Bắc Kạn: Trung tâm đăng kiểm duy nhất hoạt động trở lại Nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm bị bắt, khởi tố |
Theo đó, nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt như hiện nay.
Có thể tính giá đăng kiểm theo từng công đoạn |
Nhìn nhận việc tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện bởi thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn xe cá nhân. Phương án trên được cho là vừa khoa học, vừa minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có tờ trình gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Cụ thể, phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí hoạt động kiểm định của hệ thống đơn vị đăng kiểm với mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế VAT 10%. Mức giá được quy định đối với ô tô dưới 10 chỗ, từ đó làm căn cứ quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.
Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện