Ecomeasy Asia mang giải pháp thương mại điện tử đi tranh tài tại Silicon Valley

Ecomeasy Asia được thành lập vào cuối năm 2017, do Nguyễn Trần Bích Ngọc - cựu Giám đốc Đối tác chiến lược của Lazada và Nguyễn Bình - cựu CEO của Cốc Cốc sáng lập. Hiện nay, Ecomeasy dẫn đầu về mặt cung cấp giải pháp bán hàng trên kênh thương mại điện tử khi luôn tìm những cách mới mẻ để giúp các doanh nghiệp bán hàng thương mại điện tử dễ dàng hơn. Ecomeasy Asia hiện tại đại diện cho ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đi dự thi Techfest Vietnam in the USA tại Mỹ diễn ra từ ngày 7-13/9/2019, tại Silicon Valley.

Khởi nghiệp xuất phát từ thời gian làm việc thực tế

Trong thời gian làm ở Lazada, Bích Ngọc nhận ra các nhãn hàng, các thương hiệu gặp khó khăn khi phải đáp ứng theo hệ thống kỹ thuật phức tạp, cách vận hành đa dạng của các sàn TMĐT và phụ thuộc vào các sàn khi có khiếu kiện từ người mua. Những khó khăn này không gặp phải khi bán ngoại tuyến (bán hàng trực tiếp). Vì thiết kế vận hành ngoại tuyến đơn giản hơn, ít liên quan hệ thống kỹ thuật công nghệ, và việc họ sở hữu các nhân sự am hiểu được thị trường ngoại tuyến nhiều năm kinh nghiệm. Thêm vào đó, hiện nay việc tìm kiếm nhân sự phù hợp vận hành thương mại trực tuyến là việc khá khó khăn đối với nhiều thương hiệu. Bích Ngọc đã cùng Nguyễn Bình lập ra Ecomeasy Asia, với mục tiêu tạo một cổng vào của TMĐT giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

Bích Ngọc chia sẻ: “Tôi quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam và hợp tác với các đối tác tại Singapore, Thái Lan để mang hàng Việt ra khu vực Đông Nam Á thông qua kênh phân phối trực tuyến là các sàn TMĐT như Lazada, Shopee”. Sản phẩm công nghệ đầu tay là Easy Seller, một hệ thống tích hợp với Lazada, Shopee, Tiki để giới thiệu sản phẩm cũng như theo dõi đơn hàng vận chuyển, giải quyết khiếu nại của khách hàng.

ecomeasy asia mang giai phap thuong mai dien tu di tranh tai tai silicon valley
Nguyễn Trần Bích Ngọc và Nguyễn Bình

Từ đây, Bình nảy ra ý định làm nền tảng nhận quyền kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam mang tên eMIso.vn để kết nối các sản phẩm tốt, uy tín với người tiêu dùng thông qua hơn 150.000 người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ khắp Việt Nam, gọi là "micro influencers" (gọi tắt là MI).

eMIso.vn là một nền tảng kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam. Điểm khác biệt trong mô hình này là người bán hàng chỉ việc chào bán sản phẩm, toàn bộ việc giao hàng, lưu kho, bảo hành, đổi trả sẽ do eMIso.vn đảm trách. Anh Nguyễn Bình chia sẻ, nếu 150.000 người cùng giới thiệu về một sản phẩm thì mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên, có lợi cho các nhãn hàng. Bởi hiện nay, thông thường, các thương hiệu sẽ tiếp cận người tiêu dùng trên mạng xã hội thông qua quảng cáo trực tuyến như Facebook và Google bằng các thông điệp, bối cảnh và hình ảnh chung.

Nhận xét về mô hình kinh doanh này, Nông Phương Anh - Giám đốc và nhà sáng lập The Beauty Group - chia sẻ: "Chúng tôi là đơn vị duy nhất đại diện Tập đoàn Y khoa thẩm mỹ Wonjin của Hàn Quốc tại Việt Nam. Những sản phẩm chăm sóc da của chúng tôi đang được truyền thông bởi những người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ tại eMISo.vn. Chúng tôi đang trong quá trình mở rộng kênh bán hàng và mong muốn hợp tác với nhiều người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp hơn nữa. eMIso.vn đã tạo ra nền tảng tiện lợi này để chúng tôi có thể vừa theo dõi nhiều MI, vừa hỗ trợ dịch vụ giao hàng tận nơi, nhanh chóng".

Sau 2 năm, Ecomeasy Asia đã kết nối với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội để phát triển kênh bán hàng trực tuyến. “Xây dựng Ecomeasy Asia – chúng tôi đặt mục tiêu làm cho kinh doanh thương mại điện tử dễ dàng hơn”, bà Bích Ngọc giải thích. Ecomeasy Asia hỗ trợ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách đơn giản nhất bằng các giải pháp mang tính toàn diện, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, nhà bán hàng. Phạm vi cung cấp dịch vụ của Ecomeasy Asia trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... cho đến việc cung cấp các kênh quảng cáo Chin Media, Facebook, Google, Coccoc, Zalo, và hỗ trợ dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao nhận với các đối tác vận chuyển và kho vận uy tín như GHN, AhaMove.

Khởi nghiệp công nghệ như người “ném đá dò đường”

Chia sẻ về những khó khăn khi phát triển một lĩnh vực còn khá mới mẻ trong ngành TMĐT ở Việt Nam, Bích Ngọc cho biết: Ngành ecommerce enabler (cung cấp hệ thống cổng vào cho TMĐT) ở Việt Nam còn rất mới mẻ, trên thế giới cũng chưa phát triển nhiều, nên khi bước chân vào ngành này, Ecomeasy Asia gặp khó khăn rất nhiều. Khi mới xây dựng hệ thống chúng tôi không khác gì người "ném đá dò đường". "Tôi phải đọc rất nhiều sách về TMĐT, tiếp thị số, công nghệ, phải nghiên cứu xem cách sử dụng nhân sự thế nào, tốc độ tăng trưởng ra sao để không gây rủi ro cho những người đi theo mình”.

Bà Bích Ngọc chia sẻ thêm: “Trước khi chạy một chiến dịch cho một sản phẩm mới thì tôi phải lướt qua kênh báo chí, mạng xã hội xem xu hướng hôm nay là gì, rồi tôi và nhóm sẽ thảo luận để đưa ra một kịch bản marketing rất rõ ràng”.

Cũng theo nhà sáng lập Ecomeasy Asia, một ecommerce enabler muốn giải pháp của mình có thể hữu ích thì luôn luôn phải biết tái tạo, các chiến dịch bán hàng, tiếp thị phải luôn luôn mới lạ, tạo sự thú vị cho khách hàng.

“Cách Ecomeasy Asia làm kinh doanh khác với các đối thủ khác. Người khác chỉ làm kinh doanh thôi, còn tôi có sổ tay để ghi chép lại. Phải biết được chiến dịch này thua vì sao, phải rút ra kinh nghiệm gì, như vậy thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Khi lượt truy cập vào hệ thống bị tụt dốc, tôi nhìn nhận lại xem nội dung chiến dịch có vấn đề gì không. Với mỗi chiến dịch chúng tôi luôn nghĩ thu hút người mua giống như cách làm khách hàng nhớ đến và luôn chọn ăn nhà hàng quen vậy”, Bích Ngọc chia sẻ.

Ecomeasy Asia giành 5000 đô la Mỹ tại cuộc thi Hackathon 2019

ecomeasy asia mang giai phap thuong mai dien tu di tranh tai tai silicon valley

Đây là cuộc thi do Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp VIISA phối hợp tổ chức cùng Kvision – Quỹ đầu tư mạo hiểm trực thuộc Ngân hàng KASIKORN Thái Lan (KBank). Kết quả, đội Ecomeasy Asia giành chiến thắng với giải thưởng 5000 đô la Mỹ.

Ông Trần Hữu Đức - CEO Quỹ Vissa cho biết: “Làm việc cùng nhau, hướng tới những giải pháp thực tiễn là chủ đề chính trong sự kiện Hackathon của KVision. Chúng tôi đã thiết kế một chương trình tích hợp tất cả những công cụ cần thiết và các cộng sự thích hợp để tạo nên sản phẩm thực sự, nhằm giúp các công ty khởi nghiệp không dừng lại ở mức ý tưởng mà còn xây dựng nền tảng thực tiễn để họ triển khai và phát triển phương án kinh doanh của mình."

Ông Chat Luangarpa, Phó Chủ tịch cấp cao thứ nhất của Kbank chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi tính sáng tạo của các giải pháp mà các công ty khởi nghiệp đã mang tới chương trình. Tất cả các giải pháp đều thể hiện mạnh mẽ tính đổi mới trong tư duy, chúng tôi rất kì vọng vào đóng góp của các ý tưởng này đối với sự chuyển mình tích cực của ngành tài chính, kinh doanh trong tương lai.”

Ly Ly
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động