Giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông thấp là để mua… ‘thói quen’ của người dân

Nhiều người dân Thủ đô đang háo hức chờ ngày đặt chân lên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau khi chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy thử tàu.
gia ve tau cat linh ha dong thap la de mua thoi quen cua nguoi dan
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua đường vành đai 3

Đặc biệt, người dân nhìn nhận, vé tàu cao hơn vé xe buýt 35-37% (khoảng 10.000 đồng/lượt so với vé xe buýt hiện nay là 7.000 đồng/lượt) là thỏa đáng và phù hợp với túi tiền hành khách.

Là một người dân được tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy dọc qua các con phố ở Thủ đô, anh Phạm Văn Bằng (phố Vĩnh Hồ, quận Đống Đa) cảm thấy hồ hởi khi đoàn tàu chạy rất êm, không rung lắc. Thời gian xuất phát từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa chỉ rơi vào khoảng 25 phút.

“Lúc vận hành, tàu chạy an toàn, kể cả hành khách đứng cũng chỉ thấy lắc nhẹ và không bị giật khi tàu phanh dừng vào nhà ga. Chưa kể, lúc tàu đi trên cao qua hồ Hoàng Cầu hoặc chạy dọc tuyến đường Nguyễn Trải, nhìn qua tấm kính cửa kính, buông tầm mắt thấy cảnh quan phố phường thủ đô cũng là một trải nghiệm khá lạ lẫm,” anh Bằng chia sẻ.

Khi xuống ga La Khê, theo quan sát của anh Bằng, các lối lên xuống rộng rãi, các chỉ dẫn được gắn khá khoa học, thuận tiện được bố trí trong toàn nhà ga, quầy soát vé tự động và có những hướng dẫn để khách làm quen, từ đó tạo thói quen sử dụng hình thức giao thông mới.

“Tuyến đường sắt này nếu đưa vào hoạt động, khi Nhà nước hỗ trợ giá vé với mức khoảng 10.000 đồng, chắc chắn rất đông người dân dọc tuyến đường này lựa chọn làm phương tiện đi lại, nhất là vào khung giờ cao điểm tắc đường,” anh Bằng nhìn nhận.

Qua các thông tin và có vài lần đi công tác nước ngoài nên đã sử dụng metro làm phương tiện đi lại, anh Lê Hồng Thái (phố Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, ở nước ngoài, đường sắt đô thị chính là xương sống chính trong hệ thống vận tải công cộng với ưu việt vận tải khối lượng lớn, giúp hạn chế xe cá nhân và góp phần ùn tắc giao thông. Hiện, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này khi tuyến metro đầu tiên được đưa vào chạy thử và sắp tới là khai thác thương mại.

Theo anh Thái, chỉ vài năm nữa, nếu không có hệ thống đường sắt đô thị, các tuyến phố trung tâm Thủ đô sẽ không “nhích” được bởi hạ tầng không chạy theo được với tốc độ phát triển xe cá nhân. Vì thế, đường sắt đô thị như tuyến đầu tiên Cát Linh-Hà Đông sẽ là “chìa khóa” giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà người dân Thủ đô luôn phải đối mặt.

“Mức giá vé nếu ban hành chỉ 10.000 đồng sẽ phù hợp với khả năng chi trả của hành khách. Việc Nhà nước trợ giá để thu hút hành khách làm quen với phương tiện văn minh là điều nên làm. Thậm chí, nhiều người ví von ‘thành phổ bỏ tiền mua thói quen người dân’,” anh Thái bày tỏ quan điểm.

Anh Thái cũng kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước cần bố trí tuyến buýt kết nối, đặc biệt là buýt nhỏ chạy luồn lách và các con ngõ, phố nhằm kết nối với người đi bộ dọc hành lang tuyến đồng thời phải hoạch định có các điểm đỗ xe, gửi xe cho các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ôtô để đi metro.

“Khi đưa đồng loạt hệ thống metro vào khai thác, xe cá nhân sẽ giảm, nhất là trong bối cảnh ùn tắc, phí trông giữ xe tăng và việc thành phố đưa lộ trình cấm xe vào nội đô là hoàn toàn khả thi,” anh Thái tin tưởng.

Một số chuyên gia giao thông nhận định, mức giá 10.000 đồng/lượt cho vé đi tàu điện trên cao so với các phương tiện khác là hợp lý.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đi nhanh, an toàn và có thể nói là hấp dẫn với mọi người nên mức vé khoảng 10.000 đồng/lượt là phù hợp.

Theo ông Liên, đường sắt Cát Linh-Hà Đông được đầu tư ngân sách Nhà nước bởi vậy khi đưa vào khai thác nên khuyến khích người dân sử dụng, phục vụ nhân dân và phục vụ an toàn giao thông. Vì thế, giá vé được trợ giá nên sẽ không cao ở thời điểm ban đầu.

Trước đó, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tiết lộ, qua khảo sát, 98% người dân được hỏi đều có biết đến dự án này. Cùng đó, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi ít nhất là một lần đi thử.

Về giá vé, theo khảo sát, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35-37%. Tuy nhiên, số đông người dân thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10-15% xe buýt.

Đề cập về giá vé cụ thể, theo ông Trường, mức giá vé là do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe buýt phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Đầu tháng Tám này, Ban quản lý dự án Đường sắt đã cho vận hành chạy thử tuyến đường sắt, thời gian chạy tử sẽ từ 3-6 tháng sau đó mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.

Theo VietnamPlus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thái Bình đón một loạt nhà đầu tư lớn cùng những dự án triệu, tỷ USD

Thái Bình đón một loạt nhà đầu tư lớn cùng những dự án triệu, tỷ USD

Nhiều dự án trị giá hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD đã và đang được đầu tư tại tỉnh Thái Bình.
Đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ở Hà Tĩnh chi chít

Đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng ở Hà Tĩnh chi chít 'bẫy'

Được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nhưng tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện chi chít 'ổ voi, ổ gà'.
Hải Dương: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 46,7% so với dự toán

Hải Dương: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 46,7% so với dự toán

Năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hải Dương ước đạt 28.813 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự toán, trong đó thu xuất nhập khẩu đạt 4.092 tỷ đồng.
Khẩn trương xác định nguyên nhân tiếng nổ lớn trên núi Làng Nủ

Khẩn trương xác định nguyên nhân tiếng nổ lớn trên núi Làng Nủ

Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cử đoàn công tác vào hiện trường để xác minh vụ nổ tại đỉnh núi phía trên Làng Nủ.
Quảng Ninh: Tập trung đầu tư chất lượng cao, tăng sức hút cho khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung đầu tư chất lượng cao, tăng sức hút cho khu công nghiệp

Quảng Ninh không ngừng khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là vào các khu công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Nhân rộng livestream bán hàng tại các chợ truyền thống

Đà Nẵng: Nhân rộng livestream bán hàng tại các chợ truyền thống

Tiểu thương tại các chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng được các chuyên gia bán hàng livestream tư vấn 'cầm tay chỉ việc' thông qua mở các phiên live trực tiếp.
Lâm Đồng: Thu hồi 221 Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại huyện Lâm Hà

Lâm Đồng: Thu hồi 221 Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại huyện Lâm Hà

Hơn 220 hộ kinh doanh tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do ngưng hoạt động quá 6 tháng liên tục mà không thông báo.
Chính quyền TP. Đà Lạt kịp thời thăm hỏi các nạn nhân trong vụ lật xe taxi trên địa bàn

Chính quyền TP. Đà Lạt kịp thời thăm hỏi các nạn nhân trong vụ lật xe taxi trên địa bàn

Ngay sau khi xảy ra vụ lật xe taxi rất nghiêm trọng khiến 1 cháu bé tử vong, lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt đã đến bệnh viện chia buồn và thăm hỏi các nạn nhân.
Hải Phòng: Phát động Ngày hội mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Hải Phòng: Phát động Ngày hội mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Chiều 28/11, Sở Công Thương Hải Phòng phát động Ngày hội mua sắm trực tuyến và tổ chức các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn...
Hải Dương: Kinh tế - xã hội phục hồi rõ nét, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Hải Dương: Kinh tế - xã hội phục hồi rõ nét, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2024, kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương khẳng định sự phục hồi rõ nét, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra với nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Quảng Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp gỡ

Quảng Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp gỡ 'thẻ vàng' IUU

Quảng Ninh quyết liệt triển khai giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, nỗ lực gỡ "thẻ vàng" IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Việc hiểu rõ và thực hiện đúng các cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA giúp doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu tận dụng được cơ hội và tránh rủi ro.
Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy

Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, sẽ có 4 huyện và 105 xã, phường không có tệ nạn ma túy.
Lai Châu công bố các quyết định về công tác cán bộ

Lai Châu công bố các quyết định về công tác cán bộ

Sáng nay (28/11), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác cán bộ.
Hơn 200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Hơn 200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Hơn 200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024 diễn ra từ 11 đến 15/12/2024 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Móng Cái, Quảng Ninh.
Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Quảng Ninh phát triển kinh tế biển xanh bền vững gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Tỉnh Quảng Ninh hướng tới phát triển kinh tế biển xanh, kết hợp bảo tồn giá trị văn hóa, thiên nhiên với du lịch biển.
Hơn 242 tỷ đồng ủng hộ, chung tay cùng tỉnh Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hơn 242 tỷ đồng ủng hộ, chung tay cùng tỉnh Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến tháng 10/2025, sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân.
Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến với định hướng phát triển Quảng Ninh giai đoạn 2025-2030, nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI
Lai Châu: Tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Lai Châu: Tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước

Sáng nay (28/11), UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2024 cho cán bộ các ngành, địa phương có liên quan...
Thanh Hóa: Nguyên nhân nào khiến các dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chậm tiến độ?

Thanh Hóa: Nguyên nhân nào khiến các dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chậm tiến độ?

Nguyên nhân khiến các dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chậm tiến độ đã được tỉnh Thanh Hóa làm rõ, đồng thời đưa ra nhiều pháp giải quyết tận gốc vấn đề.
Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Với lợi thế sở hữu nhiều vịnh đẹp như Hạ Long và Bái Tử Long, Quảng Ninh đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam
Lai Châu: Tổ chức diễn đàn và tặng Bằng khen cho 10 thanh niên khởi nghiệp xuất sắc

Lai Châu: Tổ chức diễn đàn và tặng Bằng khen cho 10 thanh niên khởi nghiệp xuất sắc

Lai Châu tổ chức diễn đàn trực tuyến Thanh niên với khởi nghiệp và việc làm năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Lai Châu - vững bước vào kỷ nguyên mới”…
Bình Dương: khởi công dự án chung cư dành cho người thu nhập trung bình

Bình Dương: khởi công dự án chung cư dành cho người thu nhập trung bình

Tập đoàn Bcons và Tập đoàn Tân Đông Hiệp vừa giới thiệu dự án chung cư bình dân mới tại Dĩ An, Bình Dương với giá dưới 30 triệu/m².
TP. Hải Phòng hướng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững

TP. Hải Phòng hướng đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững

TP. Hải Phòng khai thác thế mạnh địa phương, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và kêu gọi sự hợp tác, liên kết từ các địa phương, quốc gia, quốc tế.
Quảng Ninh khẳng định vai trò đầu mối, thúc đẩy liên kết vùng

Quảng Ninh khẳng định vai trò đầu mối, thúc đẩy liên kết vùng

Việc đẩy mạnh liên kết vùng được cho là 'chìa khoá' để Quảng Ninh mở rộng không gian phát triển, từ đó tạo động lực phát triển mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động