Giá heo hơi hôm nay 9/10: Dao động trong khoảng 55.000 – 62.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 10/10: Ghi nhận mức thấp nhất 55.000 đồng/kg |
Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ghi nhận tăng/giảm 1.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Cụ thể, tại Hưng Yên, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và xuống mốc 60.000 đồng/kg. Ở chiều ngược lại, giá heo hơi tại Nam Định tăng 1.000 đồng/kg và hiện đang được thương lái thu mua với giá 60.000 đồng/kg. Các tỉnh thành còn lại không ghi nhận biến động mới trong ngày hôm nay trong đó mức giá cao nhất 62.000 đồng/kg được ghi nhận tại Thái Bình, Hà Nội. Còn tại Ninh Bình hiện đang giữ mức giá 58.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực.
Giá heo hơi hôm nay 11/10: Tăng/giảm trong phạm vi 1.000 đồng/kg |
Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay đồng loạt chững lại và dao động trong khoảng 56.000 - 60.000 đồng/kg. Theo đó, mức giá thấp nhất khu vực 56.000 đồng/kg đang được thương lái thu mua tại tỉnh Ninh Thuận. Trong khi đó, mức giá heo hơi cao nhất 60.000 đồng/kg tiếp tục được ghi nhận tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Khánh Hòa.
Tại khu vực miền Nam, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành và dao động trong khoảng 55.000 - 62.000 đồng/kg. Theo đó, cùng giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại Vĩnh Long và Tiền Giang cùng đứng ở mức 58.000 đồng/kg. Mức giá này cũng được ghi nhận tại Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng và Hậu Giang. Cao hơn một giá ở mức 59.000 đồng/kg là tỉnh Cà Mau. Tỉnh Long An tiếp tục neo tại ngưỡng 62.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Thương lái tại các tỉnh thành còn lại giao dịch ổn định trong khoảng 55.000 - 57.000 đồng/kg.
Bảng giá heo hơi hôm nay 11/10 tại các địa phương có sự điều chỉnh
Khu vực | Địa phương | Giá (đồng) | Tăng/giảm (đồng) |
Miền Bắc | Hưng Yên | 60.000 | -1.000 |
Nam Định | 60.000 | +1.000 | |
Miền Nam | Vĩnh Long | 58.000 | -1.000 |
Tiền Giang | 58.000 | -1.000 |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại (gọi tắt là dự thảo), thay thế Nghị quyết số 03/2000/NQ-CP về kinh tế trang trại. Góp ý vào dự thảo Nghị định về phát triển kinh tế trang trại, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo quy định các hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp phải lập, thẩm định và xin phê duyệt dự án kinh tế trang trại “là trái luật và không cần thiết”.
Quy định này là một dạng điều kiện đầu tư kinh doanh được quy định tại Luật Đầu tư. Tuy nhiên, trong các ngành nghề kinh tế trang trại, chỉ có chăn nuôi và kinh doanh thủy sản (áp dụng với nuôi lồng bè và thủy sản chủ lực như cá tra, tôm sú, tôm thẻ chân trắng) được quy định tại Phụ lục 4 của Luật Đầu tư – Mục 167; các ngành nghề như trồng trọt, lâm nghiệp, làm muối và nuôi trồng thủy sản khác không thuộc danh mục Phụ lục này. Vì thế, các cá nhân, tổ chức không cần đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh cũng như không phải xin phép trước khi thực hiện ở bất kỳ quy mô nào. Do vậy, cần bãi bỏ quy định về việc phải lập, thẩm định và phê duyệt dự án kinh tế trang trại.
Liên quan đến đất đai, xây dựng, dự thảo quy định các trang trại phải tuân thủ quy hoạch, mục đích sử dụng đất, chất lượng công trình, vật liệu xây dựng, diện tích xây dựng, chiều cao công trình… Theo VCCI, nếu các trang trại vẫn đồng thời phải tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng vừa phải tuân thủ quy định dự thảo này sẽ tạo thêm nhiều khó khăn, vướng mắc cho quá trình thực hiện.
Về điều kiện hỗ trợ – nội dung rất được trông đợi tại dự thảo Nghị định, việc quy định trang trại muốn được hỗ trợ phải có giấy chứng nhận kinh tế trang trại rồi mới làm thủ tục xin hỗ trợ sẽ làm kéo dài thời gian, tăng tính phức tạp của thủ tục hành chính, giảm tỷ lệ trang trại thuộc diện được hỗ trợ nhưng không thực hiện vì vướng mắc về thủ tục.
Bên cạnh đó, quy định ưu tiên hỗ trợ cho trang trại sản xuất quy mô lớn có hiệu quả trong nhiều năm; sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng an toàn, hữu cơ; ứng dụng công nghệ cao; có liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị đều là những chỉ tiêu chung chung, chắc chắn sẽ dẫn đến cơ chế xin – cho, thậm chí là nguy cơ tham nhũng tiêu cực trong quá trình áp dụng.
VCCI cho rằng, tiêu chí cần rõ ràng, minh bạch; thủ tục cần đơn giản, chỉ cần chủ trang trại đáp ứng đúng điều kiện là chắc chắn được hỗ trợ.