Theo nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) ủy quyền, 4 thành viên lớn nhất của EU chi 42 tỷ Euro/năm để trợ cấp cho ôtô chạy bằng xăng dầu của các doanh nghiệp. Xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu.
Nghiên cứu vừa công bố của công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững Environmental Resources Management (ERM) cho thấy, Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm.
Các doanh nghiệp cung cấp ôtô như một đặc quyền cho nhân viên, thường kèm theo các khoản trợ cấp đáng kể.
Italy cung cấp 16 tỷ Euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ Euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ Euro và 6,1 tỷ Euro/năm. Ảnh: Pixabay |
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, khoảng 15 tỷ Euro ở 4 nước trên được dùng để trợ cấp cho xe SUV.
Các tài xế ôtô của doanh nghiệp nhận được trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 Euro và con số này lên tới 21.600 Euro đối với các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.
Ông Stef Cornelis, Giám đốc của công ty T&E cho rằng, việc các nước vẫn đang sử dụng hàng tỷ Euro tiền của người nộp thuế cho một công nghệ là hoàn toàn phi logic và không thể chấp nhận được, khi trái ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).
Nghiên cứu trên được công bố khi doanh số bán xe điện (EV) ở châu Âu giảm, một phần do xe điện đắt hơn các mẫu xe tương đương sử dụng xăng dầu và nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng.
Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8/2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8 và 33,1%.
Nghiên cứu cho thấy, những hỗ trợ tài chính cho các tài xế xe doanh nghiệp để chuyển sang xe điện chỉ được thực hiện ở nước thành viên cũ của EU là Anh.
Trước đó, vào tháng 2/2023, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel ở EU từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu.
Theo các quy tắc mang tính bước ngoặt này, đến năm 2035, các nhà sản xuất ôtô phải cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc ôtô mới được bán ra. Điều này sẽ khiến việc bán các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia là không thể.
Luật cũng đặt ra mức cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ôtô mới bán ra từ năm 2030 so với mức của năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 37,5%.
Xe tải mới cũng phải tuân thủ mức cắt giảm 100% CO2 vào năm 2035 và cắt giảm 50% vào năm 2030, so với mức của năm 2021.