Dữ liệu lớn và điện toán đám mây chuẩn bị cách mạng hóa ngành ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây (Cloud Computing) đang tạo ra cuộc cách mạng hóa đối với nhiều ngành công nghiệp trên thế giới và ngành ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Các ngân hàng tại các nền kinh tế đang phát triển nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2021

Covid-19 khiến việc áp dụng các công nghệ mới tăng mạnh

Những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi trải nghiệm khách hàng, từ đó, tiến tới thời khắc quyết định đối với những định chế tài chính nhanh nhạy nắm bắt xu hướng này. Các ngân hàng và các định chế tài chính khác có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn những mong muốn của khách hàng, qua đó, cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp hơn với từng khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, với dân số phát triển nhanh và ngày càng am hiểu về công nghệ số, ngành dịch vụ tài chính không bị kìm hãm bởi các hệ thống xưa cũ, các ngân hàng đang đặc biệt có lợi thế trong việc ứng dụng một cách nhanh chóng những tiến bộ về dữ liệu lớn và điện toán đám mây so với các ngân hàng quốc tế lâu đời.

Dữ liệu lớn và điện toán đám mây chuẩn bị cách mạng hóa ngành ngân hàng
Theo Temenos, các ngân hàng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn bất kể ngành nào trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đại dịch Covid-19 đã khiến tỷ lệ áp dụng các công nghệ mới tăng mạnh. Kênh ứng dụng công nghệ số trở nên thiết yếu khi khách hàng phải ở nhà và tránh đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng. Trong báo cáo của Citibank, một ngân hàng cho vay của Hoa Kỳ, hoạt động sử dụng Apple Pay trong thời kỳ giãn cách xã hội đã tăng gấp 10 lần. Song song với đó, việc các chi nhánh ngân hàng đóng cửa cũng thúc đẩy người dùng sử dụng các ứng dụng số.

Mặc dù quá trình số hóa ngành ngân hàng đã diễn ra lâu nay, nhưng giờ đây, quá trình này mới được thực hiện một cách có cấu trúc hơn. Nói một cách đơn giản, các kênh ứng dụng công nghệ số sẽ trở thành phương thức mặc định để phục vụ khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, và điều này sẽ xảy ra sớm hơn dự tính của tất cả chúng ta. Ngân hàng cần mạnh dạn thay đổi diện mạo mới cho các kênh giao dịch của mình dựa trên một tầm nhìn tích hợp cho hoạt động phân phối.

Trong một số ngành, ví dụ như ngành bán lẻ, sự tách biệt giữa “nhà máy” - nơi sản phẩm được tạo ra - và “cửa hàng” - nơi tiêu thụ sản phẩm - đang ngày càng trở nên rõ ràng do chuỗi cung ứng, phương thức phân phối và phạm vi tiếp thị đều đã phát triển mạnh mẽ. Đổi lại, sự tách biệt trên đã tạo ra những lợi thế kinh tế nhờ quy mô, nghĩa là các nhà cung cấp có thể mang đến các sản phẩm đa dạng và tốt hơn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Về mặt này, các ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Họ đang xây dựng năng lực phát triển và ra mắt các sản phẩm mới với tốc độ nhanh tương đương những tập đoàn công nghệ lớn như Google hay Facebook, với rất nhiều những nhà phát triển “siêu ứng dụng” như Alipay. Những tiến bộ mới nhất về năng lực tính toán đã tạo ra khả năng bổ sung mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng mới từ xa, từ đó, chuyển đổi ngành ngân hàng.

Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, các định chế tài chính có thể xác định chính xác hơn mong muốn của khách hàng, từ đó, tận dụng những lợi thế kinh tế nhờ quy mô thông qua hướng dẫn “nhà sản xuất” (đối với các ngân hàng, đó là bộ phận hành chính - hỗ trợ (back office), nơi thiết kế các sản phẩm tài chính như các khoản vay cá nhân) nhanh chóng tạo ra sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng, sau đó, cùng với bộ phận bán và tiếp xúc khách hàng trực tiếp, ứng dụng công nghệ số và điện toán đám mây để nhanh chóng thiết kế trải nghiệm người dùng, tiếp thị và triển khai sản phẩm mới nhằm mang lại lợi ích cho bản thân tổ chức cũng như khách hàng.

Lợi thế của ngân hàng Việt Nam trong “cuộc đua” công nghệ

Trong khi các công ty công nghệ có dữ liệu khách hàng phong phú, các ngân hàng lại sở hữu tất cả các dữ liệu giao dịch của khách hàng theo thời gian thực mà các công ty công nghệ đang thiếu. Bằng việc phân tích chuyên sâu, ngân hàng có thể cung cấp sản phẩm mới phục vụ đối tượng cụ thể tại mọi thời điểm quan trọng trong hành trình tài chính của khách hàng, qua đó đạt được mục tiêu kép là tạo cơ hội kinh doanh mới và củng cố niềm tin của khách hàng.

Các công nghệ mới nhất đang hỗ trợ các tổ chức tài chính tận dụng tối đa dữ liệu và nhanh chóng ra mắt các sản phẩm mới. Làn sóng mạnh mẽ tiếp theo sẽ là dữ liệu mạng xã hội, mạng lưới mà các khách hàng đang hướng vào. Cùng với dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, dữ liệu xã hội sẽ mang đến những hiểu biết mới mẻ hơn.

Các tổ chức tài chính nắm bắt được những công nghệ mới này sẽ có cơ hội vươn lên dẫn đầu bởi các chương trình mới và trực quan có thể được thiết kế và triển khai trong vòng vài ngày. Theo một khảo sát do Cơ quan Tình báo Kinh tế (Economist Intelligence Unit - EIU) thực hiện và ủy quyền bởi Công ty Temenos vào đầu năm nay, 77% các giám đốc ngân hàng tin rằng việc tận dụng giá trị của trí tuệ nhân tạo sẽ là mấu chốt tạo nên sự khác biệt để đánh giá sự thành công và thất bại của các ngân hàng.

Đặc biệt, các tổ chức tài chính tại Việt Nam có vị thế tốt hơn trong việc tận dụng lợi thế của công nghệ mới. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa các yếu tố bao gồm cơ sở hạ tầng số, nhân khẩu học và địa lý. Chẳng hạn, về hạ tầng công nghệ thông tin, ở những thị trường ngân hàng lâu đời hơn như Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản, nhiều ngân hàng buộc phải kết hợp hệ thống cũ với hệ thống mới, điều này đôi lúc dẫn đến những mâu thuẫn. Do không bị kìm hãm bởi áp lực phải kế thừa hệ thống cũ đã vận hành từ lâu, nhiều ngân hàng Việt Nam có lợi thế hơn.

Nhân khẩu học cũng là một yếu tố có lợi. Ví dụ, Việt Nam và các thị trường mới nổi như Philippines và Indonesia có dân số trẻ hơn so với các nước như Nhật Bản. Đối với những thị trường đang hướng thẳng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó bao gồm xu hướng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng khác, tỉ lệ tiếp nhận các dịch vụ như thanh toán trực tuyến cũng nhanh hơn nhiều. Tầng lớp trung lưu trẻ đang phát triển ở các quốc gia như Việt Nam am hiểu về công nghệ nhiều hơn so với dân số già ở Nhật Bản, những người có thể sẽ không sẵn sàng áp dụng công nghệ mới.

Thế hệ trẻ đã quen với hành trình trải nghiệm số không bị gián đoạn và tính năng cài đặt ưu tiên dựa trên trí tuệ nhân tạo mà các hãng công nghệ như Facebook và Netflix mang đến. Giờ đây họ cũng kỳ vọng các ngân hàng cung cấp những trải nghiệm tương tự. Các ngân hàng nhận định rằng họ phải đổi mới để đáp ứng kỳ vọng luôn thay đổi của khách hàng. Trong báo cáo của EIU, việc nâng cấp trải nghiệm và sự tương tác với khách hàng, bao gồm cả cá nhân hóa, được coi là ưu tiên chiến lược hàng đầu cho tới năm 2025 và là một trong ba yếu tố có ảnh hưởng đến ngân hàng.

Những người tiêu dùng ngày càng khá giả tại Việt Nam đã và đang được hưởng những trải nghiệm trực tuyến mới mẻ trong lĩnh vực bán lẻ và du lịch và họ cũng mong chờ điều tương tự từ dịch vụ ngân hàng. Với các nền tảng công nghệ hiện đại tận dụng lợi thế của API mở và công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và dịch vụ nhỏ (microservice), các ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp trải nghiệm mà khách hàng mong muốn, nhanh chóng đổi mới để cách mạng hóa bộ phận front end, hay chính là bộ phận tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cuối cùng, yếu tố địa lý, tại Việt Nam, cũng đóng một vai trò nhất định. Việt Nam có diện tích lớn hơn Singapore và Hồng Kông, do đó cần giao diện ngân hàng trực tuyến và di động hiệu quả để phục vụ khách hàng tại khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Vào tháng 11/2024, ghi nhận sản lượng toàn cầu của Toyota giảm lần thứ 10 liên tiếp khi xuất xưởng 869.230 xe.
Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh

Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh

Sự hội tụ của công nghệ 5G và sản xuất thông minh đang định hình lại bức tranh công nghiệp, mở ra một kỷ nguyên mới được gọi là công nghiệp 4.0.
10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông tiêu biểu nhất năm 2024

10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông tiêu biểu nhất năm 2024

Tắt sóng 2G đưa 18 triệu thuê bao lên 4G; chính thức thương mại hoá 5G... nằm trong 10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiêu biểu năm 2024.
Thiết lập hành lang pháp lý, tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thiết lập hành lang pháp lý, tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo sẽ thiết lập các hành lang pháp lý đầy đủ để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.
Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức

Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức 'mở cổng'

Ngày 25/12, cộng đồng người dùng Otofun chính thức mở bình chọn chương trình Xe của năm 2025 khi các mẫu xe chia theo phân khúc về giá của từng phiên bản.

Tin cùng chuyên mục

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A.
Hơn 200 trường học trên cả nước áp dụng hệ thống lớp học thông minh Nexta

Hơn 200 trường học trên cả nước áp dụng hệ thống lớp học thông minh Nexta

Nexta (thuộc Masscom) khẳng định vai trò trong giáo dục số cho trẻ em qua 2 giải pháp: Hệ thống lớp học thông minh, máy tính bảng học tập cá nhân hóa eTeacher.
Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam vừa có thông báo về chương trình triệu hồi 31 xe mô tô Africa Twin CRF1100 do công ty nhập khẩu và phân phối bị lỗi hệ thống tay ga.
Ba

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã ký biên bản ghi nhớ để xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa ba công ty thông qua việc thành lập công ty cổ phần chung.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam từ 19/12 đến 22/12/2024.
Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Trong hai ngày 4 và 5/1/2025, đại hội mô tô Honda Biker Rally 2025 do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức, sẽ chính thức diễn ra tại Công Viên Tam Giác, TP. Vũng Tàu.
Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Chiều 23/12/2024, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024.
Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn Geely với dự án đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vừa công bố đã vượt mốc doanh số 3 triệu xe ô tô toàn cầu trong năm 2024.
Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được thực hiện quyết liệt, cứng rắn, linh hoạt.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Ngày 14 - 15/12/2024, gần 30 chiếc Suzuki Jimny đã hội tụ tại sự kiện “Jimny Festival: Phiêu chất chơi, khơi trải nghiệm” do Việt Nam Suzuki tổ chức.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Sự kiện HPT D-Day góp phần thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Tại Techfest Vĩnh Phúc 2024, Thứ trưởng Hoàng Minh cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng về quy mô và chiều sâu.
Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Mẫu siêu xe điện Jaguar I-PACE thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh đã xuất hiện, gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VinFast VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động