giá mạnh. Việc giảm giá xăng dầu lần này đã tiếp thêm động lực cho ngư dân ra khơi có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhiều ngư dân mong muốn giá xăng dầu tiếp tục giảm để vững tin vươn khơi bám biển.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Nghệ An, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngư dân miền Trung vẫn kiên cường bám biển, xoay xở trong cơn "bão giá", sản lượng khai thác thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 104.180 tấn, giá trị ước đạt 2.250,6 tỷ đồng; trong đó khai thác biển đạt 100.836 tấn, bằng 55% so với kế hoạch năm, bằng 105,36% so với cùng kỳ năm trước.

Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, ngành nông nghiệp Nghệ An cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến. Đối với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất để ngư dân yên tâm ra khơi.

Từ đầu năm đến nay, do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá hải sản không tăng, nguồn lợi khai thác lại giảm… khiến nhiều tàu cá chỉ hoạt động cầm chừng do thua lỗ, thậm chí phải nằm bờ hàng tháng trời. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu giảm đang tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm, phấn khởi vươn khơi.

Nhiều ý kiến cho rằng với sự quan tâm chỉ đạo từ Quốc hội, Chính phủ; sự vào cuộc của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã giúp thị trường xăng dầu trong nước ổn định nguồn cung cũng như giá cả. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân giảm bớt chi phí, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Lũy kế tổng thu nội địa quý I/2024 của tỉnh Tuyên Quang là 655,1 tỷ đồng, đạt 19,5% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ của năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động