Giá cà phê hôm nay 17/8: Giá cà phê đạt mốc 49.000 đồng/kg |
Tại các tỉnh Tây Nguyên, giá thu mua cà phê ở tỉnh Lâm Đồng ở mức 48.000 đồng/kg; tỉnh Đắk Lắk cà phê được thu mua với giá 48.500 đồng/kg; giá cà phê tại tỉnh Gia Lai và Đắk Nông ở mức là 48.400 đồng/kg.
Ở Kon Tum, cà phê được thu mua với mức 48.500 đồng/kg.
Mức giá giảm nhẹ so với hôm qua (17/8) từ 500 - 1.000 đồng/kg.
Giá cà phê trong nước hôm nay (18/8) dao động từ 48.000 - 48.500 đồng/kg. |
Đối với thị trường cà phê thế giới, giá cà phê Robusta trên sàn London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 32 USD, xuống 2.224 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 37 USD, còn 2.228 USD/tấn, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.
Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 6,15 cent, xuống 219,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 5,25 cent, còn 216,30 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch cao trên mức trung bình.
Theo chuyên gia, việc giảm giá là do sàn Robusta nằm quá sâu trong vùng dư mua, các quỹ đầu cơ phải bán ra để cân đối vốn. Trong khi đó, trên sàn Arabica, áp lực tâm lý về một mùa bội thu đang đến từ Brazil cộng với khả năng băng giá gây hại cho cây cà phê đang giảm dần. Lượng mưa tại khu vực trồng cà phê trọng điểm của Brazil tăng bất ngờ trong tuần trước.
Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 1 triệu tấn cà phê, đạt 2,3 tỷ USD, tăng 20,7% về số lượng, tăng 48,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc luôn là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam. Nếu năm 2018, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 12 của Việt Nam thì năm 2019 đã vươn lên xếp thứ 10; năm 2020 xếp thứ 9 và năm 2021 xếp thứ 8.
Trong khi các thị trường khác chủ yếu nhập khẩu cà phê nhân, thô thì Trung Quốc lại có xu hướng nhập khẩu các sản phẩm cà phê hòa tan, chế biến sâu. Do đó, doanh nghiệp Việt có thể tập trung vào phân khúc này để nâng cao giá trị gia tăng.
Để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, các chuyên gia khuyên nghị, doanh nghiệp Việt nên chú trọng phân loại cà phê theo các cấp độ giúp giảm tải các chi phí vận chuyển và tăng giá trị lợi nhuận, khẳng định được thương hiệu. Bên cạnh đó, phải xây dựng mạng lưới phân phối từ đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa hay bán hàng bằng hình thức livestream.