Đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài: Kết nối bền vững chuỗi đứt gãy

200 doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu hàng hóa uy tín của Việt Nam từ các địa phương như An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ, Yên Bái, Đồng Tháp đã được Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối bán hàng vào các Tập đoàn phân phối lớn như Walmart, Aeon, Central Retail, Lotte, Mega Market… nhằm góp phần tìm đầu ra ổn định ở cả hệ thống phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Xây dựng chuỗi cung ứng ổn định trong dịch bệnh

Kết nối doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam vào các kênh phân phối có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là một trong những hoạt động được Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai thời gian qua. Thông qua các hoạt động này, không những nhiều sản phẩm Việt Nam tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường thế giới nơi các DN này đặt hệ thống phân phối.

4628-1-copy
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo

Tiếp theo những thành công đó, ngày 20/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với một số doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tổ chức “Hội thảo tập huấn trực tuyến - kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài”.

Chương trình Hội thảo - Tập huấn - Kết nối với các hãng phân phối lần đầu tiên được tổ chức theo mô hình trực tuyến được Bộ Công Thương đánh giá là một sự kiện quan trọng. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa ổn định ở Việt Nam và trên thế giới, các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN bị ảnh hưởng sâu sắc, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gẫy, hơn bao giờ hết, nhu cầu giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như nông sản, thực phẩm là nhu cầu cấp thiết của các Tập đoàn phân phối cũng như của các DN xuất khẩu Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thời gian qua, rất nhiều các hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020” đã được Bộ Công Thương phối hợp với các Tập đoàn phân phối nước ngoài triển khai. Hoạt động này nhằm hợp tác nâng cao năng lực cho các DN xuất khẩu Việt Nam, từ năng lực sản xuất, phát triển thị trường và cả năng lực tài chính để đủ khả năng tham gia vào các chuỗi cung ứng cho các tập đoàn phân phối ở nước ngoài.

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin, Bộ Công Thương không chỉ kết nối đơn giản để hai đối tác có cơ hội gặp nhau mà còn tư vấn cho các DN Việt Nam, từ việc sẵn sàng và khả năng đáp ứng các tiêu chí để vào hệ thống phân phối nước ngoài đến quy mô sản xuất, khả năng quản lý chất lượng và sản phẩm. Khi phù hợp rồi thì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu của các bạn hay chưa? Sau khi đã có sàng lọc nhất định, Vụ sẽ tạo điều kiện để DN Việt Nam kết nối với các nhà phân phối nhằm tiết kiệm thời gian. Tức là hai bên đã hiểu tương đối về nhau và đến phòng chat room chỉ nói những vấn đề chi tiết về sản phẩm.

Thông qua Đề án đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công Thương mong muốn không chỉ đẩy mạnh được xuất khẩu mà còn xây dựng được đội ngũ DN có năng lực sản xuất - kinh doanh, có năng lực đáp ứng được các yêu cầu thị trường nước ngoài. Đồng thời, thông qua Đề án này, có thể kết nối được các nhà phân phối nước ngoài với các địa phương nhằm đưa được sản phẩm đặc trưng của địa phương vào hệ thống của họ.

4714-3-copy

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 nên các nhà phân phối nước ngoài cũng bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu tích cực khi các hàng tiêu dùng thiết yếu, nông sản thực phẩm lại có sự tăng trưởng nhất định. Theo thông tin Walmart trao đổi với Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ thì doanh số quý II/2020 của họ tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoài, tăng 9,2% so với quý I, trong khi bán hàng online tăng tới 97% so với cùng kỳ. Họ cũng kỳ vọng tăng gấp đôi doanh số mua hàng tại Việt Nam.

Chất lượng sản phẩm là yêu cầu tiên quyết

Khẳng định có nhu cầu lớn về các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, các DN phân phối nước ngoài cũng chia sẻ cụ thể về những yêu cầu mà các DN Việt Nam phải đáp ứng để tìm được chỗ đứng tại kênh phân phối của các DN này. Ông Fukui Tomoiaki - Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON cho biết, quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

“Sản phẩm thịt bò Tasmania đang được bán tại hệ thống phân phối của AEON được lấy từ trang trại chuyên dụng; Cá được nuôi trong nước biển sạch của Nhật; Cá hồi Đại Tây Dương được đánh bắt từ vùng cực Bắc Na Uy… AEON luôn hành động trên quan điểm lợi ích khách hàng, muốn hợp tác mang đến cho khách hàng Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia khác nhiều sản phẩm hơn nữa. AEON cũng mong muốn các DN Việt Nam cùng hợp tác với mục tiêu này của AEON” - ông Fukui Tomoiaki cho hay.

Dù khó khăn do dịch bệnh, 6 tháng đầu năm AEON đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến cả năm, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD, theo đúng cam kết với Bộ Công Thương trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược.

Ông Karim Noui - Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail khẳng định, thành công của tập đoàn cho đến hôm nay không chỉ gói gọn trong kinh doanh mà còn cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng Việt. Nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và DN vừa và nhỏ đã được Tập đoàn triển khai các năm qua như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên; Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam; Hỗ trợ DN nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ; hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…

Cùng với hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Tập đoàn này cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn MM Mega Market, DN cũng khẳng định sẽ đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam thu mua hàng nông sản chất lượng. Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market khẳng định: “Nhà cung cấp của MM Mega Market cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà còn là đối tác là các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp… cho nên đây là giải pháp phát triển kinh doanh bền vững”.

Cùng với chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại hệ thống phân phối của MM Mega Market vào nửa cuối năm nay tại cả 3 miền, cơ hội hợp tác với MM Mega Market cũng ngày càng mở rộng bởi DN này đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra Singapore, Thái Lan, Hồng Kông… đều đặn hàng tháng.

Phương Lan - Vũ Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động