Thực hiện phương án làm việc hợp lý, hiệu quả |
Văn bản số 1815/EVN-TCNS ngày 27/3/2020 của EVN nêu rõ, hiện nay, dịch Covid-19 đang phát triển nhanh ở một số tỉnh, thành phố lớn và diễn biến khó lường; đã có lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt đối với các tòa nhà, trụ sở có nhiều người làm việc tập trung, đối tượng đa dạng, nhiều người qua lại công tác như các tòa nhà, trụ sở của các đơn vị thành viên EVN.
Để hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, kinh doanh không bị ảnh hưởng, gián đoạn, tập đoàn yêu cầu các đơn vị thành viên: Căn cứ tình hình thực tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh, các đơn vị xây dựng phương án để một phần cán bộ, công nhân viên (CBCNV) làm việc từ xa, thời gian thực hiện từ ngày 27/3 đến hết 10/4/2020, theo nguyên tắc xoay vòng, có dự phòng những trường hợp phải cách ly theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tập đoàn cũng giao người đứng đầu các đơn vị chỉ đạo điều phối phương án làm việc từ xa hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị; đảm bảo cung cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Chỉ đạo phân giao công việc cụ thể, chi tiết và giám sát CBCNV được bố trí làm việc từ xa thực hiện nhiệm vụ được giao hiệu quả. Đồng thời, người đứng đầu các đơn vị cần chỉ đạo chuẩn bị cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, hướng dẫn cụ thể phương thức truy cập, sử dụng các phần mềm, phương tiện nghe, nhìn khác để CBCNV thực hiện, giải quyết các nhiệm vụ, công việc được giao khi làm việc từ xa.
Với một ngành có số lượng đông đảo CBCNV, mang đặc thù kỹ thuật, việc chuyển sang làm việc từ xa có thể gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm quản lý vận hành cùng những giải pháp thiết thực, ngành điện vẫn đảm bảo sản xuất, vận hành, cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phòng, chống dịch cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.
Trên thực tế, đối với khối kỹ thuật, EVN đã đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại để chuyển đổi phương thức quản lý, vận hành hệ thống điện theo hướng điều khiển xa, giảm bớt nhân lực, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh. Theo đó, đã có hàng chục trung tâm điều khiển xa, hàng nghìn trạm biến áp các loại thực hiện theo phương thức không người trực, hoặc bán người trực..., giúp giảm số nhân lực tập trung.
Trong khối dịch vụ, ngành điện tập trung cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng theo hình thức online từ tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện, ký kết hợp đồng, thông báo chỉ số công tơ đến thanh toán tiền điện. Đặc biệt, đến tháng 12/2019, EVN đã đưa tất cả 12/12 dịch vụ điện mức độ 4 kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí; đồng thời, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.
Để đảm bảo cấp điện cho hệ thống, tháng 3/2019, EVN đã tích cực triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Bên cạnh các giải pháp đảm bảo nguồn nhiên liệu, nâng cao độ khả dụng, sẵn sàng của các nhà máy nhiệt điện than, hệ thống truyền tải, Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến, không dùng tiền mặt; sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị toàn tập đoàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trong đó có triển khai họp qua hình thức trực tuyến để không tập trung đông người. |