Longform
13/11/2024 17:56
Gia Lai: 'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

13/11/2024 17:56

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được sống với đam mê khởi nghiệp với cà phê.

'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường đại học để được sống với đam mê của riêng mình bằng khởi nghiệp với cà phê.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Đánh cược với chính mình

Sau 7 năm gắn bó trên giảng đường đại học, tháng 5/2022, chị Nga tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành triết học của Trường Đại học Khoa học Huế.

Tuy nhiên, đam mê với cà phê nhen nhóm trong quá trình học đã khiến chị Nga quyết định về quê mở bán cà phê, một lĩnh vực không hề liên quan đến ngành nghề được đào tạo.

Bỏ công việc ổn định, quần áo là lượt để chấp nhận một cuộc sống sẽ có lúc bấp bênh, chị Nga khiến không ít bạn bè, đồng nghiệp "sốc". Bố mẹ chị cũng phản đối gay gắt việc con gái bỏ phí những năm tháng học hành trên giảng đường vì gia đình chị vốn dĩ đa phần đều làm trong nhà nước. "Được học hành đến nơi đến chốn, tương lai có công việc ổn định lại bỏ đi bán cà phê. Con có đang được bình thường không?” - chị Nga vẫn nhớ như in lời ba mẹ nói nhiều năm trước.

Thế rồi, mặc bố mẹ cố sức ngăn cản, chị Nga vẫn đặt hết niềm tin, đánh cược với chính bản thân mình để “gác” bằng thạc sĩ, khởi nghiệp với cà phê.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Chị Nga nói rằng đó là cả một quá trình khó khăn và cũng không ít chông gai. Chị Nga cho biết: Thời điểm năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, chị phải học online. Trong quá trình học đó, chị nhen nhóm đam mê với cà phê nên đã kết hợp vừa học thạc sĩ vừa học cách kinh doanh các thức uống từ cà phê. Ban đầu, chị mở bán đồ ăn kết hợp với cà phê qua mạng chỉ với suy nghĩ sẽ kiếm thêm thu nhập trong thời gian dịch hoành hành. Ấy vậy mà, chỉ sau mấy tháng mở bán, các sản phẩm của chị đã được khách hàng ủng hộ rất nhiều, từ đó chị có thêm động lực để học pha chế đa dạng các thức uống từ cà phê và trà.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

“Mình cũng lo ngại sự đánh đổi, song bản thân lúc đó ham kinh doanh và bản thân từng trải qua một số cuộc thi trong chuyên ngành học thì mình cảm thấy không phù hợp nên đã quyết định thử thách bản thân” - chị Nga bày tỏ.

Từ một xe cà phê bán mang đi, đến tháng 4/2023, nhận thấy nhu cầu khách hàng cần có chỗ ngồi để uống cà phê và bản thân muốn phát triển thêm nhiều sản phẩm khác, chị Nga đã mở quán cà phê lấy tên là “Chạm”.

"Từ bỏ lựa chọn công việc nhà nước để về quê khởi nghiệp thực sự là quyết định táo bạo và đầy rủi ro. Nhưng chính suy nghĩ liều lĩnh ấy bước đầu đã giúp mình có thu nhập khá hơn nhiều so với công việc trước đó", chị Nga chốt lại.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

“Chạm mang giá trị lan toả

Chị Nga cho biết, mặc dù xuất phát điểm ban đầu của quán chị là chuyên về cà phê muối song dần dà, cái đích mà chị muốn hướng tới là những sản phẩm cà phê mang thương hiệu Gia Lai.

Theo chị Nga, uống cà phê mỗi sáng không chỉ đơn thuần là thói quen mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của giới trẻ Pleiku ngày nay. Một bộ phận bạn trẻ giờ đây có xu hướng thưởng thức cà phê một cách đa dạng và cũng yêu cầu nhiều hơn về chất lượng của cà phê. Họ không chỉ đơn thuần là uống cà phê đen, cà phê sữa mà tiêu chí chọn quán là cà phê phải ngon, thơm, mang đậm mùi vị cà phê Gia Lai. Chính vì những điều này, chị Nga ngày càng mong muốn lan toả những giá trị của thức uống đặc sản địa phương.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phêCất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Để hiện thực hoá mong muốn đó, chị Nga cho biết, toàn bộ cà phê của quán chị sử dụng là hạt cà phê truyền thống 100% đạt chín của bà con huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai). Còn về trà, các thức uống của quán chị khai thác những sản phẩm nguyên liệu vùng như: Chòi mòi, bơ, chanh dây,... Bên cạnh đó, chị Nga còn đặt tên các thức uống và lồng ghép yếu tố văn hoá lên thiết kế bao bì sản phẩm để làm nổi bật những nét đẹp của mảnh đất Gia Lai.

Chia sẻ về hành trình đã qua, chị Nga thổ lộ: “Đôi lúc trong hành trình gắn bó với cà phê, mình cũng chững lại một nhịp để suy nghĩ rằng liệu mình có đang đi đúng hướng không. Song, mình nghĩ nếu sai thì sẵn sàng làm lại. Mình không ngại thất bại vì nếu ngại thì sẽ không làm được điều gì”.

“Nhìn lại tất cả, điều khiến mình hạnh phúc nhất là đã mang được sản phẩm cà phê của địa phương tới với mọi người. Trong tương lai, thứ mình hướng tới không phải dừng lại ở việc một quán cà phê đông khách mà còn là việc lan toả nhiều giá trị khác. Khi nào khách hàng biết tới “Chạm” là quán cà phê mang đậm dấu ấn thức uống địa phương; du khách tới với Gia Lai nói nhất định phải ghé “Chạm” thì đó mới là thành công của tụi mình” - chị Nga tâm sự.

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê
Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Trong quá trình khởi nghiệp, đã có nhiều lúc mình chững lại một nhịp để suy nghĩ lại xem quyết định này có đúng đắn không. Song mình chưa bao giờ từng nghĩ sẽ dừng lại vì nếu có thất bại thì có hay chăng đó là một bài học cho chính mình. Ước muốn lan toả giá trị cà phê nơi mảnh đất nơi mình sinh ra đã biến những khó khăn thành động lực để mình trụ lại tới bây giờ."

Mai Thị Thanh Nga

Cất bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Thực hiện: Hiền Mai

Bài và ảnh: Hiền Mai

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Chiêm ngưỡng những thiết kế thời trang tái chế độc đáo của học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Chiêm ngưỡng những thiết kế thời trang tái chế độc đáo của học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Với ý tưởng sáng tạo, các em học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai đã tạo ra những bộ trang phục tái chế độc đáo nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Gia Lai: Hỗ trợ cô giáo nghèo vượt qua gia cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Gia Lai: Hỗ trợ cô giáo nghèo vượt qua gia cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Vượt qua gia cảnh khó khăn, cô giáo Ksor H’Hiền (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày miệt mài làm tốt công việc chăm lo cho trẻ mầm mon.

Xem thêm

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, việc đào tạo có rất nhiều tiến bộ, có rất nhiều thay đổi và các trường đại học, các cơ sở đào tạo cần phải cập nhật để triển khai.
Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Để hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hiện Hà Nội đang đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển các mô hình điểm về an toàn thực phẩm.
Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Nguyễn Thị Thanh Tâm (25 tuổi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) - quyết định chọn con đường lập nghiệp chông gai vừa để khẳng định mình, vừa để lan toả văn hoá cà phê.
Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm.
Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam đã trở thành một trong những kênh phân phối, đưa hàng hoá Việt bảo đảm chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Chị Trần Thị Kim Phùng Thủy luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường đồng hành cùng người nông dân nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Gia Lai.
Gia Lai:

Gia Lai: 'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được sống với đam mê khởi nghiệp với cà phê.
Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Với định hướng phát triển kinh tế tri thức, hiện Hòa Bình đang nỗ lực vươn lên với khát vọng trở thành tỉnh khá vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp chính quyền tỉnh Hòa Bình nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 99,12 tỷ USD. Có thể khẳng định năm 2024, thương mại giữa 2 nước sẽ vượt mốc 100 tỷ USD.
Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hiện, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVIII đã và đang được Tỉnh ủy triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là công tác nhân sự.
Infographic | Hoạt động thương mại  Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Infographic | Hoạt động thương mại Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Thương mại hai chiều Việt Nam-Campuchia trong những năm qua đã có bước tiến lớn, tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn 2015-2022 và vượt 10 tỷ USD năm 2022.
Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Trăn trở cá thát lát là đặc sản nổi tiếng tỉnh Hậu Giang nhưng chỉ quanh quẩn 'trong nhà,ngoài chợ', chị Kim Thuỳ đã tìm cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tạo

Tạo 'cú huých' cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình

Để đạt các tiêu chí trở thành Khu du lịch Quốc gia, tỉnh Hòa Bình đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng khu du lịch hồ Hòa Bình thành điểm đến lý tưởng cho du khách.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Theo Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Văn hóa doanh nhân không chỉ là phong cách lãnh đạo, mà còn là những giá trị cốt lõi được nuôi dưỡng qua thời gian, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, dũng cảm.
Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Công viên trong nhà máy, sử dụng nhiên liệu sinh khối, tuần hoàn, tái sử dụng 100% nước thải sau xử lý...là cách mà Supe Lâm Thao thực hiện sản xuất xanh.
Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên liên tiếp có những cuộc trao đổi, hội đàm làm việc với người đồng cấp - Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc.
Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/1/1950.
Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty CP DAP 2-Vinachem đã đẩy mạnh đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.
Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Ghi dấu ấn đậm nét và là điểm sáng tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu, song vùng Đông Nam Bộ vẫn còn đối diện nhiều thách thức.
Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những khó khăn thách thức từ yêu cầu sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn thì doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần coi đây là cơ hội để thay đổi và bứt phá.
Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão đã được các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc.
Bài 2: Hiệu quả từ những mô hình, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa ở Quảng Ninh

Bài 2: Hiệu quả từ những mô hình, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa ở Quảng Ninh

Các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa “trên bờ và trên biển” đã mang lại cho Quảng Ninh một diện mạo mới: Xanh, sạch, đẹp.
Quảng Ninh phát triển kinh tế xanh, không rác thải nhựa bằng cách nào?

Quảng Ninh phát triển kinh tế xanh, không rác thải nhựa bằng cách nào?

Để phát triển xanh, môi trường không rác thải nhựa, Quảng Ninh đã chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động.
|< < 1 2 3 4 > >|