Ảnh minh họa |
Sau 2 năm âm thầm tìm hương vị, thăm dò thị hiếu, đến năm 1998, ông Vũ quyết “hạ sơn”, xuống Sài Gòn mở quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở quận Phú Nhuận. Chiêu PR miễn phí trong 10 ngày đầu tiên khai trương thu hút rất đông khách đến thưởng thức thứ cà phê lạ của phố núi. Từ một điểm đầu tiên, thông qua hình thức nhượng quyền, đến nay đã có hơn 1.200 quán “cà phê Trung Nguyên 100%” hiện hữu khắp cả nước.
Cuối năm 2003, Trung Nguyên nhập cuộc chơi cà phê hòa tan với sản phẩm đầu tiên G7. Thách thức vô cùng lớn, bởi sân chơi cà phê hòa tan Việt đang bị hai “ông vua” Nestlé (Nescafé) và Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafé) thống lĩnh, chia nhau chi phối, gương mặt mới Trung Nguyên phải làm gì đây để khẳng định sức trẻ của mình, chinh phục trái tim “thượng đế” Việt?
Một chiêu bạo gan nhất quả đất được thi triển: Thách thức người khổng lồ Thụy Sĩ Nestlé. Tại Dinh Thống Nhất, lần đầu tiên trong lịch sử cà phê Việt Nam, G7- một thương hiệu Việt vô danh- tổ chức một cuộc thử mùi cà phê G7 và Nescafé- thương hiệu cà phê hòa tan nổi tiếng nhất toàn cầu- với khoảng 11.000 người tham gia. Kết quả: 89% người uống chọn G7, chỉ có 11% chọn Nescafé, phá tan định kiến “hàng ngoại tốt hơn hàng nội”. Và cũng từ đó, thị trường cà phê hòa tan Việt Nam hình thành thế chân vạc G7- Nescafé- Vinacafé.
Thương hiệu sinh sau đẻ muộn chỉ có đua tranh quyết liệt với người dẫn đầu mới có cơ hội vượt lên đầu, hoặc chí ít cũng đi ngang hàng. Song, muốn làm được điều đó phải có thực lực, niềm tin và khát vọng chiến thắng. Các startup ngày nay nghĩ gì?