Giá gas hôm nay 9/10: Áp trần giá khí đốt đã đủ giải quyết khủng hoảng năng lượng?

Giá gas hôm nay 9/10 và tuần qua ghi nhận, châu Âu đã "bật đèn xanh" về khả năng áp trần giá khí đốt nhưng liệu điều đó đã đủ giải quyết khủng hoảng năng lượng?
Giá gas hôm nay 6/10: Tiếp đà tăng trở lại sau chuỗi giảm liên tiếp Giá gas hôm nay 7/10: Giảm nhẹ, dao động quanh mức 6,84 USD/mmBTU Giá gas hôm nay 8/10: Giảm 2,41% sau 2 phiên tăng nhẹ

Trong phiên giao dịch tuần qua, có thể thấy giá gas không có biến động lớn, Nếu như ở ngày đầu tuần (3/10), giá gas giao dịch quanh mức 6,75 USD/mmBTU, đến ngày cuối tuần (8/10) dao động ở mức 6,6 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 11/2022 vào lúc 11h00 (giờ Việt Nam).

Giá gas hôm nay 9/10: Áp trần giá khí đốt đã đủ giải quyết khủng hoảng năng lượng?
Đường ống khí đốt

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã tác động lớn tới tình hình năng lượng tại châu Âu, qua đó cũng đóng góp trực tiếp vào khó khăn kinh tế. Năm 2021, Nga nhận 155 tỷ mét khối khí đốt từ Nga, chiếm 40% tổng nhập khẩu khí đốt của khối. Tỷ trọng khí đốt Nga trong nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã giảm xuống mức 9% trong những tuần gần đây, khi lượng khí đốt mà Nga bơm cho Liên minh châu Âu (EU) giảm xuống mức gần như tối thiểu.

Để chống lại ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tiền lệ, EU đã triển khai một loạt kế hoạch gồm giảm tiêu thụ khí đốt và hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng khỏi áp lực từ giá điện tăng vọt. Các nhà máy điện ở châu Âu chủ yếu chạy bằng khí đốt, nên sự leo thang của giá khí đốt cũng đẩy giá điện tăng theo.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cảnh báo rằng các chính phủ ở châu Âu cần phải khôn ngoan, để không chỉ chống lạm phát - vốn đang tăng vọt trong khu vực vì giá năng lượng leo thang, mà còn kiềm chế nguy cơ bất ổn xã hội.

Châu Âu có thể phải chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ của hoạt động sản xuất công nghiệp và gia tăng bất ổn xã hội nếu không hành động nhanh chóng để kéo giá năng lượng xuống khi mùa đông đến gần. "Nếu không can thiệp vào thị trường khí đốt, “chúng ta có nguy cơ rơi vào một cuộc phi công nghiệp hoá khổng lồ trên đại lục châu Âu và những hậu quả lâu dài của việc đó có thể sẽ rất nghiêm trọng” - Thủ tướng Bỉ nói.

Mới đây (ngày 7/10), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đến dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU và hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị châu Âu tại lâu đài Prague ở Prague, Czech. Một trong những vấn đề cụ thể được lãnh đạo EU bàn thảo trong cuộc họp lần này là đề xuất áp trần giá khí đốt.

Chủ trương áp trần khí đốt trước mắt sẽ chỉ được áp dụng đối với khí đốt nhập khẩu được sử dụng để sản xuất điện. Lý do để Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu chấp nhận thảo luận về vấn đề này xuất phát từ việc hai thành viên EU là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã áp dụng biện pháp trên kể từ tháng 5/2022, giúp giá năng lượng chỉ tăng khoảng 10% so với mức tăng trên dưới 30% tại nhiều quốc gia châu Âu.

Nguyên nhân quan trọng nữa là khí đốt được sử dụng để sản xuất điện hiện chiếm 20% lượng khí đốt tiêu thụ tại châu Âu. Điều này sẽ cho phép tập đoàn công nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí năng lượng.

Ngoài vấn đề áp trần giá khí đốt, lãnh đạo EU đã thống nhất ủng hộ việc thiết lập “hành lang giá năng lượng” với hai nhà cung cấp khí đốt chính hiện này là Na Uy và Mỹ với lần lượt là 26% và 15% thị phần châu Âu.

Theo ông De Croo, một phương pháp tiếp cận theo từng lớp đối với giá khí đốt cần phải được áp dụng. Việc này bao gồm trần giá cứng đối với khí đốt Nga; đàm phán song phương với những nhà cung cấp “thân thiện” như Na Uy và Algeria; và linh hoạt hạn chế giá khí đốt hoá lỏng (LNG) ở mức đủ cao so với giá ở thị trường Mỹ và châu Á nhằm đảm bảo dòng chảy năng lượng này tới châu Âu.

Trong một lá thư gửi các nhà lãnh đạo châu Âu, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã phát tín hiệu rằng sự ủng hộ từ nhiều nước thành viên EU hơn đồng nghĩa với việc EC sẵn sàng triển khai áp trần giá khí đốt.

Tuy nhiên, bà von der Leyen cũng nói rằng việc áp trần giá khí đốt cần phải đi kèm với quy định bắt buộc cắt giảm tiêu thụ khí đốt, thay vì mức cắt giảm tự nguyện 15% mà các bộ trưởng EU đạt nhất trí hồi tháng 7. “Cần phải chuẩn bị thêm các quy định về nghĩa vụ cắt giảm nhu cầu khí đốt thật nghiêm ngặt” - Chủ tịch EC viết.

Về mặt kinh tế, giảm giá khí đốt vô tình là động tác "kích cầu", tức lại khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu nhiều hơn, và đây không thể là kịch bản hợp lý trong bối cảnh thiếu nguồn cung. Chính vì vậy, trong các thảo luận lần này còn là các biện pháp đồng bộ như giảm nhu cầu tiêu thụ điện, thu và tái phân phối thặng dư của ngành năng lượng...

Một vấn đề khác cần cân nhắc là hỗ trợ các công ty và người tiêu dùng để tranh thủ sự ủng hộ và cả thông cảm cho những quyết định về đối ngoại của chính phủ các nước EU, cụ thể là chính sách cắt nhập khẩu năng lượng để khiến Nga kiệt quệ về kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị ngày 7/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, châu Âu đang phải mua khí đốt với giá đắt hơn 4 lần so với giá bán tại Mỹ. Theo đó, người đứng đầu nước Pháp kêu gọi sự đoàn kết trong châu Âu để đạt sự đồng thuận: “Chúng ta đang phải trả cái giá đắt cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Nếu để mọi thứ tự diễn ra, khó khăn có thể là tăng gấp đôi cả về tài chính và ngân sách. Thông qua một loạt các biện pháp áp giá trần khác nhau cũng như các cơ chế mua chung mà chúng ta đang hướng tới, hy vọng giá khí đốt và giá điện có thể sớm hạ nhiệt”.

Tổng thống Pháp Macron cho hay, EU sẽ công bố những cải cách đối với thị trường điện châu Âu trong nửa đầu năm 2023. Ngoài ra, Pháp ủng hộ thiết lập một cơ chế hỗ trợ tài chính chung để bảo trợ các khoản vay cho các thành viên khó khăn hơn trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo dự kiến, Bộ trưởng năng lượng các nước EU sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận cụ thể các chủ trương trên trước khi những vấn đề này chính thức được xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra vào ngày 20 - 21/10 tới.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Cục Quản lý Dược đang phối hợp các vụ, cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm, dự kiến xin ý kiến và ban hành trong năm 2025.
Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng nhẹ, bán ra 84,00 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 giảm, bán ra 77,16 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.438,94 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.553,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,49 VNĐ/KRW.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.
Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.
Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động