Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia EVNNPT: Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số |
Để trở thành doanh nghiệp số và hướng đến “top 10” doanh nghiệp hàng đầu châu Á về truyền tải điện vào năm 2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số thách thức không phải đến từ công nghệ, vốn…mà là từ chính con người, trong đó vấn đề nhận thức đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Sử dụng Ipad kiểm tra thông số thiết bị Trạm biến áp 220kV Vân Phong (Khánh Hòa) |
Ông Lưu Việt Tiến- Phó Tổng giám đốc EVNNPT chia sẻ: “Khi bắt đầu hành trình tăng cường năng lực tiếp cận công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào năm 2018 cũng như chuyển đổi số vào năm 2020 - 2021, mặc dù EVNNPT có quyết tâm mạnh mẽ thực hiện chuyển đổi số, nhưng khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen của mọi người. Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là có nhận thức đúng từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên”.
Theo đó, người lao động của EVNNPT đã quen với môi trường thực trong nhiều năm, chuyển lên môi trường số là thay đổi thói quen, đây là việc khó, cần thời gian. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Tổng Công ty cùng các cơ quan chuyên môn, công đoàn đã triển khai nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn… để giúp người lao động nhận thức rõ đây là trách nhiệm đồng thời cũng là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp phải thực hiện.
Bên cạnh đó với việc ban hành 2 bộ tài liệu là văn hóa EVNNPT và giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức văn hóa EVNNPT. Các tài liệu này phản ánh sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp của EVNNPT. Với phạm vi áp dụng trong toàn tổng công ty, các tài liệu này nhằm hướng dẫn, thống nhất trong lời nói, hành động hàng ngày của cán bộ công nhân viên NPT.
“Chính nhờ triển khai và thực thi tốt văn hóa doanh nghiệp, nên khi EVNNPT bắt đầu quá trình chuyển đổi số, luôn nhận được sự tham gia đồng lòng của người lao động, cán bộ công nhân viên”, ông Lưu Việt Tiến cho biết.
Áp dụng công nghệ hotline rửa sứ điện |
Với các giải pháp về chuyển đổi số mà EVNNPT đang thực hiện thì khoảng gần 5.000 người lao động trực tiếp của tổng công ty sẽ thực sự trở thành các công nhân số, ứng dụng các công nghệ số để tăng hiệu quả, tăng năng suất lao động. Và nhờ đó, EVNNPT sẽ tạo ra một bước phát triển vượt bậc trong việc nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp.
Hiện, EVNNPT đang vận hành 149/176 trạm biến áp điều khiển tích hợp bằng máy tính trong đó có trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên (Hải Phòng) là trạm biến áp số 220kV đầu tiên của Việt Nam, đạt tỷ lệ 85%. Tổng công ty đã chuyển 109 TBA 220kV sang thao tác xa đạt tỉ lệ 76% trên tổng số 142 trạm biến áp 220kV, nhờ đó tiết kiệm gần 600 lao động so với TBA có người trực thao tác tại chỗ.
Bên cạnh đó, 100% dữ liệu thiết bị trên lưới truyền tải điện đã được số hóa trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, 100% dữ liệu công tơ đã được kết nối vào hệ thống thu thập và quản lý số liệu đo đếm MDMS.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, dữ liệu số hóa là một tài sản quan trọng cho phép EVNNPT triển khai các bài toán phân tích dữ liệu phục vụ cho việc ra quyết định trong vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng và tăng hiệu suất của thiết bị.
Cũng theo ông Lưu Việt Tiến, từ nay đến 2025 EVNNPT sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trong ba lĩnh vực quan trọng, đó là trong lĩnh vực về kỹ thuật sản xuất, vận hành lưới truyền tải; lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng các công trình mới và lĩnh vực về quản trị nội bộ.
Chuyển đổi số là cơ hội vô giá để EVNNPT phát triển dựa trên những đột phá về công nghệ số. Trong mục tiêu phát triển của mình, EVNNPT hướng đến trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và năm 2030, EVNNPT đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện. |
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT 18 Trần Nguyên Hãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội www.npt.com.vn facebook.com/Truyentaidienquocgia SĐT: 042 222 6666 - FAX: 042 220 4455 |