Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Trong tuần đầu tháng 4, thị trường hàng hóa thế giới vẫn giao dịch rất sôi động nhưng bắt đầu có sự phân hóa về xu hướng giữa các nhóm mặt hàng nguyên liệu quan trọng.
Bước đột phá của thị trường hàng hóa phái sinh Giá trị giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam lần đầu vượt mức 10.000 tỷ đồng Dầu thô WTI lên ngôi, Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam có sự thay đổi

Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tuy chỉ có 15 mặt hàng tăng giá, nhưng các mức tăng đều rất mạnh, giúp chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt tuần tăng 1,93% lên 2.941,1 điểm.

Giá trị giao dịch trung bình toàn Sở đạt 4.266 tỷ đồng/ngày, giảm nhẹ 2% so với tuần trước, do các nhà đầu tư thận trọng hơn trước sự suy yếu đáng kể của giá dầu thô. Dòng tiền đầu tư trong nước vẫn đang tập trung vào nhóm năng lượng và nông sản, lần lượt chiếm 42% và 36% tổng giá trị giao dịch.

Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng
Chỉ số MXV-Index

Giá nông sản tăng vọt, ngành chăn nuôi trong nước gặp khó

Các mặt hàng nông sản đang liên thông với sở Chicago, Mỹ ghi nhận những mức tăng mạnh nhất toàn thị trường trong tuần qua. Giá lúa mì Kansas tăng 9,2% lên 406,66 USD/tấn, giá lúa mì Chicago tăng 6,8% lên 386,36 USD/tấn. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều như ngô và khô đậu tương cũng lần lượt tăng 4,6% và 4%.

Trong báo cáo tháng 4 của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA), tồn kho lúa mì toàn thế giới cuối niên vụ 2021/2022 bất ngờ bị giảm dự báo từ 281,5 xuống còn 278,4 triệu tấn, thấp hơn khoảng 12 triệu tấn so với niên vụ trước. Theo đánh giá của USDA, căng thẳng tại khu vực biển Đen không gây quá nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu lúa mì của Nga và Ukraine, các nước xuất khẩu lớn nhất và lớn thứ ba toàn cầu.

Cụ thể, xuất khẩu lúa mì của Ukraine bị giảm dự báo đi 1 triệu tấn, trong khi xuất khẩu lúa mì từ Nga tăng dự báo thêm 1 triệu tấn. Theo Trung tâm Giao nhận hàng hóa MXV, đồng Rúp trượt giá đã khiến giá lúa mì Nga trở nên cạnh tranh hơn so với các nguồn cung khác và hoạt động xuất khẩu vẫn đang diễn ra bình thường tại các cảng biển của nước này.

Bảng giá Nông sản tuần từ 04 – 10/04
Bảng giá nông sản tuần từ 04 – 10/04

Tại Việt Nam, mọi sự chú ý của ngành chăn nuôi trong nước đang tập trung vào diễn biến của giá ngô trên sở Chicago. Mặt hàng này có giá đóng cửa tuần ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2012 tới nay do lo ngại sụt giảm sản lượng thu hoạch tại Brazil và Argentina, các nước xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới. Ước tính khoảng 30 – 40% diện tích trồng ngô vụ 2 tại Brazil đang gặp tình trạng khô hạn đúng vào giai đoạn phát triển quan trọng nhất của mùa vụ năm nay.

Trong khi đó, báo cáo chất lượng mùa vụ tại Argentina cho thấy chỉ có 21% diện tích đang có chất lượng tốt, giảm mạnh so với mức 32% trong tuần trước. Đây rõ ràng là các thông tin tiêu cực về nguồn cung, đặc biệt là đối với thị trường Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô về nước ta trong quý I đạt 2,08 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhập khẩu từ Argentina đạt 968.034 tấn (chiếm 46,5%) và nhập khẩu từ Brazil đạt 309.112 tấn (chiếm 15%).

Giá thế giới tăng đã ngay lập tức ảnh hưởng tới thị trường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu trong nước. Sáng 11/04, giá ngô nhập khẩu tại cảng Cái Lân tăng thêm 200 đồng/kg lên khoảng 9.200 – 9.500 đồng/kg đối với hàng giao tháng 5, 6, 7. Đây là mức giá cao hơn từ 20 – 25% so với cuối năm 2021 và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đang đứng trước áp lực rất lớn, khi thời gian chốt giá các hợp đồng nhập khẩu đã đến gần, nhưng giá thế giới vẫn ở mức cao và các sản phẩm đầu ra như giá lợn, gà vẫn chưa có dấu hiệu tích cực.

Giá dầu đóng cửa tuần thấp nhất kể từ cuối tháng 2

Khác với tháng 3, giá dầu hiện không còn đóng vai trò dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường hàng hóa. Một phần vì các mặt hàng khác đang bị tác động mạnh hơn bởi các thông tin liên quan tới cung – cầu. Một phần vì các thông tin xoay quanh thị trường dầu hiện không quá đặc biệt, phản ánh qua diễn biến có phần trầm lắng hơn của giá dầu trong tuần qua.

Trên sở NYMEX, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 5 giảm 1% xuống còn 98,26 USD/thùng; giá dầu Brent tháng 6 trên sở ICE giảm mạnh hơn 1,5% xuống đóng cửa ở mức 102,78 USD/thùng. Đây đều là các mức đóng cửa tuần thấp nhất của dầu thô kể từ cuối tháng 2 và giá đã giảm hơn 22% so với mức đỉnh đạt được trong chuỗi tăng sau căng thẳng tại khu vực biển Đen.

Theo Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, có nhiều nguyên nhân cùng tác động vào xu hướng giảm của giá dầu trong thời gian vừa qua, nhưng trong đó có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là các nỗ lực của Mỹ và đồng minh trong việc hạ nhiệt giá dầu và giảm lạm phát.

Cụ thể, các nước thuộc Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã kết hợp với Mỹ tung ra 240 triệu thùng dầu trong đợt giải phóng dầu từ kho dự trữ lần thứ 2 trong năm 2022. Như vậy, theo dự kiến, trong vòng 6 tháng thị trường sẽ được bổ sung khoảng 1,7 triệu thùng dầu/ngày, phần nào bù đắp sản lượng thiếu hụt từ Nga.

Ảnh 3: Diễn biến giá dầu WTI
Diễn biến giá dầu WTI

Thứ hai, chính sách phong tỏa các thành phố lớn do đại dịch Covid-19 của Trung Quốc đang tác động đến giá dầu nhiều hơn so với các dự báo ban đầu. Hiện nay, 73 trong số 100 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã áp dụng các hạn chế để phòng dịch. Trong đó đáng chú ý nhất là Thượng Hải, thành phố đóng góp gần 3,8% GDP và gần 4% nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc. Nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục kiên trì theo đuổi chính sách “zero Covid”, các chuyên gia dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kèm theo đó là nhu cầu sử dụng năng lượng cũng sẽ sụt giảm mạnh. Đây có thể sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá dầu thế giới trong dài hạn.

3 báo cáo quan trọng và một tuần biến động trên thị trường năng lượng

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 11/04, giá hai loại dầu WTI và Brent tiếp tục giảm thêm gần 2% sau khi hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ trong tuần qua đã tăng 16 giàn lên mức 689 giàn đang hoạt động. Đây là số lượng giàn khoan nhiều nhất tại Mỹ trong vòng 2 năm qua, cho thấy nỗ lực tăng sản lượng của quốc gia này và có thể sẽ tiếp tục tạo ra nhiều lực bán trên thị trường dầu trong giai đoạn đầu tuần.

Giá nông sản Chicago tăng mạnh, thị trường năng lượng “nín thở” chờ các báo cáo quan trọng

Trong tuần này, các nhà đầu tư năng lượng sẽ rất bận rộn với 3 báo cáo của 3 tổ chức năng lượng uy tín nhất thế giới. Cụ thể, báo cáo tháng 4 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ lần lượt được phát hành vào lúc 18:00 và 23:00 thứ ba 12/4; báo cáo tháng của IEA sẽ phát hành lúc 15:00 chiều thứ tư 13/4. Trong tháng trước, IEA đã đi đầu trong việc hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới, trước các sức ép về giá cả. Nếu EIA và OPEC đều điều chỉnh các kỳ vọng tương tự IEA trong tháng này, giá dầu có thể sẽ tiếp tục giảm sâu xuống dưới vùng 100 USD/thùng.

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động