Fumee Tech và giấc mơ của một doanh nhân trẻ khởi nghiệp ngành cơ khí

Khởi nghiệp từ cuối năm 2015, Hoàng Mạnh Trung chọn lĩnh vực cơ khí, tự động hóa. Sau 7 năm hình thành và phát triển, Fumee Tech đã giành được nhiều thành công.
10 sản phẩm lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng

Câu chuyện khởi nghiệp của Hoàng Mạnh Trung là câu chuyện đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp Việt ước mơ khởi nghiệp của các doanh nghiệp ngành cơ khí – một ngành nghề được đánh giá là vừa khô, vừa khó, vừa khổ của một cựu sinh viên Đại học Bách Khoa.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Hoàng Mạnh Trung chọn làm việc cho một công ty nước ngoài trong lĩnh vực cơ khí tự động hóa. Được công ty cử đi đào tạo tại Hàn Quốc, có cơ hội làm việc trong các nhà máy sản xuất ô tô hiện đại của quốc gia này, quá trình sản xuất hầu như tự động hóa hoàn toàn, anh Trung đã học được nhiều kinh nghiệm trong các kỹ năng quản lý, kỹ năng công nghệ. Từ đó, anh nhận thấy lĩnh vực cơ khí tự động hóa (Factory Automation System), nhà máy thông minh (Smart Factory) chính là tương lai của ngành cơ khí Việt Nam.

Năm 2015, sau 2 năm tích lũy kinh nghiệm, anh Hoàng Mạnh Trung quyết định khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp Fumee Tech, nơi tập hợp 9 kỹ sư có năng lực và tâm huyết trong ngành cơ khí. Fumee Tech bắt đầu hành trình khởi nghiệp gian nan của mình bằng việc thiết kế hệ thống tự động hóa cho các khách hàng nước ngoài trong lĩnh vực ô tô, hàng không vũ trụ từ đó học hỏi, tích lũy được những kiến thức, kinh nghiệm từ các đối tác lớn. Trong nước, Fumee Tech tham gia thị trường tự động hóa, nhà máy thông minh với vai trò nhà thầu trọn gói (tư vấn giải pháp, thiết kế, lập trình, chế tạo, dịch vụ kỹ thuật).

Với những đóng góp của mình trong ngành cơ khí, Hoàng Mạnh Trung đã được bình chọn là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019
Với những đóng góp của mình trong ngành cơ khí, Hoàng Mạnh Trung đã được bình chọn là một trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019

Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của Fumee Tech không chỉ toàn hoa hồng bởi sau khi hoạt động được 2 tháng, khách hàng chính của Fumee Tech gặp khủng hoảng, công ty bị mất nguồn việc. Lúc đó, Fumee Tech mất hoàn toàn nguồn thu duy nhất và tài chính không đủ để duy trì trả lương, tinh thần nhân viên giảm sút nghiêm trọng. Thời điểm đó, anh Hoàng Mạnh Trung gần như rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, không để mình buồn lâu, anh đã nhanh chóng sốc doanh nghiệp lại bằng giải pháp: chia sẻ cổ phần để giữ nhân sự, đồng thời anh khẳng định niềm tin: Lấy sáng tạo để bù kinh nghiệm, Lấy năng động để bù cho quy mô, Lấy ý chí và tốc độ để bù cho vị thế đi sau.

Đến năm 2017, anh Trung thuê nhà máy rộng hơn 2.000m2 với nhiều máy móc hiện đại để tiến hành chế tạo máy cho các dự án trong nước. Tuy nhiên, vì kinh nghiệm quản lý sản xuất chưa có, các dự án bị đình trệ, không nghiệm thu được. Công ty hết tiền và trên bờ vực phá sản, nhân sự lúc này cũng khủng hoảng lần lượt rời khỏi Fumee nên những dự án không có người triển khai. Chàng trai trẻ 30 tuổi lúc đó cùng Fumee Tech lao đao tưởng chừng không thể vượt qua.

Anh Trung chia sẻ: “Tuy khó khăn rất nhiều nhưng vì được các thế hệ đàn anh đi trước truyền đam mê và nhiệt huyết, tôi có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình. Là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực robot, tự động hoá, lắp ráp ô tô, tôi luôn chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ kỹ sư có kiến thức, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao và hội đồng cố vấn chuyên môn là những chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.”

Không còn đường lùi, Hoàng Mạnh Trung lại cặm cụi phát triển những dự án mới, tìm kiếm đối tác mới. Trời không phụ lòng người, những cánh cửa mới cũng từ đó mở ra cho người thủ lĩnh dám đương đầu với sóng gió. Khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc khi vào thị trường Việt Nam chọn nhà thầu Fumee Tech đã tin tưởng vào các giải pháp của Fumee Tech cũng như sự chân thành, cầu thị của người dẫn đầu doanh nghiệp này và trao cho Fumee Tech nhiều cơ hội thực hiện các dự án lớn.

Khẳng định vai trò trong ngành cơ khí

Đến nay, Fumee Tech đã và đang ngày càng khẳng định vị thế của mình khi đội ngũ lãnh đạo đã điều hành sáng tạo trong quản lý doanh nghiệp như Ứng dụng hệ thống quản lý Base Wework; Tinh gọn các bộ phận hỗ trợ, giảm chi phí vận hành hệ thống và kiểm soát chi phí dự án; Xây dựng chuỗi cung ứng theo chiều sâu, tăng năng lực thực thi dự án, giảm thiểu chi phí đầu tư. Đây đều mà ít doanh nghiệp cơ khí trong nước thực hiện một cách có hệ thống. Ấn tượng khi làm việc với Hoàng Mạnh Trung mà đối tác đánh giá cao là việc anh đã điều hành Fumee Tech như một Thư viện giải pháp tự động hóa sản xuất cho lĩnh vực ôtô, sản xuất phụ trợ. Bộ giải pháp nhà máy thông minh kết hợp quản lý sản xuất tinh gọn. Mô hình kinh doanh tập trung vào giá trị cốt lõi là R&D và thiết kế. Chuỗi cung ứng chuyên môn hóa, theo chiều sâu.

Với nhiều nỗ lực lớn, Fumee Tech từng bước trở thành một nhà thầu hàng đầu về cơ khí - tự động hóa, lắp đặt cơ điện, PLC, Robot, services... cho các dự án tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Fumee Tech và giấc mơ của một doanh nhân trẻ khởi nghiệp ngành cơ khí
Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật và máy móc hiện đại, Fumee Tech tự hào là đối tác uy tín chuyên thiết kế, chế tạo máy cho hệ thống nhà máy Toyota Global từ năm 2019 để xuất khẩu đi toàn thế giới
Đặc biệt, năm 2019, Fumee Tech tự hào đã được lựa chọn là đơn vị cung cấp thiết kế cơ khí, máy tự động cho Toyota Global để xuất khẩu đi toàn thế giới. Trải qua gần 4 năm từ 2019 đến nay, Fumee Tech luôn là một trong những đơn vị uy tín, được khách hàng “chọn mặt gửi vàng” để thiết kế, chế tạo máy tự động cho nhà máy Toyota toàn cầu.

Với phương châm không ngừng nghiên cứu, cải tiến, cập nhật những công nghệ mới, đội ngũ Fumee Tech luôn ý thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sáng tạo và ngày càng hoàn thiện hệ thống máy móc, nâng cao tay nghề để đưa đến khách hàng những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án, Fumee Tech đã áp dụng những công nghệ, máy móc hiện đại, tiên tiến. Các tiêu chuẩn được nghiên cứu, áp dụng vào trong dịch vụ, sản phẩm bao gồm cả tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn cơ khí và xây dựng, tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn quốc tế.

Với những thành tích đã đạt được, anh Hoàng Mạnh Trung đã được bình chọn trong top doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019 trong ngành cơ khí tại Việt Nam. Anh cũng là đại diện cho thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết nhằm đưa công nghiệp nước nhà lên một tầm cao mới. Anh Hoàng Mạnh Trung chia sẻ rằng: Fumee Tech đang hướng đến mục tiêu năm 2025, trở thành nhà thầu dẫn đầu Việt Nam cung cấp giải pháp nhà máy sản xuất trong lĩnh vực ô tô, sản xuất phụ trợ và gia công cơ khí. Đồng thời, liên kết các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị thực hiện những dự án nhà máy hiện đại trong nước và khu vực.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: http://www.hanoi-sme.vn/thong-bao-chuong-trinh-ho-tro-khoi-nghiep-sang-tao/
Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động