Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 7/6: Giá xăng trong nước sẽ giảm nhẹ? |
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/12/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 71,96 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 8/12, giá dầu WTI giao tháng 1/2023 đã giảm 0,62 USD/thùng.
Giá xăng trong nước có cơ hội tiếp tục giảm |
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2023 đứng ở mức 76,62 USD/thùng, tăng 0,47 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 1,07 USD so với cùng thời điểm ngày 8/12.
Dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, trên thị trường Singapore, giá xăng A92 là 87,26 USD/thùng, xăng A95 là 91,3 USD/thùng, dầu diesel là 115,8 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá 21/11 và 1/12 (ở mức 89,324 USD/thùng với xăng RON92 (dùng để pha chế xăng E5RON92), 93,965 USD/thùng xăng RON95 và 117,690 USD/thùng dầu diesel).
Nếu xu hướng giảm của giá dầu tiếp tục được duy trì, trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý dự báo giảm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước. Mức giảm tùy thuộc vào việc trích lập quỹ Bình ổn giá và diễn biến giá dầu thế giới trước ngày điều chỉnh.
Trước đó, tại kỳ điều hành giá vừa qua (1/12), liên Bộ Công Thương - Tài chính đồng loạt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, xăng E5 RON92 giảm 992 đồng/lít, bán ra 21.679 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.083 đồng/lít, bán ra 22.704 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel giảm 1.588 đồng/lít, bán ra không cao hơn 23.213 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.078 đồng/lít bán ra không cao hơn 23.562 đồng/lít. Dầu mazut giảm 832 đồng/lít, bán ra không cao hơn 13.953 đồng/kg.
Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra hai kịch bản về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1 có tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3/tấn xăng dầu; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,7 triệu m3/tấn.
Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu đến năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng khối lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6/2023.
Các doanh nghiệp đầu mối cần thực hiện nghiêm túc hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu đã được phân giao từ đầu năm và bổ sung. Đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có).
Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá.