Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/11/2024
Giá xăng dầu hôm nay 9/11/2024: Quay đầu giảm Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: Tăng nhẹ Giá xăng dầu hôm nay 7/11/2024: Giá dầu giảm khi đồng USD tăng vọt |
Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 10/11/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 73,90 USD/thùng, giảm 2,33% (tương đương giảm 1,76 USD/thùng).
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 10/11/2024 (theo giờ Việt Nam) |
Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 70,43 USD/thùng, giảm 2,74% (tương đương giảm 1,98 USD/thùng).
Giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 10/11/2024 (theo giờ Việt Nam) |
Giá dầu Brent đã tăng hơn 10% vào đầu tháng 10 trước khi giảm mức tăng này vào cuối tháng. Mức cung mạnh và nhu cầu suy yếu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã kiểm soát giá, trong bối cảnh thị trường thay đổi đánh giá về rủi ro đối với cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở Trung Đông.
Các rủi ro chính đối với dự báo này bao gồm tốc độ OPEC+ nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng, triển vọng tăng trưởng tiêu thụ toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, và căng thẳng địa chính trị đang diễn ra. Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục mất đà. Nhu cầu toàn cầu, dự kiến đạt 103 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) vào năm 2024, dự kiến sẽ tăng khoảng 1 mb/d vào năm 2025—giảm đáng kể so với mức tăng 2 mb/d vào năm 2023. Xu hướng này phản ánh sự giảm tốc dài hạn, với mức tăng trung bình hàng năm là 1,9 mb/d trong giai đoạn 2010-14 và 1,4 mb/d trong giai đoạn 2015-19.
Sự chậm lại trong tiêu thụ dầu đặc biệt rõ rệt ở Trung Quốc, nơi nhu cầu giảm 0,3 mb/d trong quý 3 năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự tăng trưởng yếu trong sản xuất công nghiệp, việc áp dụng nhanh chóng các loại xe điện và xe hybrid, và sự phổ biến ngày càng tăng của xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Nguồn cung dầu toàn cầu tiếp tục tăng. Sự mở rộng nguồn cung dầu toàn cầu đã tăng tốc lên 1,1 phần trăm trong quý 3 năm 2024 (cùng kỳ năm trước). Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi mức tăng sản lượng ở các nền kinh tế tiên tiến và Mỹ Latinh và Caribe, vì nguồn cung của OPEC+ vẫn tương đối ổn định trong cùng kỳ. Năm tới, nguồn cung dầu toàn cầu dự kiến sẽ vượt cầu khoảng 1,2 mb/d mỗi ngày.
Nếu kỳ vọng trở thành hiện thực, đây sẽ là mức thặng dư lớn thứ ba trong lịch sử thị trường dầu mỏ gần đây, sau sự mất cân bằng trong thời gian đóng cửa liên quan đến đại dịch năm 2020 và sự sụp đổ giá dầu năm 1998. Tình trạng cung vượt cầu này còn trầm trọng hơn do mức công suất dự phòng cao, chiếm hơn 7 phần trăm sản lượng toàn cầu hiện tại một chút. Quy mô của thặng dư dầu kết hợp và công suất dự phòng vào năm 2025 - nếu thành hiện thực - có khả năng hạn chế tác động của khả năng gia tăng căng thẳng địa chính trị đối với giá dầu. Tăng trưởng toàn cầu và căng thẳng địa chính trị là những rủi ro chính đối với triển vọng giá dầu.
Vì dự báo không tính đến sự leo thang lớn của các cuộc xung đột đang diễn ra, nên bất kỳ sự mở rộng đáng kể nào về thù địch đối với các quốc gia sản xuất dầu ở Trung Đông đều có thể dẫn đến giá dầu tăng mạnh và bền vững. Nếu nguồn cung dầu toàn cầu giảm 2 mb/d do cú sốc liên quan đến xung đột vào cuối năm 2024, giá dầu Brent có thể đạt đỉnh ở mức 92 USD/thùng. Mặc dù giá vẫn cao hơn mức trước khi leo thang, nhưng chúng sẽ giảm vào năm 2025 khi sản lượng dầu tăng ở các nhà sản xuất không bị ảnh hưởng. Đối với toàn bộ năm 2025, giá dầu Brent có thể đạt trung bình 84 USD/thùng, cao hơn 15 phần trăm so với dự báo cơ sở nhưng chỉ cao hơn 5 phần trăm so với giá trung bình năm 2024.
Việc đảo ngược các đợt cắt giảm tự nguyện của OPEC+ và mức công suất dự phòng cao gây ra rủi ro giảm giá đối với triển vọng giá dầu. Trước tình hình sản lượng dầu mở rộng ở các nước không thuộc OPEC+, thay vào đó, OPEC+ có thể lựa chọn ưu tiên thị phần hơn giá cả và hoàn toàn đảo ngược các đợt cắt giảm tự nguyện 2,2 mb/d vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, sản lượng bổ sung này sẽ đi vào một thị trường vốn đã được cung cấp đầy đủ, làm tăng thêm thặng dư dầu và gây áp lực giảm giá. Trong những trường hợp này, giá dầu Brent dự kiến sẽ giảm xuống mức trung bình khoảng 66 USD/thùng vào năm 2025, thấp hơn khoảng 10% so với dự báo cơ sở và thấp hơn 18 phần trăm so với giá trung bình dự kiến năm 2024.
Giá xăng dầu trong nước hôm nay ngày 10/11/2024
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10/11/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 7/11 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.
Mặt hàng | Mức giá (đồng/lít/kg) | Chênh lệch so với kỳ trước |
Xăng E5 RON 92 | 19.744 | +336 |
Xăng RON 95 | 20.854 | +351 |
Dầu diesel | 18.917 | +769 |
Dầu hỏa | 19.294 | +461 |
Dầu mazut | 16.394 | -67 |
Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 336 đồng/lít, lên mức 19.744 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 351 đồng/lít, lên mức 20.854 đồng/lít.
Giá dầu diesel 0.05S: Tăng 769 đồng/lít, ở mức 18.917 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 461 đồng/lít, ở mức 19.294 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 67 đồng/kg, xuống còn 16.394 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 10/11/2024. Ảnh minh họa |
Tại kỳ điều hành này Liên bộ Công Thương - Tài chính không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu madút.
Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 44 phiên điều chỉnh, trong đó có 21 phiên giảm, 18 phiên tăng và 6 phiên trái chiều.