Longform
24/02/2024 11:31
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

24/02/2024 11:31

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

"Đào, phở và piano" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng, xoay quanh câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ, cốt cách hào hoa của người Hà Nội trước cuộc chiến bảo vệ Thủ đô mùa đông 1946.

Những ngày qua, bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn đang trở thành đề tài nóng hổi trên các trang mạng xã hội, được khán giả đón nhận nhiệt tình. Bên cạnh nội dung giàu thông điệp, "Đào, phở và piano" còn nhận được nhiều lời khen về diễn xuất của dàn diễn viên trong phim như NSND Trung Hiếu, NSND Trần Lực, diễn viên Doãn Quốc Đam, ca sĩ Tuấn Hưng, Cao Thị Thùy Linh...

Đáng chú ý, việc ca sĩ Tuấn Hưng thủ vai công tử nhà giàu trong bộ phim cũng đã làm cho nhiều khán giả vô cùng bất ngờ. Bởi thời gian gần đây, nam ca sĩ vốn không có nhiều hoạt động trong giới showbiz sau khi có gia đình, và từng tạm thời gác lại sự nghiệp để chăm con.

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”:

Tuấn Hưng đào phở piano

Phóng viên (PV): Phải đến hơn 10 năm sau bộ phim "Cho một tình yêu", khán giả mới lại thấy anh ở vai trò diễn viên. Cơ duyên nào đã "đưa đẩy" anh đến với "Đào, phở và piano" - một bộ phim về đề tài lịch sử?

Tuấn Hưng: Sau bộ phim "Cho một tình yêu", tôi nhận được một số lời mời tham gia phim ảnh, tuy nhiên tôi đã từ chối vì bận rộn với lịch đi hát và lo cho cuộc sống gia đình. Tôi đã bỏ lỡ nhiều dự án và ngậm ngùi cho rằng duyên với điện ảnh không có còn nữa.

Vào một buổi sáng định mệnh, tôi nhận được cuộc gọi của đạo diễn Phi Tiến Sơn mời vào vai trong bộ phim đề tài chiến tranh. Sau khi kết thúc cuộc điện thoại tôi vẫn còn chưa thật sự tin.

Tôi mở zalo, tìm kiếm số điện thoại xem có đúng là chú không? Suy nghĩ có phải mình bị ai đó trêu không? Thấy zalo hiện tên rồi thì lại tiếp tục vào Google tra xem đạo diễn là ai? Bởi chính tôi còn không tin vào tai mình khi được mời vào vai trong một bộ phim lịch sử.

Xưa nay tôi nghĩ, hình ảnh của mình như thế có đóng phim thì cũng sẽ là phim thương mại. Đằng này lại là một bộ phim do Nhà nước "đặt hàng", tái hiện lại không khí trong 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 trong trận chiến bảo vệ Thủ đô.

Tôi yêu Hà Nội lắm, nên cứ cái gì nói về Hà Nội, tôn vinh Hà Nội là… tôi "chơi" hết. Khi chú Sơn nói rằng muốn có một cuộc hẹn để nói chuyện, ngay lập tức vào ngày gần nhất chúng tôi có cuộc hẹn ngay. Từ cuộc gặp đầu tiên, hai chú cháu đã hiểu các ý tưởng, tâm tư, hoài bão để có thể ra một tác phẩm điện ảnh thực sự để lại ấn tượng.

Tôi đầy hân hoan chuẩn bị cho vai diễn này, chấp nhận gác lại công việc ca hát để chứng minh bản thân.

Tuy nhiên tôi cũng có một yêu cầu với đạo diễn là: "Con không quan trọng tiền thù lao, nhà sản xuất chi mức nào thì con nhận mức đó. Nhưng xin phép chú, sau khi phim quay xong hãy để con được mời đoàn một bữa liên hoan".

Tuấn Hưng đào phở piano

PV: Trở lại với "nghệ thuật thứ bảy" sau khi nhận lời mời từ đạo diễn Phi Tiến Sơn, có khó để anh lấy lại cảm giác diễn?

Tuấn Hưng: Hẳn là đạo diễn Phi Tiến Sơn cùng ê-kíp đã nghiên cứu kỹ về tôi nên mới trực tiếp trao đổi về vai diễn, dù trước đó chưa từng có liên hệ gì. Làm việc với chú và tất cả thành viên trong đoàn phim tôi có cảm giác đang ở trong một gia đình lớn, rất thoải mái trong quá trình làm việc. Tôi thấy sự tập trung, chỉn chu, cẩn thận, tỉ mỉ trong tất cả các khâu.

Bản thân tôi cũng coi đây là cơ hội nên cực kỳ nghiêm túc trong từng chi tiết. Tôi phải tìm hiểu, đọc nhiều tư liệu lịch sử để hiểu hơn về thời điểm lịch sử đó; đồng thời dành rất nhiều thời gian tìm hiểu và học những cung cách, cử, chỉ, sinh hoạt, để khi vào diễn, mọi hành động cử chỉ đều tự nhiên. Do đó vai diễn có phần khá trôi chảy, hầu như chưa có cảnh nào tôi phải quay lại đến lần thứ hai.

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

PV: Là một người sống ở Hà Nội, anh thấy bối cảnh, phục trang, không khí phim có giống như những gì anh biết về Hà Nội?

Tuấn Hưng: Đây là bộ phim nói về khoảnh khắc, về sự hy sinh trong chiến tranh. Tình huống, chi tiết trong phim được chỉ đạo bởi đạo diễn Phi Tiến Sơn, tôi tin chắc là tất cả mọi thứ sẽ ấn tượng với khán giả.

Trang phục rất sang trọng, mọi thứ chỉn chu từ câu đối, bàn ghế, cầu chì trên tường… Để làm phim lịch sử bối cảnh rất quan trọng, không được để lộ một sai sót gì. Đó là điều rất khó khăn.

Tuấn Hưng đào phở piano

PV: Me-xừ Phán trong phim luôn mặc sơ mi, cà vạt, áo gile, đầu bóng mượt, biết đủ các ngón nghề ăn chơi. Khán giả xem phim rồi nhận xét, Tuấn Hưng vào vai này không cần phải diễn. Anh nghĩ thế nào?

Tuấn Hưng: Vai diễn đã thắp lên trong tôi đam mê diễn xuất "ngủ quên" từ lâu. Tôi là một người vô cùng yêu Hà Nội, tôi sống với nhân vật bằng tiềm thức của mình, bằng tình yêu với Hà Nội như là một phần bản thể, chỉ cần bộc lộ nó thôi.

Có điều, vai diễn này là một công tử nên không có gì liên quan đến cuộc sống ngoài đời của tôi. Tôi sinh ra không phải là công tử mà là trong gia đình lao động. Ngoài ngoại hình ngẫu nhiên phù hợp với nhân vật thì tất cả mọi thứ tôi phải học từ đầu.

Me-xừ Phán - một công tử Hà Nội được học hành, tiếp thu rất nhiều kiến thức của nền văn minh phương Tây, có lối sống phóng khoáng, biết hưởng thụ. Tuy nhiên, trước tinh thần quả cảm, không chịu khuất phục của người dân Hà Nội, me-xừ Phán đã hòa mình vào không khí hào hùng đó và cùng với những người xung quanh, dũng cảm, bất chấp mạng sống nhằm gìn giữ sự yên bình cho Thủ đô.

Tuấn Hưng đào phở piano

PV: Thời điểm phim chưa lên sóng, anh liên tục cập nhật những hình ảnh về quá trình quay phim với tâm trạng háo hức khiến người hâm mộ vô cùng thích thú. Anh có thể chia sẻ thêm về những kỷ niệm, tình huống khó khăn nào trong phim trường mà anh từng gặp phải?

Tuấn Hưng: Nội dung của bộ phim chỉ xảy ra trong một ngày, nhìn trên phim chỉ ngắn thế thôi, nhưng để có được vài giây trên khung hình, biết bao nhiêu con người phải tập trung chuẩn bi từng ly từng tí.

Vì bối cảnh được quay ở nhiều tỉnh, lại phải căn thời gian thật khớp, quá trình quay phải đến 4 - 5 tháng đấy. Rất may, tôi được ê-kíp tạo điều kiện nên những phân cảnh của tôi được dồn quay trong vòng 1 tháng.

Trong phim, lời thoại được thu trực tiếp chứ không lồng tiếng. Khi thu tiếng trực tiếp, diễn viên buộc phải có kinh nghiệm về giữ tiết tấu giọng nói, nói với tông đều thì sẽ giống trả bài, còn la hét quá thì giống kịch, không đúng với chất đời của phim.

Có những đoạn thoại của tôi bằng tiếng Pháp, dù trước đây tôi có học một chút về tiếng Pháp, nhưng khi thoại trong phim phải khác đấy. Tôi phải mở Google dịch, rồi gọi điện cho bạn tôi ở bên Pháp để bạn ấy cho nghe xem người Pháp họ phát âm từ đấy như thế nào.

Ngoài ra, còn là về vấn đề bối cảnh, thời tiết. Có một số cảnh lúc ban ngày, khi thời tiết nắng nóng, lại phải mặc áo chần bông, áo len để khớp bối cảnh của cuộc chiến vào mùa đông. Còn phần lớn phải quay cảnh đêm, vào thời điểm Hà Nội lạnh 7 - 9 độ và thường quay đến 4 - 5h sáng, rồi lại di chuyển đến phim trường ở các tỉnh.

Hay như cảnh me-xừ Phán lái xe băng qua mọi khu chốt của giặc, giúp anh lính tự vệ trở về căn cứ, chiếc xe cổ liên tục gặp trục trặc, chết máy. Chúng tôi phải đóng kín cửa, ngột ngạt vì mùi xăng, dầu bốc từ gầm, sàn xe, khiến cả hai anh em đều nôn nao, choáng váng.

Tuy nhiên, tất cả sự mệt mỏi phải giấu đi, vượt qua khó khăn về thời gian và thời tiết, mọi người phải hoạt động 200% sức lực để hoàn thành tốt các cảnh quay.

Tôi còn vô cùng hạnh phúc khi có vợ luôn ủng hộ. Tôi sợ bị béo nên vợ lên thực đơn riêng đảm bảo tôi không lên cân vì ăn uống thất thường và có đủ sức khỏe làm việc. Những hôm tôi quay ở Hà Nội đều chuẩn bị đồ ăn hợp khẩu vị mang đến tận nơi. Vợ là người đồng hành, là người tuyệt vời.

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

PV: Nhìn lại, anh thấy ấn tượng với phân cảnh nào nhất?

Tuấn Hưng: Trong "Đào, phở và piano" mỗi nhân vật, mỗi phân cảnh đều để lại những dấu ấn riêng, đậm nét, sống động và đặc biệt.

Với riêng tôi mà nói, phân cảnh bế chú bé Sóc chạy trong sự truy đuổi vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc, khi diễn cảnh ấy nước mắt tôi cứ rơi thôi, dù đạo diễn không yêu cầu phải khóc đâu. Giờ ngồi đây nói chuyện tôi vẫn nổi hết da gà.

Có lẽ những cảm xúc ấy xuất phát từ những trải nghiệm của bản thân. Bạn biết đấy, tôi là bố của 3 đứa con. Khoảng thời gian Su Hào (con trai đầu - PV) sắp sửa vào lớp 1, tôi đã tạm dừng sự nghiệp ca hát một thời gian để có thể bên con nhiều hơn trong giai đoạn học tập quan trọng đầu đời.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, tiền và việc ai cũng ham, nhưng tính chất của công việc ca hát thì cứ đi biệt tăm, nhiều lúc 3 - 4 ngày, có lúc nhiều show thì cả tuần, nên tôi đã thống nhất với bà xã là sẽ dành tối đa thời gian cho các con trong những năm các con còn bé, bởi tiền không mua được ký ức tuổi thơ của các con về bố mẹ. Điều hạnh phúc nhất bây giờ của tôi là chăm con và dành quỹ thời gian tối đa cho gia đình. Gia đình với tôi là điều tuyệt vời nhất!

Nói hơi sa đà một chút, vì bé Sóc trong phim cũng trạc tuổi con tôi, tôi bế chú bé như một người cha bế con nên đã bộc lộ những cảm xúc tự nhiên nhất.

Không chỉ cảnh này mà còn nhiều cảnh khác nữa, dù không có yêu cầu của đạo diễn nhưng tôi vẫn chọn cho mình những biểu lộ cảm xúc đúng với khoảnh khắc.

Ngoài ra, trong phim có phân cảnh me-xừ Phán lái xe lạng lách trên phố để giúp Dân (Doãn Quốc Đam - PV) tránh cuộc truy đuổi của quân Pháp. Có lẽ đây cũng là một trong những phân cảnh tôi ấn tượng nhất trong phim.

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

PV: Khi phim chỉ chiếu ở một rạp duy nhất với suất chiếu hạn chế, rồi bất ngờ gây bão mạng, được khán giả săn lùng, chú ý, anh có cảm xúc gì? Anh đã ra rạp xem lại chưa?

Tuấn Hưng: Kể ngày phim công chiếu, tôi vẫn nguyên cảm xúc hồi hộp như khi ra mắt dự án âm nhạc mới. Mấy ngày nay điện thoại reo chẳng thấy ai book show mà cứ hỏi: Có vé xem phim không? Hoặc phỏng vấn mình về vai diễn. Tôi phát điên...vì sao tự dưng phim lại "hot" thế?

Thú thực, ngay từ khi thực hiện phim, không chỉ riêng tôi mà cả ê-kíp cũng không nghĩ "Đào, phở và piano" có thể có sức hút lớn như vậy. Tôi rất vui khi "Đào, phở và piano" liên tiếp nhận được sự quan tâm của khán giả, "cháy" vé dù chưa được PR, quảng bá rầm rộ như phim khác phát hành cùng thời điểm.

Những tín hiệu tốt từ phòng vé, sự phản hồi của khán giả sau khi xem phim và việc "Đào, phở và piano" liên tục là từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên Google cho thấy tác phẩm điện ảnh này được nhiều người quan tâm, ủng hộ. Tôi hãnh diện vì đã được chọn và tự hào về lựa chọn của chính mình.

Dự tính vài ngày nữa tôi sẽ tôi sẽ mua vé mời cả gia đình, bạn bè thân thiết đến rạp xem phim.

Tôi cũng hy vọng rằng, sau bộ phim này sẽ có thêm nhiều bộ phim đề tài lịch sử được đầu tư. Bởi việc dùng điện ảnh để kể chuyện, khắc họa nhân vật lịch sử là một cách làm rất hiệu quả để những trang sử Việt Nam có thể "sống lại" một cách cuốn hút, dễ hình dung hơn, khơi gợi được lòng tự hào về dân tộc luôn tiềm tàng trong mỗi người con đất Việt.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Tuấn Hưng sinh năm 1978, từng là thành viên nhóm nhạc Quả Dưa Hấu cùng Bằng Kiều, Tú Dưa và Tường Văn. Nam ca sĩ thành danh nhờ chất giọng trầm, khàn qua các ca khúc như: "Vũ điệu thần tiên", "Anh nhớ em", "Nắm lấy tay anh"...

Bên cạnh sự nghiệp ca hát, Tuấn Hưng cũng từng góp mặt trong một số bộ phim như Cho một tình yêu (2010), Những nụ hôn rực rỡ (2010).

Năm 2014, anh kết hôn với Thu Hương - hot girl đình đám ở Hà Nội một thời, cặp đôi hiện có 3 con chung.

Nội dung: Hoàng Hải - Nguyên Thảo

Thiết kế: Nguyên Thảo

Phim “Đào, phở và piano” bi tráng và lãng mạn bất ngờ “gây sốt” phòng vé Doanh thu phim Mai được thổi phồng, phim Đào, phở và piano bị dìm? Chiếu phim "Đào, Phở và piano" trên toàn quốc từ 22/2

Nguyên Thảo

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động phong trào “Thanh xuân dâng Đảng” và chiếu phim Đào, Phở và Piano

Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động phong trào “Thanh xuân dâng Đảng” và chiếu phim Đào, Phở và Piano

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ phát động phong trào “Thanh xuân dâng Đảng” và tổ chức chiếu phim “Đào, Phở và Piano”.
Box Office Vietnam lên tiếng về thống kê doanh thu phim Mai và Đào, phở

Box Office Vietnam lên tiếng về thống kê doanh thu phim Mai và Đào, phở

Nhà sáng lập Box Office Vietnam – ông Nguyễn Khánh Dương thừa nhận, thống kê doanh thu phim của Box Office Vietnam có sai số nhất định, từ 5% đến 10%.
Chiếu phim "Đào, Phở và piano" trên toàn quốc từ 22/2

Chiếu phim "Đào, Phở và piano" trên toàn quốc từ 22/2

Phim “Đào, phở và piano” được công chiếu tại hệ thống rạp Beta Cinema 11 tỉnh và thành phố, bắt đầu từ ngày 22/2, riêng tại Hà Nội là từ 21/2.