EVN cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nước, đảm bảo an toàn vùng hạ du

EVN cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nước các hồ thủy điện trong quá trình xả đáy và đảm bảo an toàn cho vùng hạ du

Trước tình hình mưa lũ về sớm, hồ Sơn La và Hòa Bình trên lưu vực sông Hồng đã bắt đầu xả đáy, việc sử dụng hiệu quả nguồn nước và đảm bảo an toàn cho vùng hạ du đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Sử dụng nguồn nước hiệu quả, ứng phó kịp thời các sự cố

Năm 2022, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên từ giữa tháng 5/2022, ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ liên tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, tạo nên các đợt lũ tiểu mãn trên các lưu vực sông, bổ sung nguồn nước đáng kể cho các nhà máy thủy điện để có thể duy trì phát điện tối đa.

Đặc biệt, trong các ngày từ 20/5-24/5, trên lưu vực hồ Tuyên Quang xuất hiện đợt lũ tiểu mãn với lưu lượng lớn nhất quan trắc được là 3114 m3/s (lúc 15 giờ ngày 24/5), bằng 129% giá trị đỉnh lũ lớn nhất cùng kỳ đã quan trắc được, đây có thể coi là đỉnh lũ lịch sử lớn nhất của tháng 5 tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Ngô Sơn Hải- Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Với diễn biến thủy văn bất thường như thời gian vừa qua, EVN đã tận dụng dung tích phòng lũ của các hồ chứa thủy điện để cắt lũ cho vùng hạ du trong thời gian mưa lớn cuối tháng 5. Đồng thời, tận dụng nguồn nước, tránh xả thừa lãng phí, EVN đã huy động tối đa các nhà máy thủy điện, vận hành hồ chứa thông qua phát điện để luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực hạ du và đời sống của người dân.

“Trước tình hình mưa lớn kéo dài trên diện rộng từ đầu tháng 6 đến nay, từ 14h ngày 11.6 sẽ mở xả đáy hồ Sơn La và 2 cửa xả đáy của hồ Hòa Bình vào ngày 12.6. Để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và hồ đập cũng như tối ưu hiệu quả phát điện, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình thủy văn và mực nước hồ, cập nhật dự báo phụ tải để có kế hoạch huy động các nhà máy thủy điện hợp lý”, ông Ngô Sơn Hải cho biết.

Cùng với đó, EVN cũng đã chỉ đạo đưa mức nước các hồ về mực nước trước lũ theo quy trình; Rà soát toàn bộ các công trình, hệ thống thiết bị, kết thúc các công tác sửa chữa bảo dưỡng, khắc phục tất cả các tồn tại, khiếm khuyết để các tổ máy sẵn sàng tối đa trong mùa mưa lũ; Sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị để kịp thời xử lý khi có sự cố, bất thường phát sinh. Đặc biệt thực hiện vận hành các hồ chứa tuân thủ theo chỉ đạo điều tiết của ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương và các địa phương.

Trong công tác điều hành hệ thống, EVN đã thực hiện huy động tối đa có thể các nhà máy thủy điện miền Bắc từ đầu tháng 5. “Tập đoàn đã ngừng/giảm huy động các nguồn nhiệt điện sử dụng than đắt tiền và các nguồn nhiệt điện khác theo đúng thứ tự giá và ràng buộc hệ thống. Việc huy động các nguồn thủy điện được thực hiện tuân thủ đúng các quy trình, quy định như quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình đơn hồ. Trước đó, từ ngày 01/06/2022, hồ chứa thủy điện Tuyên Quang đã phải mở 2 cửa xả do lưu lượng nước về quá lớn”, ông Nguyễn Quốc Trung- Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết.

EVN khẳng định sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nước, đảm bảo an toàn vùng hạ du

Hồ chứa thủy điện Tuyên Quang mở hoàn toàn cửa xả đáy thứ nhất vào hồi 17h30 ngày 01/6/2022 và cửa xả đáy thứ hai vào hồi 07h00 ngày 02/6/2022. Ảnh. nguồn Internet

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Trung, căn cứ theo tình hình phụ tải thực tế để EVN tiếp tục ngừng, giảm huy động các nguồn nhiệt điện nhằm tăng cường khai thác thủy điện. Đồng thời, tận dụng tối đa khả năng truyền tải của các đường dây liên kết để khai thác nguồn thủy điện miền Bắc, truyền tải công suất vào miền Trung và miền Nam.

Đảm bảo an toàn các công trình thủy điện và vùng hạ du

Nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình thủy điện và vùng hạ du, trước mùa mưa lũ EVN đã hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn hồ đập gửi cho Hội đồng an toàn đập Quốc gia và các địa phương; Triển khai thực hiện các chỉ đạo của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, Bộ, ngành về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó có việc vận hành, điều tiết lũ đảm bảo an cho công trình và hạ du; Kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy, công trình và thiết bị nhất là an toàn đối với công trình điều tiết và các trang thiết bị vận hành xả lũ, đảm bảo vận hành án toàn, tin cậy.

Cũng theo ông Ngô Sơn Hải, EVN đã hoàn thành công tác rà soát, đánh giá, cập nhật, sửa đổi, bổ sung phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm. Rà soát quy chế phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan (bao gồm cả cơ quan khí tượng thủy văn), cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa trên cùng lưu vực để sát với thực tế đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng trong các tình huống phải xả lũ khẩn cấp…

EVN khẳng định sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nước, đảm bảo an toàn vùng hạ du
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ( thứ 3 từ phải sang) cùng đoàn công tác kiểm tra công tác quản lý vận hành an toàn đập, hồ thủy điện tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào tháng 5.2022

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị dự báo khí tượng thủy văn, các chủ hồ chứa để vận hành linh hoạt theo từng thời đoạn nước về và các ràng buộc về yêu cầu nước phía vùng hạ du. Đồng thời, báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho phép linh hoạt duy trì mực nước các hồ thủy điện cao hơn hoặc xấp xỉ mực nước trước lũ tùy theo diễn biến nước về.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 11.6 đến sáng 12.6, ở vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 90 mm, có nơi trên 120 mm. Căn cứ quy định tại khoản 1 điều 7 trong quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được ban hành tại Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17.6.2019 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du, cần đưa dần mực nước hồ Sơn La về cao trình 200 m; mực nước hồ Hòa Bình về cao trình 105 m trước ngày 15.6. Trong khi hiện nay, mực nước hồ Sơn La đang cao hơn mực nước cao nhất trước lũ là 5,52 m, mực nước hồ Hòa Bình đang cao hơn mực nước cao nhất trước lũ là 3,87 m và còn tiếp tục gia tăng.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

Hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng.
Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa dông cục bộ, cảnh báo mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/4/2024: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông cục bộ, khả năng xảy ra lốc, mưa đá. Riêng Trung Bộ ngày nắng nóng có nơi trên 39 độ.
Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Doanh nghiệp được vay bao nhiêu hạn ngạch phát thải khí nhà kính?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề xuất doanh nghiệp được vay hạn ngạch phát thải khí nhà kính không vượt quá 15% lượng hạn ngạch đã được phân bổ.
Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa dông, đề phòng mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 21/4/2024: Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Năm nay, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.
Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã thành lập 90 đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.474 cơ sở vi phạm về môi trường.
Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Ngày 13/4, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh” tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động