Còi show được tổ chức ngày 28/1/2018 tại Đại học Giao thông vận tải, Hà Nội. Trước đó, chương trình đã diễn ra tại Đại học Bách khoa, TP. Hồ Chí Minh |
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ riêng trong ba ngày nghỉ Tết dương lịch 2018, toàn quốc đã xảy ra 124 vụ va chạm, 74 người bị thương và 67 người chết. Ước tính hàng năm tại Viêt Nam, có gần 10.000 người chết và hơn 20.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF) cũng cho biết, nguyên nhân tử vong lớn nhất trong độ tuổi 15-29 chính là tai nạn giao thông. Và trong số các vụ tai nạn trên cả nước, gần 34% số vụ có liên quan đến nhóm người từ 18-27 tuổi.
“Việc cung cấp các kỹ năng lái xe an toàn và kêu gọi nâng cao ý thức văn hóa giao thông ngày càng trở nên cốt yếu trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh khô cứng và nhàm chán lại là thách thức không nhỏ cho những người tham gia. Bằng cách thể hiện hài hước, gần gũi, K0 Còi mong muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng văn hóa giao thông đang diễn ra, từ đó thúc đẩy thay đổi hành vi của người tham gia giao thông tốt lên. Ford đã đi một chặng đường 10 năm trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông để ngày hôm nay đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam qua Còi show” - ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết.
Hiểu được tâm lý của giới trẻ, Còi show đã được hiện thực hóa với mô hình nhạc hội với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ trẻ được các bạn sinh viên yêu mến, kết hợp cùng những hoạt động tương tác và trải nghiệm kiến thức an toàn giao thông.
Tham gia chương trình, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm những trò chơi an toàn giao thông có tính tương tác cao, cung cấp trực tiếp các kiến thức trọng yếu khi đi đường. Các trải nghiệm có thể kể đến bao gồm: nhận biết điểm mù của xe lớn; nói không với rượu bia khi lái xe bằng cảm nhận thực tế khi mặc bộ đồ mô phỏng tình trạng say rượu; hiểu về khoảng cách an toàn và quy tắc 3s...
Chương trình cũng in tặng sticker K0 Còi, K0 Cồn, góc chụp ảnh cam kết lái xe an toàn để các bạn trẻ tự cam kết cho bản thân mình và giúp lan tỏa thông điệp an toàn và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông tới những người xung quanh mình.
Đặc biệt, sự kiện còn là nơi các nghệ sĩ trẻ cất lên tiếng nói vì giao thông an toàn và lành mạnh theo phong cách của mình. Họa sỹ Thành Phong là tác giả của các bộ tranh Lái xe bằng cả trái tim và K0 Còi 2, giám khảo cho cuộc thi truyện tranh K0 Cồn và là đồng sáng tạo game còi to cho vượt. Ngoài ra còn có nhóm nhạc Da Lab, Mew Amazing, bộ đôi Lê Thiện Hiếu và Phạm Trần Phương, Vũ, ban nhạc Ngọt và Xanh 8+1. Đồng hành và dành nhiều tâm huyết cho chiến dịch K0 Còi từ những ngày đầu, các nghệ sỹ trẻ đang giúp Ford tạo nên một chiến dịch đầy màu sắc và rất ý nghĩa.
10 năm lái xe an toàn, 5 năm K0 Còi và những con số ấn tượng
Với hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu tiên, Công ty Ford và các đối tác như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, đã liên tục tham gia vào công tác tuyên truyền an toàn giao thông.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ: “Còi show là một trong những hoạt động hiện thực hóa Biên bản Hợp tác 5 năm ký kết từ năm 2015 giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ford Việt Nam. Nhưng điều làm chương trình này đặc biệt hơn cả nằm ở hình thức thể hiện mới mẻ, hiện đại, sáng tạo và đầy tính nghệ thuật của sự kiện này. Tham gia vào đêm nhạc, các bạn trẻ cũng qua đó nhận được những thông điệp mà toàn chiến dịch muốn truyền tải. Chúng tôi rất hy vọng vào một K0 Còi thực tiễn, ấn tượng và đáng nhớ hơn nữa trong năm 2018.”
Theo đó, hàng loạt hội thảo quốc tế hay hàng ngàn mũ bảo hiểm đã được công ty trao tặng cho sinh viên và học sinh tiểu học. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Ford tập trung nguồn lực và mở ra các khóa đào tạo kỹ năng lái xe an toàn và thân thiện với môi trường miễn phí cho gần 15.000 tài xế trên 15 tỉnh và thành phố trong cả nước. Ngoài các kỹ năng cơ bản, Ford còn không ngừng chia sẻ những kiến thức đặc trưng cho địa phương như lái xe khi trời mưa to, đường ngập nước; lái xe trên đường đèo núi hoặc vào ban đêm, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách…
Nhận thấy văn hóa giao thông không tốt cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn hơn, làm trầm trọng thêm hiện tượng ùn tắc, sử dụng không hết công suất hạ tầng giao thông, đồng thời gây căng thẳng và mệt mỏi cho người tham gia giao thông, Chiến dịch K0 Còi như một nhánh của Chương trình hướng dẫn lái xe an toàn được Ford cho ra đời vào năm 2012 hướng tới việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam.
Một hành trình bền bỉ mới
K0 Còi và Hướng dẫn lái xe an toàn là những chương trình trách nhiệm xã hội lâu dài của Ford đóng góp vào việc mang lại một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn tại Việt Nam.
Ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF) khẳng định: “Chúng tôi ghi nhận những hoạt động vô cùng ý nghĩa và đầy tính nhân văn của K0 Còi trong khuôn khổ chiến dịch DSFL. Đến với Còi show ngày hôm nay, tôi càng bất ngờ khi chương trình nhận được sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các bạn trẻ. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ tầm nhìn với Ford vì mục tiêu an toàn giao thông Việt Nam an toàn, văn minh.”
Trong thời gian tới, Ford sẽ hướng việc đào tạo và chia sẻ của mình đến các đối tượng lái xe công cộng như xe buýt, xe tải, xe khách nhiều hơn, đồng thời chúng tôi cũng sẽ mở ra các lớp học và trải nghiệm phù hợp với nhóm các gia đình trẻ mà cha mẹ thực sự quan tâm lo lắng đến an toàn của con nhỏ hàng ngày trên đường. Và đồng thời, K0 Còi và DSFL cũng mong nhận được sự hưởng ứng và đồng hành của nhiều bạn học sinh, sinh viên hơn nữa.