Giá vé máy bay tăng, hạ đo ván du lịch nội địa

Đề xuất tăng giá trần mới đây của các hãng hàng không khiến doanh nghiệp lữ hành "đứng ngồi không yên". Nếu điều này xảy ra thì giá tour nội địa sẽ phải thay đổi, khiến cho các điểm du lịch trong nước ngày càng khó cạnh tranh với Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc...
Khách hàng mua vé máy bay của Vietnam Airlines.

Khách hàng mua vé máy bay của Vietnam Airlines.

CôngThương -  Giảm nhu cầu

Nhằm tháo gỡ khó khăn do giá xăng dầu, tỷ giá tăng cao, Bộ GT-VT đã cho phép các hãng hàng không trong nước xây dựng phương án giá mới để đề xuất cơ quan chức năng nâng trần giá vé máy bay. Dự kiến, phương án giá mới có thể áp dụng từ tháng 11. Đi tiên phong, Vietnam Airlines (VNA) đang đề xuất tăng giá trần lên gấp rưỡi. Tính trung bình cả giá vé thường và vé giá rẻ, giá vé máy bay nội địa sẽ tăng 15% so với hiện tại. Điều này gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp lữ hành.

Ngành du lịch vừa trải qua một mùa du lịch hè đầy "sóng gió" trước biến động của bão giá nay lại đối mặt với nguy cơ sẽ phải tăng giá tour. Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty Du lịch Vietravel lo lắng phân tích: Đầu năm, trước mùa cao điểm du lịch nội địa, giá vé máy bay đã được điều chỉnh tăng 20% khiến các hãng lữ hành khốn đốn. Mỗi đợt tăng giá thường khiến nhu cầu đi du lịch của người dân giảm sút. Nếu đợt tăng giá lần này diễn ra thì e rằng, tình trạng hủy, trả hoặc đổi tour sẽ xảy ra.

"Việc tăng giá vé máy bay thời gian tới sẽ ảnh hưởng nhiều đến các tour xa với thời gian lưu trú dài ngày như: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An, Hà Nội - Nha Trang... Thậm chí, điều này khiến cho tour du lịch nội địa có mức giá bằng hoặc cao hơn so với các điểm đến trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Singapore... Giá tour như vậy sẽ khiến khách Việt đổ xô ra nước ngoài", ông Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh.

Lo lắng trước sự sụt giảm lượng khách nếu giá tour tăng, đại diện nhiều hãng lữ hành ở Hà Nội than phiền, mục tiêu của ngành du lịch là phải lấy nội địa làm thị trường trọng điểm. Nhưng trên thực tế, tình trạng giá tour phải chạy theo cước vận chuyển đang khiến mục tiêu "hút" khách nội địa đã đề ra khó đạt.

Tăng cạnh tranh không lành mạnh

Nếu như những năm trước, du khách thường chú trọng đến chất lượng để chọn hãng lữ hành, đặt tour du lịch, thì nay, trước sự leo thang của giá cả thị trường, họ đã thay đổi thói quen. Giá rẻ đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Điều này khiến cho không ít doanh nghiệp tìm cách phá giá nhằm hút khách, sau đó cắt giảm các dịch vụ hay các điểm đến trong tour để bù vào khoản thua lỗ. Hậu quả, khách du lịch phải chịu.

Trên thực tế, mỗi khi chi phí vận chuyển tăng do giá vé máy bay có sự điều chỉnh thì các hãng lữ hành lớn sẽ bị ảnh hưởng ít hơn vì họ có lượng khách ổn định, có mối liên hệ chặt chẽ với các nhà hàng, khách sạn... đặc biệt là có cơ hội được hưởng lợi từ những gói khuyến mãi của hàng không. Còn các doanh nghiệp nhỏ, không có được những ưu đãi đó, sẽ gặp khó khăn nhiều nhất. Đánh vào tâm lý khách hàng ham rẻ, các doanh nghiệp này vẫn xây dựng và chào bán tour với giá rẻ. Chính vì vậy, trên thị trường đã xảy ra tình trạng "vàng thau lẫn lộn". Chẳng hạn cùng tour Hà Nội - Đà Nẵng nhưng các hãng lữ hành lại đưa ra các mức giá rất khác nhau. "Trong thời điểm như hiện nay, du khách nên tìm hiểu kỹ chất lượng dịch vụ trước khi đặt mua tour. Lưu ý nên chọn mua tour của các hãng lữ hành có tên tuổi, uy tín trên thị trường", ông Nguyễn Minh Mẫn, Công ty Du lịch Vietravel đưa ra lời khuyên.

Tuy nhiên, trông chờ vào sự khôn ngoan của khách hàng không phải là giải pháp cứu các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ở đây, cần những chính sách tổng thể để các bên đều hưởng lợi. Cách làm chương trình giảm giá, kích cầu nội địa mang tên "Ấn tượng Việt Nam" năm 2009 là một minh chứng. Bất chấp những khó khăn kinh tế do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, du lịch nội địa năm đó vẫn đạt 25 triệu lượt khách (tăng 20% so với các năm trước đó). Sự tăng trưởng mạnh này là nhờ chớp đúng thời cơ, hành động nhanh và kịp thời thông qua một chương trình tổng thể với sự vào cuộc tích cực của các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn và các công ty lữ hành. Với giá tour giảm đáng kể, lượng khách nội địa đã đổ mạnh về các điểm du lịch trong nước. Thành công đó liệu có được lặp lại?
  

 
Giá tour sẽ tăng trung bình 20-30%


Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 1,5 lần sẽ kéo theo vé phổ thông trên các đường bay nội địa tăng cao. Cụ thể, chặng bay một chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội từ 2,227 triệu đồng lên tới 3,34 triệu đồng chưa tính 10% thuế VAT và các lệ phí khác; chặng bay Hà Nội - Phú Quốc từ 2,727 triệu đồng lên 4,09 triệu đồng; chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ 1,481 triệu đồng lên 2,222 triệu đồng... Với giá vé máy bay này, dự kiến tăng trung bình vào khoảng 20-30%.

Theo Hà Nội Mới

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: giá vé máy bay

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động