Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội kịp thời, thuận tiện nhất Bưu điện sẵn sàng, người nhận lương hưu phấn khởi |
Chi trả tại nhà cho các trường hợp đặc biệt
Việc chi trả lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội qua bưu điện được triển khai nhiều năm nay. Hiện nay, mỗi tháng người hưởng được nhận các khoản tiền bằng hình thức trực tiếp tại điểm chi trả.
Bà Chu Thị Hỵ (xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) vui mừng nhận tiền trợ cấp được nhân viên Bưu điện đem đến chi trả tại nhà |
Bên cạnh đó, Bưu điện sẽ chi trả tại bưu cục hoặc tại nhà người hưởng đối với từng trường hợp cụ thể. Đây là việc làm có ý nghĩa đặc biệt lớn đối với những người lớn tuổi, người hạn chế trong vận động, di chuyển không chỉ ở nông thôn, miền núi mà ngay tại các địa bàn thành phố, trung tâm tỉnh. Việc chi trả lương hưu tại nhà qua Bưu điện cũng được người dân đánh giá cao về sự tin cậy và văn minh.
Là một tỉnh biên giới, Lạng Sơn - nơi phên dậu Tổ quốc hiện có hơn 30 nghìn người hưởng các chính sách BHXH và trợ cấp xã hội qua Bưu điện hằng tháng. Trong đó có một số trường hợp đặc biệt cần được chi trả tại nhà.
Chiều 4/7/2024, tại xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, một xã vùng 3 cách xa trung tâm thành phố Lạng Sơn, như thường lệ, chị Lương Thị Thiệu - nhân viên Bưu điện trên chiếc xe máy cũ, vượt 15 km đường rừng, qua suối đến với xã Sàn Viên để chi trả lương hưu cho bác Chu Thị Hỵ, 86 tuổi. Vui mừng khi nhận được mức trợ cấp mới và sớm hơn thường lệ, bác Chu Thị Hỵ nói: “Tháng này nhận lương sớm, lại còn được tăng lên, cô Thiệu nói theo quy định của nhà nước tôi được tăng 15%, nên số tiền tôi nhận được là 1.170.000 đồng. Với tôi, đây là niềm vui lớn. Tôi nhiều tuổi, khó khăn đi lại, con cháu bận rộn làm ăn, lâu lâu có cô Bưu điện đến nhà, phát tiền rồi còn giúp tôi mua khi cân gạo, lúc gói mì. Không biết từ khi nào, cô Thiệu như con cái trong nhà”.
Sau quá trình dài công tác, cống hiến trong ngành giáo dục, khi đến tuổi nghỉ hưu, bác Nguyễn Duy Káp (88 tuổi) chuyển về sinh sống tại địa phương tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đều đặn mỗi tháng, Bác cùng các bạn hưu của mình được nhận lương hưu tại tổ dân phố. Sau này, Bưu điện Việt Nam đều đặn thực hiện chi trả cố định vào một ngày đầu mỗi tháng, không cần phải chờ đợi, không phải đi xa, bác và 76.000 người hưởng của tỉnh Thái Nguyên đều được thụ hưởng chính sách này một cách chính xác, an toàn, tiện lợi và văn minh qua Bưu điện.
Bác Nguyễn Duy Káp (phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) phấn khởi khi hằng tháng được nhân viên Bưu điện kịp thời đưa lương hưu tới chi trả tận nhà. |
Những năm gần đây, tuổi cao sức khoẻ yếu, đi lại khó khăn, con cháu đi làm, đi học xa, hằng tháng bác được nhân viên Bưu điện TP. Thái Nguyên đưa tiền lương đến chi trả tận nhà. “Tháng này tôi được tin sẽ nhận lương sớm hơn, nhận luôn mức lương mới được tăng thêm. Vừa nãy, tôi được nhân viên Bưu điện giải thích về mức lương tăng thêm, tôi được tăng hơn 1 triệu đồng, rất phấn khởi”, bác Nguyễn Duy Káp nói.
Chuyên nghiệp và trách nhiệm
Chị Trần Thị Hồng Hạnh - nhân viên Bưu cục trung tâm, Bưu điện TP Thái Nguyên, là người trực tiếp phụ trách việc chi trả lương hưu tại nhà cho bác Káp. Chị Hạnh kể, chị và các anh chị em nhân viên trong bưu cục, sau nhiều năm gắn bó với địa bàn đã trở nên quen thân với mỗi gia đình nơi đây.
“Đi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các bác, chúng tôi thấy không chỉ là đi thực hiện nhiệm vụ, mà giống như con cháu về thăm ông bà vậy, rất thân quen, gần gũi, được trò chuyện thăm hỏi các bác, được thấy các bác vẫn khoẻ mạnh minh mẫn, chúng tôi rất vui mừng”, chị Hạnh chia sẻ.
Trong khi đó, ở thôn Hùng Vĩ, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hoàng Văn Tít, 75 tuổi, không giấu được sự xúc động khi được Nhà nước tăng lương hưu và được cơ quan Bưu điện trực tiếp đem lương hưu đến chi trả tại nhà. “Vì tuổi cao, nhìn khó, nên hàng tháng tôi đều được nhân viên Bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu. Tháng này, tôi được thông báo là bắt đầu được nhận lương tăng theo chính sách mới, sẽ được nhận sớm hơn 3-4 ngày so với trước, nên tôi vui lắm. Vừa rồi, được chị Phạm Hồng Lệ (nhân viên Bưu điện Đồng Văn, Yên Lạc) tính toán, giải thích, tôi biết tôi được tăng thêm hơn 1 triệu đồng. Giá cả chi tiêu, điện nước, tiền ăn và tiền thuốc đều tăng, nên mức lương tăng thêm thật có ý nghĩa. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đặc biệt là Bưu điện Việt Nam đã luôn đồng hành và hỗ trợ những người già yếu như chúng tôi” – ông Hoàng Văn Tít chia sẻ.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là một nhiệm vụ góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, là “cầu nối” qua đó các đối tượng thụ hưởng tin tưởng hơn chính sách của Nhà nước. Chính vì thế, bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng, đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị Bưu điện trên khắp mọi miền đất nước còn bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời giải quyết ngay các tình huống phát sinh, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, tận tâm cống hiến.
Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, hằng tháng, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho khoảng 3% số người hưởng, tương đương gần trăm ngàn người. Với kinh nghiệm phục vụ, sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng và lợi thế về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn bản, đội ngũ nhân viên của Bưu điện thông thạo địa bàn dễ dàng nắm bắt được địa chỉ người hưởng để phục vụ tại nhà. Trách nhiệm và sự gắn bó cùng tác phong chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ chi trả toàn mạng lưới Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng và các cơ quan chính quyền địa phương, qua đó, làm cho người hưởng quý mến, càng thêm tin tưởng vào các chế độ chính sách của Nhà nước.