Festival Thu Hà Nội năm 2023: Điểm nhấn của du lịch Thủ đô

Festival Thu Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô.
Tinh hoa Thủ đô hội tụ tại Festival Thu Hà Nội 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội Chính thức khai mạc Festival Thu Hà Nội 2023 - “Thu Hà Nội - Đến để yêu”

Festival Thu Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh...

Các tiết mục trình diễn tại Festival Thu Hà Nội    			Ảnh: VGP/Minh Anh
Các tiết mục trình diễn tại Festival Thu Hà Nội. Ảnh: VGP/Minh Anh

Nhiều điểm nhấn ấn tượng

Có thể nói, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã rất chú trọng vào phát triển du lịch Thủ đô. Trong đó, mùa thu Hà Nội được xem là “đặc sản” rất riêng biệt. Nhờ đó, ngành du lịch Hà Nội đang từng bước khai thác vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo. Đặc biệt, mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng không chỉ thu hút khách du lịch thập phương với những tour du lịch văn hóa, lịch sử mà Hà Nội còn làm hài lòng khách đến với các tour du lịch gắn với di sản.

Hiện nay, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa với gần 6.000 di tích văn hóa, lịch sử; trong đó có 16 di tích, cụm di tích quốc gia đặc biệt, gần 1.200 di tích được xếp hạng quốc gia, đặc biệt Khu Di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngoài ra, Thủ đô còn ghi đậm dấu ấn trong tiềm thức của du khách trong nước và quốc tế bởi văn hóa ẩm thực.

Như CNN đã nhận xét: “Hà Nội là 1 trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu”. Theo đó, Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu” diễn ra từ ngày 29/9-1/10 là sự kiện lần đầu tiên được thành phố giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội.

Festival bao gồm nhiều nội dung phong phú, đặc sắc như các không gian “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng” được sắp đặt, dàn dựng thành các khu trưng bày, tiểu cảnh giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, Chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…; không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với hàng trăm món ăn truyền thống kết hợp các hoạt động quảng bá, trình diễn tinh hoa ẩm thực; show trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố; Hội nghị phát triển du lịch MICE & Golf...

Thông qua chương trình cũng là cơ hội để người dân các địa phương khoe bản sắc văn hóa dân tộc tới người dân và du khách. Là người từng tham gia hoạt động diễu hành Carnival, anh Trần Thanh Tùng - một vận động viên chạy bộ phong trào - chia sẻ: “Các hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch tại lễ hội rất hấp dẫn ngay cả với những người sống lâu ở Hà Nội như tôi”.

Còn với chị Trần Thị Thư - du khách tham gia Festival - cho biết: “Năm nào vào mùa thu tôi cũng ra Hà Nội để thưởng thức không khí nhẹ nhàng, mát mẻ. Năm nay, Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch về mùa thu rất đặc sắc. Đây sẽ là điểm nhấn cho du lịch mùa thu của Thủ đô”.

Festival Thu Hà Nội 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp với quy mô 150 gian hàng chia thành các khu vực theo thiết kế, bố trí dọc theo phố Đinh Tiên Hoàng, phố Lê Thạch và khu vực nhà Bát Giác, Festival có sự tham gia của 10 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Mê Linh, Quốc Oai, Ứng Hòa, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Vì, Gia Lâm để quảng bá giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch với các sản phẩm du lịch, các di sản của địa phương. Trong đó, nhiều huyện trên địa bàn Thủ đô đã đầu tư công phu, nâng dần về tính chuyên nghiệp công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ

Trong khuôn khổ của Lễ hội Thu Hà Nội, không gian văn hóa ẩm thực tại Cung Thiếu nhi Hà Nội được nhiều du khách tìm đến. Không gian quy tụ 51 gian hàng của các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực nổi tiếng tại Hà Nội và cả nước, giới thiệu các món ăn hấp dẫn như phở bò, phở gà, bún thang, chả cá, chả cốm, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng... Điểm nhấn không gian phở quy tụ nhiều thương hiệu phở Hà Nội nức tiếng gần xa như: Phở Thìn, phở mậu dịch (số 2 Lý Quốc Sư), phở gà Hà Nội, phở của một số địa phương như: Phở Nam Định, phở ngô Hà Giang, phở Đăk Lăk.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương - chia sẻ, không gian ẩm thực không chỉ đơn giản giới thiệu món ăn ngon, cơ sở ẩm thực uy tín của Hà Nội và một số địa phương cho du khách mà còn nhằm giới thiệu nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người Hà Nội xưa và nay. Du khách đến đây còn để hoài niệm về những món ăn từng gắn bó với mình trong ký ức, hay chỉ để nghe câu chuyện của các gia đình có truyền thống làm ẩm thực lâu đời Hà Nội.

Có gian hàng tại không gian ẩm thực, cô Nguyễn Thị Lan (hậu duệ đời thứ 2) của phở mậu dịch (số 2 Lý Quốc Sư) - chia sẻ, gian hàng của cô được thiết kế theo kiểu Hà Nội xưa để du khách trải nghiệm văn hóa ăn phở mậu dịch của thời bao cấp. Còn theo chị Loan - đời thứ 4 của thương hiệu Phở Thìn (Bờ Hồ), gian hàng của gia đình giới thiệu món phở gia truyền với hương vị nước dùng được ninh trong 10 tiếng.

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - nhấn mạnh, Festival Thu Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Với những trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2023, du khách đã có những ấn tượng sâu sắc về Hà Nội - Điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin tưởng Festival Thu Hà Nội sẽ là hoạt động được tổ chức thường niên vào chính thời gian này để mỗi dịp thu về du khách thập phương lại được “Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội”. Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình Carnival được dàn dựng công phu với quy mô gần 2.000 người do chính đồng bào các dân tộc và người dân đến từ các quận, huyện, thị xã của thành phố biểu diễn. Ngoài ra, Festival còn thu hút 14 tỉnh, thành phố tham gia giới thiệu du lịch địa phương: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Yên, Đồng Nai, An Giang. Đặc biệt, người dân và du khách tới tham quan và trải nghiệm sẽ thấy nhiều hình ảnh quảng bá về đất nước, con người của các quốc gia do các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao các nước giới thiệu như Cuba, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Philippines, Srilanka, Palestine.

Lễ hội Thu Hà Nội với nhiều hoạt động trải nghiệm và không gian khám phá đã tạo nên một không khí lễ hội hấp dẫn, đậm nét thu Hà Nội. Thành công của lễ hội không chỉ ở việc thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm mà còn đang dần từng bước hình thành nên thương hiệu du lịch mùa thu cho Thủ đô.

Với chủ đề “Thu Hà Nội - Đến để yêu”, Chương trình “Festival Thu Hà Nội năm 2023” đã khép lại với nhiều thành công. Theo Trưởng phòng Xúc tiến du lịch (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội) Nguyễn Hữu Việt - cho biết, ước tính lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.

Tin cùng chuyên mục

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động