EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Ngày 31/10, vì lo ngại Temu không ngăn chặn được việc bán sản phẩm bất hợp pháp trực tuyến, EU đã chính thức khởi kiện Temu.
Temu và câu chuyện phản ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử Việt Nam EU khởi kiện tới WTO về hạn chế xuất khẩu đối với nguyên liệu thô trong sản xuất thép

Cụ thể, một cuộc điều tra chính thức đã được tiến hành vào ngày 31/10 với việc Ủy ban châu Âu nêu ra những lo ngại về nền tảng thương mại điện tử Temu, vốn là đối thủ cạnh tranh giá rẻ của Amazon. Với khẩu hiệu "mua sắm như một tỷ phú", dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng trên thị trường EU kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, bán mọi thứ từ mỹ phẩm đến quần áo cũng như đồ nội thất và công nghệ, được cung cấp trực tiếp tại Trung Quốc cho khoảng 100 triệu người dùng.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ có nhiều lo ngại rằng nền tảng do PDD Holdings sở hữu đã vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới. Đạo luật này quản lý các công ty công nghệ từ Facebook đến X và Google. Trong số đó có lo ngại rằng trang web này không có đủ hệ thống mạnh mẽ để ngăn chặn sự tái xuất hiện của "những nhà giao dịch gian lận đã bị đình chỉ trước đó" với các sản phẩm đôi khi xuất hiện trở lại chỉ sau vài ngày bị xóa.

EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp
EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Nhiều cơ quan chức năng trên khắp châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về việc bán các sản phẩm giả, dược phẩm, mỹ phẩm và đồ chơi, đặc biệt là ở Đức, Đan Mạch và Ireland, nơi công ty có trụ sở chính tại EU. Ủy ban châu Âu đã nhận được rất nhiều ý kiến ​​đóng góp từ các cơ quan chức năng khác, nhưng có một sự nghi ngờ thực sự rằng chưa có đủ hành động, không hiệu quả, để thực sự ngăn chặn việc phát tán các sản phẩm bất hợp pháp. Họ nghi ngờ Temu đã không đưa ra "hệ thống kiểm soát hiệu quả" để "xem xét, giám sát và sàng lọc những gì xảy ra trên nền tảng của họ".

Ủy ban châu Âu cũng lo ngại về các chiến thuật bán hàng trên nền tảng với "thiết kế gây nghiện" liên quan đến "phần thưởng giống như trò chơi", với các hệ thống yếu kém để "giảm thiểu rủi ro phát sinh từ thiết kế gây nghiện như vậy". Nếu bị phát hiện vi phạm DSA, công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn. Margrethe Vestager, phó chủ tịch điều hành phụ trách danh mục đầu tư phù hợp với kỷ nguyên số của châu Âu tại Ủy ban châu Âu, cho biết: EU muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ DSA. Đặc biệt là đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng.

Các quan chức EU cho biết Temu đã “phản hồi cực kỳ nhanh chóng” với cuộc điều tra của EU, trả lời “trong vòng vài phút” cho bất kỳ câu hỏi nào. Temu đã tăng trưởng nhanh chóng, ghi nhận 75 triệu người dùng tại EU vào tháng 4/2024, tăng lên 92 triệu vào tháng 9. Một nhóm người tiêu dùng toàn châu Âu đã khiếu nại Temu rằng họ đã vi phạm DSA khi không cung cấp cho khách hàng thông tin quan trọng về người bán trên nền tảng của mình. Nhóm này đã nộp đơn khiếu nại vào tháng 5/2024, với 17 thành viên EU bao gồm cả Pháp, Ý và Hà Lan cũng đã nộp đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng quốc gia có liên quan. Vào tháng 6 năm nay, Ủy ban châu Âu đã gửi yêu cầu chính thức tới Temu và "đối thủ" của họ, Shein, về nghĩa vụ chính thức của họ trong việc thiết kế giao diện trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và minh bạch nguồn gốc hàng hóa được bán.

Fernando Hortal Foronda, viên chức chính sách kỹ thuật số tại Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), đơn vị đã đưa ra một trong những khiếu nại ban đầu, hoan nghênh cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu, cho biết: Có nhiều vấn đề mà các nhóm người tiêu dùng đã xác định với Temu, bao gồm nhiều sản phẩm nguy hiểm hoặc bất hợp pháp được bán hoặc thường xuyên sử dụng các kỹ thuật thiết kế để lừa người tiêu dùng. Quyết định này của Ủy ban châu Âu là một bước đi đầy hứa hẹn, nhưng chỉ là bước đầu tiên.

Temu cho biết, Temu thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình, liên tục đầu tư để tăng cường hệ thống tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng. Họ thông báo sẽ hợp tác toàn diện với các cơ quan quản lý để hỗ trợ mục tiêu chung là một thị trường an toàn, đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Họ cho biết sẽ ký "biên bản ghi nhớ về việc bán hàng giả trên internet", một thỏa thuận tự nguyện. Hàng giả là một thách thức của toàn ngành và những nỗ lực hợp tác là điều cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu chung là bảo vệ người tiêu dùng và chủ sở hữu quyền.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Xem thêm