Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 07/12/2021 22:19

Giá thịt bò tăng đột biến gây áp lực lên các nhà bán lẻ

10:02 | 11/11/2021
Nhu cầu ngày càng tăng của người dân châu Á đối với thịt bò đang gặp phải sự cố nguồn cung trong thời đại Covid và lạm phát giá thực phẩm, khiến giá thịt tăng cao và ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như các chủ nhà hàng trong khu vực.

Dữ liệu quốc tế cho thấy, giá gia súc của Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng hai năm rưỡi và những khó khăn trong sản xuất và vận chuyển đã khiến chi phí tăng cao hơn. Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho thấy sự gia tăng đáng kể trên diện rộng, từ ngũ cốc đến dầu thực vật, đẩy giá trung bình toàn cầu tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.

Trong số các loại thịt - và đặc biệt được tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở châu Á quan tâm - giá thịt bò đã tăng 32,7%. Vào tháng 9, chỉ số bò đạt mức cao nhất kể từ khi dữ liệu so sánh có sẵn vào tháng 1/1990. Các hợp đồng tương lai được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago ở Mỹ - một trong những nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới - cho thấy giá bò sống ở mức hơn 1,30 USD / pound kể từ tháng 10, tăng hơn 20% so với năm trước.

Giá thịt bò tăng đột biến gây áp lực lên các nhà bán lẻ

Các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng với sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 trên toàn cầu, nhu cầu về thịt, đặc biệt là từ ngành dịch vụ thực phẩm, đang tăng lên. Đại dịch đã không làm ảnh hưởng nhiều đến các xu hướng dài hạn. Trong khi thịt lợn vẫn là loại thịt chính được tiêu thụ ở châu Á, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng trong khu vực đã làm tăng nhu cầu về thịt bò. FAO và OECD của Liên hợp quốc lưu ý rằng châu Á và Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có mức tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người dự kiến ​​sẽ tăng cho đến năm 2030, từ mức thấp. Trung Quốc là động lực chính của nhu cầu. Các tổ chức dự báo rằng tiêu dùng bình quân đầu người ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng thêm 8% vào năm 2030, sau khi tăng 35% trong thập kỷ qua. Những gì đại dịch đã gây ra là sự phức tạp trong sản xuất chồng chất lên những khó khăn khác đã kìm hãm nguồn cung và làm gián đoạn thương mại quốc tế.

Tại Mỹ, các nhà máy chế biến thịt đã hứng chịu một số đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trong ngành và đã phải vật lộn để trở lại bình thường. Đây là một nguồn gây tranh cãi chính trị trong nước, vì giá thịt bò Mỹ cũng đang tăng vọt, nhưng nó có tầm quan trọng trên toàn thế giới vì Mỹ là một trong ba nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất, cùng với Brazil và Australia. Cùng với nhau, cả ba nước này chiếm gần một nửa xuất khẩu thịt bò toàn cầu. Mỹ đã xuất khẩu 5,95 tỷ USD thịt bò trên toàn thế giới trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 36% so với giai đoạn đặc biệt bị gián đoạn nghiêm trọng một năm trước đó, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ và Liên đoàn Xuất khẩu Thịt của Mỹ. Nhưng các nhà máy thịt của Mỹ vẫn chưa trở lại hoạt động hết công suất và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, gián đoạn vận chuyển và thiếu container sau đại dịch cũng là những câu hỏi kéo dài.

Trong khi đó, xuất khẩu của Úc vẫn ở mức thấp trong thời gian dài. Xuất khẩu thịt bò và thịt bê giảm 8,6% trong tháng 10 so với năm trước xuống 74.333 tấn, theo số liệu của chính phủ Úc. Viện Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên Nhật Bản cho biết: Úc vẫn đang chứng kiến ​​tác động của hạn hán diễn ra trong giai đoạn 2018-2019. Hạn hán buộc các chủ trang trại phải giết mổ gia súc vì thiếu cỏ khô đồng nghĩa với việc họ không đủ khả năng để nuôi đàn gia súc của mình. Brazil, nhà xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới, vào tháng 9 đã thông báo rằng họ đã tạm dừng xuất khẩu tới khách hàng lớn nhất của mình, Trung Quốc, sau khi xác nhận các trường hợp mắc bệnh bò điên "không điển hình" ở các nhà máy sản xuất thịt trong nước. Các thỏa thuận thương mại giữa các nước châu Á và Mỹ cũng đã thay đổi đáng kể động lực cung cầu. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, giá trị xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Trung Quốc đại lục tăng 891% so với năm trước, lên gần 1 tỷ USD. Cái gọi là thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" giữa Bắc Kinh và chính quyền Trump bao gồm lời hứa tăng quy mô nhập khẩu nông sản từ Mỹ.

Ngoài ra, nhu cầu đối với thịt bò Mỹ tăng mạnh ở Hàn Quốc, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại tự do ra đời, giảm thuế đối với các mặt hàng bắp bò từ 40% khi được ký năm 2012 xuống 13% trong năm nay, trên đường về 0 vào năm 2026. Trong khi các nước châu Á như Hàn Quốc đang tăng sức mua nhờ các hiệp định thương mại, thì Nhật Bản lại đang bị thua thiệt. Trong bối cảnh khủng hoảng, Nhật Bản thấy mình đang tụt hậu trong cuộc đua quốc tế, không đủ khả năng mua thịt bò nhập khẩu ngày càng khan hiếm và ngày càng đắt đỏ. Các chuỗi siêu thị Nhật Bản đang hy vọng sẽ tăng lượng mua thịt bò Mỹ và giữ giá để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đại dịch tấn công vào ngân sách các hộ gia đình, nhu cầu của người tiêu dùng đã chuyển sang thịt bò giá cả phải chăng hơn như thịt bò Mỹ từ loại chất lượng cao như Wagyu, nhưng buộc phải tăng giá bán lẻ lên 20-30% so với năm trước.

Các siêu thị và các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Mặc dù Tokyo đã dỡ bỏ các hạn chế về Covid đối với các quán ăn vào cuối tháng 10 khi các ca nhiễm mới tiếp tục giảm, giá thịt bò cao hơn đã tạo thêm một thách thức khác cho ngành dịch vụ thực phẩm. Chuỗi nhà hàng Yakiniku Like, nổi tiếng với món bò nướng, đã quyết định thêm thịt lợn vào thực đơn từ đầu tháng 10. Chuỗi thịt bò Yoshinoya tăng giá lần đầu tiên sau bảy năm, sau khi giá bán buôn thịt bụng của Mỹ tăng gấp đôi so với mức thấp vào mùa hè năm 2020. Giá thịt bò tăng sẽ khiến người tiêu dùng và nhà hàng chuyển sang thịt gia cầm và thịt lợn, nhưng điều đó cũng sẽ đẩy giá bán buôn tăng lên. Điều này đã xảy ra ngày nay, ảnh hưởng đến lợi nhuận của lĩnh vực dịch vụ ăn uống, cũng như giá bán lẻ. Xu hướng nhu cầu không có hồi kết. Người tiêu dùng Trung Quốc đang đa dạng hóa nguồn protein từ chế độ ăn truyền thống nhiều thịt lợn. Trong khi sự chuyển dịch sang thịt gia cầm được kích hoạt bởi đợt tăng giá do dịch cúm lợn gây ra vào năm 2018 và bằng cách nào đó đã giảm xuống sau đó, nhu cầu thịt bò vẫn có sức hút lâu dài hơn nhờ tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng.

Việt Dũng