Khởi nghiệp xuất phát từ thời gian làm việc thực tế
Trong thời gian làm ở Lazada, Bích Ngọc nhận ra các nhãn hàng, các thương hiệu gặp khó khăn khi phải đáp ứng theo hệ thống kỹ thuật phức tạp, cách vận hành đa dạng của các sàn TMĐT và phụ thuộc vào các sàn khi có khiếu kiện từ người mua. Những khó khăn này không gặp phải khi bán ngoại tuyến (bán hàng trực tiếp). Vì thiết kế vận hành ngoại tuyến đơn giản hơn, ít liên quan hệ thống kỹ thuật công nghệ, và việc họ sở hữu các nhân sự am hiểu được thị trường ngoại tuyến nhiều năm kinh nghiệm. Thêm vào đó, hiện nay việc tìm kiếm nhân sự phù hợp vận hành thương mại trực tuyến là việc khá khó khăn đối với nhiều thương hiệu. Bích Ngọc đã cùng Nguyễn Bình lập ra Ecomeasy Asia, với mục tiêu tạo một cổng vào của TMĐT giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Bích Ngọc chia sẻ: “Tôi quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam và hợp tác với các đối tác tại Singapore, Thái Lan để mang hàng Việt ra khu vực Đông Nam Á thông qua kênh phân phối trực tuyến là các sàn TMĐT như Lazada, Shopee”. Sản phẩm công nghệ đầu tay là Easy Seller, một hệ thống tích hợp với Lazada, Shopee, Tiki để giới thiệu sản phẩm cũng như theo dõi đơn hàng vận chuyển, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Nguyễn Trần Bích Ngọc và Nguyễn Bình |
Từ đây, Bình nảy ra ý định làm nền tảng nhận quyền kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam mang tên eMIso.vn để kết nối các sản phẩm tốt, uy tín với người tiêu dùng thông qua hơn 150.000 người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ khắp Việt Nam, gọi là "micro influencers" (gọi tắt là MI).
eMIso.vn là một nền tảng kinh doanh trên mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam. Điểm khác biệt trong mô hình này là người bán hàng chỉ việc chào bán sản phẩm, toàn bộ việc giao hàng, lưu kho, bảo hành, đổi trả sẽ do eMIso.vn đảm trách. Anh Nguyễn Bình chia sẻ, nếu 150.000 người cùng giới thiệu về một sản phẩm thì mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên, có lợi cho các nhãn hàng. Bởi hiện nay, thông thường, các thương hiệu sẽ tiếp cận người tiêu dùng trên mạng xã hội thông qua quảng cáo trực tuyến như Facebook và Google bằng các thông điệp, bối cảnh và hình ảnh chung.
Nhận xét về mô hình kinh doanh này, Nông Phương Anh - Giám đốc và nhà sáng lập The Beauty Group - chia sẻ: "Chúng tôi là đơn vị duy nhất đại diện Tập đoàn Y khoa thẩm mỹ Wonjin của Hàn Quốc tại Việt Nam. Những sản phẩm chăm sóc da của chúng tôi đang được truyền thông bởi những người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi vừa và nhỏ tại eMISo.vn. Chúng tôi đang trong quá trình mở rộng kênh bán hàng và mong muốn hợp tác với nhiều người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp hơn nữa. eMIso.vn đã tạo ra nền tảng tiện lợi này để chúng tôi có thể vừa theo dõi nhiều MI, vừa hỗ trợ dịch vụ giao hàng tận nơi, nhanh chóng".
Sau 2 năm, Ecomeasy Asia đã kết nối với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội để phát triển kênh bán hàng trực tuyến. “Xây dựng Ecomeasy Asia – chúng tôi đặt mục tiêu làm cho kinh doanh thương mại điện tử dễ dàng hơn”, bà Bích Ngọc giải thích. Ecomeasy Asia hỗ trợ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách đơn giản nhất bằng các giải pháp mang tính toàn diện, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, nhà bán hàng. Phạm vi cung cấp dịch vụ của Ecomeasy Asia trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... cho đến việc cung cấp các kênh quảng cáo Chin Media, Facebook, Google, Coccoc, Zalo, và hỗ trợ dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao nhận với các đối tác vận chuyển và kho vận uy tín như GHN, AhaMove.
Khởi nghiệp công nghệ như người “ném đá dò đường”
Chia sẻ về những khó khăn khi phát triển một lĩnh vực còn khá mới mẻ trong ngành TMĐT ở Việt Nam, Bích Ngọc cho biết: Ngành ecommerce enabler (cung cấp hệ thống cổng vào cho TMĐT) ở Việt Nam còn rất mới mẻ, trên thế giới cũng chưa phát triển nhiều, nên khi bước chân vào ngành này, Ecomeasy Asia gặp khó khăn rất nhiều. Khi mới xây dựng hệ thống chúng tôi không khác gì người "ném đá dò đường". "Tôi phải đọc rất nhiều sách về TMĐT, tiếp thị số, công nghệ, phải nghiên cứu xem cách sử dụng nhân sự thế nào, tốc độ tăng trưởng ra sao để không gây rủi ro cho những người đi theo mình”.
Bà Bích Ngọc chia sẻ thêm: “Trước khi chạy một chiến dịch cho một sản phẩm mới thì tôi phải lướt qua kênh báo chí, mạng xã hội xem xu hướng hôm nay là gì, rồi tôi và nhóm sẽ thảo luận để đưa ra một kịch bản marketing rất rõ ràng”.
Cũng theo nhà sáng lập Ecomeasy Asia, một ecommerce enabler muốn giải pháp của mình có thể hữu ích thì luôn luôn phải biết tái tạo, các chiến dịch bán hàng, tiếp thị phải luôn luôn mới lạ, tạo sự thú vị cho khách hàng.
“Cách Ecomeasy Asia làm kinh doanh khác với các đối thủ khác. Người khác chỉ làm kinh doanh thôi, còn tôi có sổ tay để ghi chép lại. Phải biết được chiến dịch này thua vì sao, phải rút ra kinh nghiệm gì, như vậy thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Khi lượt truy cập vào hệ thống bị tụt dốc, tôi nhìn nhận lại xem nội dung chiến dịch có vấn đề gì không. Với mỗi chiến dịch chúng tôi luôn nghĩ thu hút người mua giống như cách làm khách hàng nhớ đến và luôn chọn ăn nhà hàng quen vậy”, Bích Ngọc chia sẻ.
Ecomeasy Asia giành 5000 đô la Mỹ tại cuộc thi Hackathon 2019
Đây là cuộc thi do Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp VIISA phối hợp tổ chức cùng Kvision – Quỹ đầu tư mạo hiểm trực thuộc Ngân hàng KASIKORN Thái Lan (KBank). Kết quả, đội Ecomeasy Asia giành chiến thắng với giải thưởng 5000 đô la Mỹ.
Ông Trần Hữu Đức - CEO Quỹ Vissa cho biết: “Làm việc cùng nhau, hướng tới những giải pháp thực tiễn là chủ đề chính trong sự kiện Hackathon của KVision. Chúng tôi đã thiết kế một chương trình tích hợp tất cả những công cụ cần thiết và các cộng sự thích hợp để tạo nên sản phẩm thực sự, nhằm giúp các công ty khởi nghiệp không dừng lại ở mức ý tưởng mà còn xây dựng nền tảng thực tiễn để họ triển khai và phát triển phương án kinh doanh của mình."
Ông Chat Luangarpa, Phó Chủ tịch cấp cao thứ nhất của Kbank chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi tính sáng tạo của các giải pháp mà các công ty khởi nghiệp đã mang tới chương trình. Tất cả các giải pháp đều thể hiện mạnh mẽ tính đổi mới trong tư duy, chúng tôi rất kì vọng vào đóng góp của các ý tưởng này đối với sự chuyển mình tích cực của ngành tài chính, kinh doanh trong tương lai.”