Dùng hàng nội địa: Trông người ngẫm ta

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương lớn, đúng đắn hiện đã được sự ủng hộ của người dân. Nhưng không thể phủ nhận rằng, tâm lý “sính hàng ngoại” vẫn còn tồn tại ở không ít người Việt.
Dùng hàng nội địa: Trông người ngẫm ta

Để người dân có ý thức về dùng hàng nội địa, cần sự giáo dục xuyên suốt, hình thành “nếp” nghĩ đối với mỗi người ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Nhìn sang một số nước, như Hàn Quốc, ý thức ưu tiên dùng hàng trong nước được thể hiện từ việc người dân sử dụng những đồ dùng “có giá trị” như ôtô, đến điện thoại, hay những bộ quần áo mặc hàng ngày. Trên đường phố Hàn Quốc, dễ nhận thấy đa số xe hơi lưu thông do trong nước sản xuất. Thậm chí, người dân Hàn Quốc còn được tặng không điện thoại do các hãng trong nước sản xuất để kích thích sản xuất, với một số ràng buộc về cước phí và thời gian sử dụng nhất định.

Một điều ấn tượng đối với tôi khi đặt chân đến xứ sở kim chi, đó là cách Chính phủ Hàn Quốc tập trung sức mua của du khách vào hàng hóa do nước họ sản xuất. Tại Trung tâm miễn thuế quốc gia ngay tại Seoul ngập tràn các gian mỹ phẩm- cũng là một trong những thế mạnh về ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, hòa lẫn các gian hàng mỹ phẩm quốc tế. Tuy nhiên, ngay trước khi đặt chân vào gian trưng bày, mua sắm, chúng tôi đã được hướng dẫn viên khuyến cáo: Nếu mua hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc, du khách sẽ được nhận ngay sản phẩm tại các quầy. Với những sản phẩm từ ngoài nước sản xuất, mặc dù thanh toán ngay tại đây, nhưng phải ra sân bay mới được nhận hàng. Lý do, theo giải thích của hướng dẫn viên, đó là để tránh người mua hàng không đem hàng hóa xuất cảnh mà “ăn” phần chênh lệch do không phải chịu thuế. Và thế là, theo quan sát của chúng tôi, lượng người mua mỹ phẩm từ các nước Nhật, Anh, Mỹ dù rất nổi tiếng như Lancome, Dior, Esteelauder… rất ít. Trong khi đó các quầy mỹ phẩm Hàn Quốc như The Face shop, Body shop… nườm nượp người mua. Bởi lẽ, theo chị Đinh Huệ (Cầu Giấy, Hà Nội), ra sân bay làm thủ tục nhận đồ rất phiền phức, “phải qua mấy khâu đóng dấu trước khi xuất cảnh và qua cửa kiểm tra mới được nhận đồ”, nên dù thích một lọ nước hoa Dior, nhưng sau một hồi đắn đo lựa chọn chị cũng từ bỏ ý định.

Nhưng, cũng không thể phủ nhận được rằng, để lôi kéo được trước tiên là người dân, sau là du khách, lựa chọn sản phẩm do đất nước mình sản xuất, Hàn Quốc đã “có tiếng” về những sản phẩm có chất lượng, uy tín; không chỉ về ngành hóa mỹ phẩm, thời trang mà cả những sản phẩm công nghiệp chất lượng.

Để kích thích tiêu dùng hàng nội, mỗi DN phải tự ý thức trách nhiệm về sản phẩm của mình, thì mới được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Hải Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Tây Ban Nha muốn tham gia vào dự án công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam

Hai quyết sách

Hai quyết sách 'nức lòng dân' của Tổng Bí thư Tô Lâm

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn phát triển ngành bán dẫn và AI

Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Sáp nhập tỉnh cần chú ý yếu tố văn hóa

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Chống lãng phí ở nơi trụ cột của nền kinh tế

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam: Tạo động lực chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khu thương mại tự do là mô hình hiệu quả thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển logistics

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề về khu thương mại tự do

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều doanh nghiệp Bulgaria muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Đại biểu bàn phân cấp, phân quyền

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 đại biểu tham gia Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự Diễn đàn Khu thương mại tự do- Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững