Giá phân bón dự kiến tăng mạnh hơn vào tháng tới

Hiện giá phân bón trong nước đã có dấu hiệu tăng nhẹ theo giá thế giới. Trong bối cánh giá ure trên thế giới liên tục tăng từ giữa tháng 6 đến nay.
Xuất khẩu phân bón quý I/2023 sụt giảm 40,2% kim ngạch Giá phân bón có thể giảm 40% trong năm nay 6 tháng, phân bón nhập khẩu giảm 27,3% về giá so với cùng kỳ

Giá ure thế giới tăng từ giữa tháng 6 và tiếp tục tăng

Báo cáo mới nhất của Argus và Fertecon (các công ty dự báo, phân tích thị trường uy tín quốc tế) cho thấy: giá ure thế giới đã tăng liên tục từ trung tuần tháng 6 đến nay với mức tăng 24-50% (tùy thị trường). Hiện giá ure thế giới đã tăng lên mức tương đương thời điểm tháng 1-2/2023.

Trong tuần từ 28/7-3/8, giá ure tiếp đà tăng 18-48 USD/tấn so với tuần trước; trong đó Trung Đông có giá tăng mạnh nhất.

Trong đó, tại Trung Á, nguồn cung ure tại các cảng Gruzia dường như hầu hết đã được cam kết trong các giao dịch và cũng có thông tin nguồn cung hạn chế do các vấn đề logistics xung quanh các chuyến hàng từ Trung Á qua Biển Caspian.

Tại Trung Đông, ghi nhận nhiều giao dịch giao hàng tháng 8, giá ure hạt đục đã tăng 37-48 USD/tấn so với trung tuần tháng 7. Giá ure giao ngay tăng mạnh trong tuần khi các thương nhân dự đoán giá ure tính theo giá CFR (giá phân bón và cước phí) sẽ tiếp tục tăng. Những người tham gia thị trường nhanh chóng chấp nhận chào giá của nhà sản xuất ở mức 400 USD/tấn Fob (giá hàng hóa đã giao qua mạn tàu), tăng 43 USD/tấn so với giá giao dịch cao nhất của tuần giữa tháng 7.

Tại Iran, Lordegan đã bán 35.000 tấn ure hạt đục ở mức 382 USD/tấn Fob, Kermanshah cũng bán 30.000 tấn ure hạt đục ở mức 380 USD/tấn Fob và cả hai lô hàng đều giao trong nửa đầu tháng 9.

Với khu vực Đông Nam Á, nhà máy Bintulu (Malaysia) ngừng máy từ ngày 12/7 để bảo dưỡng khiến nguồn cung hàng giao ngay từ Indonesia và Brunei hạn chế. Tại Thái Lan, nhu cầu ure có xu hướng tăng do lượng mưa tăng khiến giá ure cũng tăng theo. Tại Myanmar, Awba và CDSG đã mua khoảng 30.000 tấn ure hạt đục để giao vào cuối tháng 9.

Đối với thị trường Campuchia, nhu cầu ure trong nước hiện đang suy yếu do trong giai đoạn trái vụ. Thời điểm mua hàng cho vụ mùa tiếp theo sẽ bắt đầu vào tháng 11, do đó các nhà nhập khẩu sẽ bắt đầu mua hàng vào cuối tháng 10.

Tại Biển Đen, chào giá ure dao động quanh mức 400 USD/tấn Fob cho các lô hàng giao cuối tháng 8 hoặc tháng 9, tăng 60 USD/tấn so với tuần trước.

Hay như ở Trung Quốc, giá ure xuất xưởng của Trung Quốc đầu tháng 8 tăng 7-12% so với tuần cuối tháng 7 lên mức 2453-2625 nhân dân tệ/tấn. Đối với hàng xuất khẩu, giá ure hạt đục và hạt trong đều tăng 35-55 USD/tấn so với tuần giữa tháng 7. Giá tăng trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu tăng và có những lo ngại về những hạn chế xuất khẩu của chính phủ để đảm bảo nguồn cung cho vụ mùa thu sắp tới (dự kiến vào tháng 9).

Với việc giá ure tăng mạnh, giá các loại phân bón chủ chốt khác như Kali, DAP, MOP, NPK trên thị trường thế giới đều tăng.

Giá phân bón tại Việt Nam tăng theo giá thế giới

Từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8, các nhà máy sản xuất phân bón trong nước đều có thông báo điều chỉnh giá lệnh tăng theo xu hướng giá thế giới, tiếp đà tăng liên tục từ khoảng giữa tháng 7 đến nay.

Cụ thể, nhà máy Đạm Cà Mau đã thông báo giá lệnh mới ra hàng ure tại nhà máy lên mức 10.000 đồng/kg, kho trung chuyển Tây Nam Bộ lên 10.100 đồng/kg, kho trung chuyển miền Trung và miền Bắc lên 10.150 đồng/kg, áp dụng từ 2/8 đến 15/8 (giá này không áp dụng chính sách bán bộ sản phẩm).

Nhà máy Đạm Phú Mỹ chiều 1/8 đã thông báo giá lệnh mới ra hàng ure, trong đó giá ure Phú Mỹ tại kho trung chuyển Tây Nam Bộ và miền Trung tăng 700 đồng/kg lên mức 9.900 đồng/kg; tại kho trung chuyển miền Bắc tăng lên mức 9.800 đồng/kg (mua riêng ure) và 9.700 đồng/kg (mua cùng bộ sản phẩm gồm Kali và NPK).

Giá phân bón dự kiến tăng mạnh hơn vào tháng tới
Cảng xuất hàng của nhà máy Đạm Cà Mau

Nhà máy Đạm Ninh Bình đã thông báo lệnh mới ra hàng ure với giá tăng 300 đồng/kg lên thành 9.000 đồng/kg, áp dụng từ ngày 1/8.

Nhà máy Đạm Hà Bắc từ chiều 27/7 đã thông báo điều chỉnh tăng giá lệnh tại nhà máy 200 đồng/kg lên mức 9.000 đ/kg áp dụng từ ngày 28/7 và hiện vẫn giữ giá lệnh cũng như không có chương trình chiết khấu theo lượng.

Theo CTCP Phân tích và Dự báo thị trường Việt Nam, thị trường ure trong nước dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi xuất khẩu dù nhu cầu tiêu thụ trong tháng 8 dự báo vẫn ở mức thấp. Trong bối cảnh giá thế giới tăng, các nhà sản xuất trong nước cũng đã tăng chào hàng ure xuất khẩu.

Trong đó, Đạm Phú Mỹ đã ký các lô hàng xuất khẩu lượng nhỏ với mức giá khoảng 420 USD/tấn Fob. Đạm Ninh Bình cũng có kế hoạch xuất khẩu 20-25 nghìn tấn. Trong ngắn hạn, dự báo thị trường trong nước tạm thời vẫn giữ xu hướng tăng giá theo giá lệnh mới và kỳ vọng xuất khẩu vẫn ở mức cao. Tuy nhiên hoạt động giao dịch sẽ không sôi động do nhu cầu tiêu thụ trong tháng 8 không mạnh bởi nhiều khu vực trái vụ.

Nhận định về thị trường phân bón trong thời gian tới, ông Lê Trọng Phúc, Tổng Giám đốc CTCP Hóa chất và Công nghệ Hà Nội (Hacheco) nhận định, giá phân bón trong nước cũng đã và đang có chiều hướng tăng theo giá thế giới. Ông Phúc cũng cho biết, theo thông lệ, trong 3 tháng 7,8,9 dương lịch hàng năm là thời kỳ thấp điểm của phân bón bởi vụ Hè Thu đã qua, vụ Đông Xuân chưa tới. Chính vì thế nên thường thị trường phân bón trong nước thời điểm này mọi năm sẽ trầm lắng. Tuy nhiên, trên thị trường thế giới, hiện Nga và Ucraina đang xúc tiến xuất khẩu ngũ cốc. Nếu đạt được thỏa thuận này, giá ngũ cốc có thể tăng lên. Bên cạnh đó, giá gạo trên thị trường thế giới cũng tăng sau lệnh hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ. Tất cả các yếu tố này sẽ tác động khiến giá phân bón sẽ tăng lên trên toàn cầu và cả Việt Nam.

Ông Phúc cũng nhận định, khi vào cao điểm mùa vụ tháng 9 và tháng 10 (phía Bắc sẽ bước vào vụ Đông và vụ Chiêm Xuân - là thời điểm tiêu thụ phân bón lớn nhất trong năm), nhu cầu phân bón mới tăng cao. Tuy nhiên mức tăng này cũng chỉ là tăng nhẹ, không thể tạo nên “cơn sốt” như hai năm 2021 và 2022 vừa qua.

Về nguồn cung phân bón trong nước hiện nay, hiện công suất sản xuất phân đạm ure của 4 nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đã lên tới 2,5 triệu tấn/năm trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ ở ngưỡng 1,6-1,8 triệu tấn/năm. Phân ure đã dư thừa và xuất khẩu từ nhiều năm nay. Chính vì thế, giá phân ure có thể tăng nhưng việc tăng chỉ là tăng nhẹ và nguồn cung phân bón hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước. Bên cạnh nguồn ure, một số loại phân bón trong nước khác như DAP, NPK chúng ta đã đáp ứng đủ và ổn định, thậm chí NPK và ure đã dư thừa và xuất khẩu.

Một số loại phân bón khác đang phải nhập khẩu như như SA và Kali gần đây cũng có xu hướng tăng giá nhưng việc tăng giá này vẫn ổn định. Với riêng Kali, chúng ta có nguồn cung cấp rất dồi dào và ổn định từ Lào nên cũng không quá lo lắng về việc thiếu nguồn nguyên liệu cho sản xuất phân bón trong nước – ông Phúc cho biết.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Hôm nay 27/4/2024, trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các Ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ tỷ giá AUD. AUD Vietcombank, chợ đen cùng giảm nhẹ hai chiều mua bán.
Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 85,20 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 600 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV với 3.550,00 VNĐ/.CNY
Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng mạnh dường như không có điểm dừng, Robusta đã dừng lại để cân đối vị thế kinh doanh. Hạn hán làm gia tăng mối lo nguồn cung từ Robusta.
Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Hôm nay 27/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đều có dấu hiệu chững lại. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.
Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro cũng suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4: Giá vàng nhẫn vụt tăng; đồng USD tăng trở lại; nỗ lực hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội…
Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 13 nhân dân tệ/tấn, giá thép trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg trong phạm vi hẹp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ đưa ra ít sự hỗ trợ, tỷ giá Yen chợ đen giảm mạnh ở cả hai chiều mua - bán.
Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024, USD VCB tiếp tục giảm mạnh 49 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó USD thế giới bất ngờ tăng mạnh vượt mốc 106 điểm.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng vọt ở hai chiều mua – bán, đưa giá vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Cuối giờ chiều nay, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng sốc, mức tăng cao nhất là 1,3 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhà đầu tư đi bán vàng chốt lời.
Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,51 VNĐ/KRW.
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 300 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.429,67 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV BIDV với 3.552,00 VNĐ/.CNY
Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá AUD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại Ngân hàng Vietcombank, ACB tăng. AUD tại MB, VietinBank giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng thất thường; sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 120.000 khách/ngày dịp 30/4 - 1/5; ngành bán lẻ tăng khuyến mãi kích cầu...
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt tăng với lúa. Thị trường giao dịch sôi động.
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận giao dịch ở mức cao nhất 64.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động