EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ các hoạt động trong ngày Noel 2023 và Tết Dương Lịch 2024 Chủ tịch HĐTV EVNHANOI Nguyễn Anh Tuấn giữ chức Tổng giám đốc EVN từ ngày mai 1/12/2023 |
Trong thời gian qua, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng những tiện ích từ ứng dụng công nghệ để thực hiện các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Để hạn chế tình trạng này, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) định danh cuộc gọi giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh sa vào những thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện qua cuộc gọi.
Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi, nhắn tin thông báo từ những số điện thoại lạ |
Chị Lê Ngọc Thu (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn 10 - 15% tiền điện cho khách hàng. Đồng thời, đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền hoàn.
Cũng là nạn nhân bị những cuộc gọi rác điện đến không quảng cáo thì cũng là lừa đảo, anh Phan Đình Thi (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Tôi đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ”
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều người dân đã và đang bị làm phiền từ những cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo… Thực tế đã có rất nhiều người bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ những cuộc gọi mạo danh. Theo các chuyên gia về an toàn thông tin, đây là chiêu thức mới, đối tượng sẽ đóng giả làm cơ quan chức năng, qua trao đổi để thu thập thông tin cá nhân sau đó dùng thông tin này để tạo ra những thông tin giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, các Tổng công ty Điện lực sẽ có thông báo tiền điện thông qua tin nhắn SMS có tên thương hiệu của từng đơn vị, qua email CSKH ngành Điện hoặc qua ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh; đồng thời nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.
Nhằm giải quyết tình trạng các đối tượng thực hiện cuộc gọi mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, EVNHANOI đã phối hợp với nhà mạng Viettel triển khai dịch vụ mới tại Việt Nam là dịch vụ định danh cuộc gọi (Voice brandname). Trước đây, chúng ta có dịch vụ SMS brandname, khi nhắn tin đến khách hàng sẽ hiển thị tên của doanh nghiệp/tổ chức đã đăng ký với nhà mạng. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, tổng đài viên chăm sóc khách hàng có thể gọi trực tiếp cho khách hàng để tư vấn, hỗ trợ các thủ tục dịch vụ. Các cuộc gọi từ Tổng đài viên chăm sóc khách hàng của Điện lực Thủ đô sẽ hiển thị tên “EVNHANOI”. Do vậy, khi khách hàng nhận được những cuộc gọi có hiển thị tên của doanh nghiệp sẽ cảm thấy yên tâm hơn.