Thưa ông, đã hoạt động được 10 năm tại sao đến thời điểm này EVN Finance mới tham gia vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng?
Đúng là đến 2018, EVN Finance đánh dấu năm thứ 10 có mặt trên thị trường và chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh là đầu mối thu xếp và quản trị nguồn vốn cho các dự án phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên và trở thành một định chế tài chính chuyên nghiệp trên thị trường.
Hoạt động tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đã phát triển nhanh trong những năm vừa qua và dự kiến còn tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới. EVN Finance đã nhìn thấy trước xu thế này và có bước chuẩn bị từ 2-3 năm trước đây. 2018 là thời điểm chín muồi để chúng tôi đưa sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu dùng hòa nhập vào thị trường đang rất sôi động này.
Hiện thị trường có rất nhiều đối thủ có tên tuổi, vậy Easy Credit làm thế nào để tạo sự khác biệt?
Đúng là thị trường đang có nhiều đối thủ lớn, nhưng chúng tôi vẫn tự tin rằng Easy Credit có thể tạo nên sự khác biệt cho mình.
Chúng tôi biết rằng cạnh tranh bằng lãi suất hoặc chi phí thấp là chưa đủ nên sẽ đem đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng thông qua các lợi thế của sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Cụ thể chúng tôi áp dụng công nghệ với quy trình và thủ tục đơn giản, gọn gàng nhất; Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất kể trong thời điểm nào với các khoản vay riêng biệt - được đề nghị dựa trên hồ sơ của từng cá nhân; Giải ngân nhanh chóng, khách hàng nhận được tiền trong vòng 24h kể từ khi đăng ký khoản vay thành công…
Lãi suất của các công ty tài chính cho vay tiêu dùng hiện nay được cho là khá cao? Easy Credit thì sao, thưa ông?
Chúng tôi áp dụng mức lãi suất riêng biệt: tùy theo hồ sơ do khách hàng cung cấp và lịch sử giao dịch, chúng tôi sẽ đề nghị mức lãi suất phù hợp nhất cho từng khách hàng. Hiện mức lãi suất của Easy Credit rất cạnh tranh, chỉ từ 1.25%/ tháng.
Easy Credit không tính thêm bất kỳ chi phí nào cho thủ tục mở khoản vay, duy trì khoản vay hay thủ tục thanh toán khoản vay hàng tháng. Đặc biệt, chúng tôi áp dụng phần thưởng hoàn tiền mặt lên tới 20% giá trị khoản vay ban đầu dành cho mọi khách hàng thanh toán khoản vay đúng hạn.
Với mục tiêu sẽ đứng thứ 3 trên thị trường trong vòng 3 năm tới, vậy Easy Credit sẽ làm gì để chiếm lĩnh thị phần?
Chúng tôi sẽ tập trung vào việc phục vụ khách hàng tận nơi, kết hợp giữa công nghệ số và gặp mặt trực tiếp tại nhà của khách hàng. Khách hàng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chiến lược của chúng tôi là gia tăng giá trị cho toàn bộ hành trình trải nghiệm của khách hàng.
Chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của mình đến toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm cả khu vực nông thôn chứ không chỉ thành thị. Dự kiến đến năm 2020 chúng tôi sẽ phủ hết 63 tỉnh, thành, cung cấp thêm lựa chọn cho khách hàng Việt Nam với sản phẩm tài chính tiêu dùng tốt nhất mà họ xứng đáng được hưởng. Chúng tôi nhắm đến mục tiêu phục vụ 1 triệu khách hàng Việt Nam trong 3 năm tới.
Dịch vụ cho vay tiền mặt tiêu dùng thường đối mặt với tỷ lệ nợ xấu cao. Easy Credit sẽ quản trị rủi ro về vấn đề này như thế nào?
Cách tiếp cận hiện nay của chúng tôi đối với việc quản trị rủi ro trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng là ứng dụng công nghệ ngay từ giai đoạn thu thập thông tin khách hàng bằng cách đa dạng hóa thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, tối ưu hóa hệ thống tính điểm hành vi để việc thẩm định hồ sơ vay được thực hiện một cách tự động xuyên suốt. Do vậy có thể nói, đa dạng hóa thông tin của khách hàng trong hệ thống dữ liệu nội bộ là điều then chốt mà chúng tôi đặc biệt chú trọng.
Chúng tôi liên tục kiểm soát chặt chẽ các quy trình phòng chống gian lận trong suốt hành trình vay của khách hàng với nhiều biện pháp khách nhau. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với kế hoạch tài chính cá nhân của khách hàng cũng sẽ được thực hiện bền bỉ một cách chiến lược. Bởi vì đó cũng là cách chúng tôi giúp khách hàng dần dần tiệm cận với các dịch vụ tài chính – ngân hàng bằng cách xây dựng cho mình một lịch sử tín dụng tốt.
Cảm ơn ông!