Công ty CP ôtô Trường Hải

Gắn công tác Đảng vào định hướng kinh doanh

Vào mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, tiếng hát Quốc ca lại vang lên trong trụ sở chính, các phân xưởng, nhà máy của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) và ở các chi nhánh, showroom của công ty trên toàn quốc. Khi nhìn lên lá cờ Tổ quốc, mỗi người lao động của THACO đều cảm thấy tự hào vì đã góp công sức nhỏ bé đưa một doanh nghiệp tư nhân trở thành công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam.  
Gắn công tác Đảng vào định hướng kinh doanh
Sản phẩm là sự kết tinh sáng tạo của những người lao động ở THACO

Để nghị quyết gần gũi với người lao động

15 năm trước, khi đặt chân lên vùng cát trắng Chu Lai (Quảng Nam), ngay cả những người lạc quan nhất cũng không khỏi băn khoăn trước quyết định của người đứng đầu THACO - ông Trần Bá Dương rằng, sẽ biến nơi đây thành trung tâm cơ khí ôtô của cả nước. Nhưng rồi, cát trắng và sỏi đá cũng thu hẹp dần, nhường chỗ cho nhà xưởng khang trang và cây xanh, hoa lá. Những chiếc ôtô lần lượt được xuất xưởng, từ xe buýt, xe tải đến các loại xe du lịch mang nhãn hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới đã tin cậy chọn Trường Hải làm đối tác như Mazda, Kia, Peugeot, Hyundai...

Với 16.000 người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các đơn vị, việc vận hành một doanh nghiệp đa ngành không chỉ tập trung vào các chỉ tiêu tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, mà còn chú trọng rất nhiều vào các hoạt động đoàn thể, đặc biệt là công tác Đảng, để hướng tới mục tiêu cao nhất là văn hóa doanh nghiệp và bảo đảm lợi ích NLĐ. Ông Nguyễn Hùng Minh - Tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy công ty - cho biết: Đảng bộ THACO được thành lập từ tháng 1/1998, ban đầu là Chi bộ Công ty TNHH ô tô Trường Hải với 3 đảng viên; đến nay, Đảng bộ công ty đã có 6 chi bộ trực thuộc với 103 đảng viên trực thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Minh, công tác Đảng ở doanh nghiệp được gắn liền với các kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh; đến với NLĐ bằng các định hướng và hoạt động cụ thể, gần gũi, đặc biệt là việc đưa các Nghị quyết của Đảng, Đảng ủy khối và Đảng bộ công ty vào các chương trình hành động. Tại THACO, các chi bộ trực thuộc luôn nghiêm túc thực hiện nghị quyết, hàng tháng tổ chức sinh hoạt Đảng để triển khai kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý của tổng công ty. Qua đó phát huy vai trò lãnh đạo chỉ đạo, định hướng hoạt động của tổ chức Đảng trong công tác sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị trực thuộc. "Việc tổ chức sinh hoạt, triển khai nghị quyết còn giúp Đảng bộ kịp thời nắm bắt các vấn đề như tư tưởng NLĐ, việc chăm lo bảo vệ quyền lợi NLĐ của tổ chức công đoàn, từ đó xây dựng định hướng hoạt động cụ thể cho từng khối, đơn vị đặc thù, góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh" - ông Minh nhấn mạnh.

Tất cả vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp

Trần Thanh Dũng, cán bộ Ban Văn hóa - Truyền thông, dù mới làm ở THACO được hơn 3 năm, đã có 5 năm "tuổi" Đảng, chia sẻ, lúc mới chuyển về THACO làm việc, anh cũng có chút lo lắng vì không biết doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng hay không và việc sinh hoạt Đảng ở đó sẽ ra sao, nên khi nghỉ việc nhà nước, anh Dũng đã chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương. Nhưng rồi, sau 4 tháng thử việc và khi làm việc chính thức tại THACO, anh nhanh chóng chuyển sinh hoạt Đảng về công ty bởi "mọi việc thuận lợi hơn tôi tưởng" - anh nói. Theo anh Dũng, trong môi trường doanh nghiệp tư nhân, nếu có tổ chức Đảng thì đảng viên sẽ thuận lợi hơn trong sinh hoạt cũng như thực hiện các hoạt động chuyên môn, bởi có sự lồng ghép để đảng viên nói riêng và NLĐ nói chung tiếp cận các chủ trương, chính sách, nghị quyết một cách dễ hiểu, gần gũi. Đặc biệt, tại mỗi buổi chào cờ đầu tuần, NLĐ sẽ được giải đáp những thắc mắc phát sinh trong quá trình làm việc, đồng thời đây cũng là dịp để cấp ủy và các cấp quản lý triển khai nhiệm vụ kinh doanh tới NLĐ.

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, trước áp lực cạnh tranh của thị trường ôtô khi mở cửa vào năm 2018, để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy công ty đã đưa ra nghị quyết, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao chất lượng và đầu tư mới công nghệ trong dây chuyền sản xuất, tăng năng suất lao động. Kết quả, đến hết tháng 8/2017, doanh số bán xe của THACO đạt 60.956 chiếc, đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam với 36,8% thị phần. Tổng doanh thu đạt 33.773 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3.234 tỷ đồng, nộp ngân sách 9.715 tỷ đồng; thu nhập bình quân của NLĐ từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Gắn công tác Đảng vào định hướng kinh doanh

Từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, Trường Hải đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất, lắp ráp, vươn lên thành doanh nghiệp ôtô hàng đầu Việt Nam. Trung tâm sản xuất của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) hiện có 6 nhà máy lắp ráp ôtô, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ, trung tâm R&D, trường cao đẳng nghề và cảng trên tổng diện tích 400ha. Không chỉ đứng đầu thị phần trên thị trường ôtô Việt Nam, THACO còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe buýt, 30 - 35% đối với xe tải và trên 18% đối với một số mẫu xe du lịch có sản lượng cao. Nhiều linh kiện, phụ tùng sản xuất ở Chu Lai đang được xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Năm 2016 thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam đạt hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó, đóng góp của THACO trên 14.000 tỷ đồng, đưa Quảng Nam là 1 trong hơn 10 địa phương của cả nước có điều tiết ngân sách về Trung ương. Bí thư đảng ủy Nguyễn Hùng Minh cho hay, 2017 là năm công ty xác định những bước đột phá sẵn sàng cho hội nhập và hoàn thành chiến lược phát triển sau năm 2018. Do đó, tổ chức Đảng cần hiểu rõ, chia sẻ cũng như đồng thuận chung vai gánh vác vì mục tiêu phát triển công ty và hội nhập. "Tổ chức học tập Nghị quyết Trung ương Đảng khóa XII, phát triển 15 đảng viên mới và thành lập chi bộ Đảng tại khu vực Bắc bộ là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy công ty để phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh" - ông Minh khẳng định.

Được xem là người "lội ngược dòng" khi liên tục mở rộng sản xuất thay vì tính chuyện làm thương mại, nhập khẩu xe để "đối phó" với diễn biến thị trường khi mở cửa vào năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO - cho rằng, đó là triết lý kinh doanh THACO đang theo đuổi: Tạo dựng giá trị phục vụ thông qua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, trở thành thương hiệu Việt mang lại niềm tự hào cho đất nước và giá trị cho xã hội cũng như nền kinh tế.
Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Tin cùng chuyên mục

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đã sáng suốt và kịp thời có những thay đổi tư duy về công tác đối ngoại.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên quan trọng, trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.
Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Thực tế thời gian qua ở nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Lợi dụng thời gian qua xảy ra một số “đại án” và những quan chức “nhúng chàm”, các đối tượng chống phá đã cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động