Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/10/2021 00:04

Du lịch Việt vượt khó, tạo đà phát triển bền vững

13:38 | 08/08/2021
Làn sóng Covid-19 xuất hiện liên tiếp đang làm xoay trực ngành du lịch, vì vậy, cấp thiết phải xây dựng kế hoạch cho lộ trình phát triển mới, đồng thời lấy lại niềm tin xê dịch của du khách khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Bức tranh ảm đạm

Ghi nhận của Tổng cục Du lịch, đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát và kéo dài một lần nữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch nội địa. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa trong thời gian này giảm mạnh.

Theo đó, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4/2021 khi dịch Covid-19 ở trong nước được kiểm soát, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm cũng như so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng từ cuối tháng 4/2021 dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam số liệu từ công cụ Destination Insights của Google cho thấy lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa nhanh chóng giảm mạnh và duy trì ở mức rất thấp đến tận thời điểm này.

Tổng cục Du lịch đánh giá, con số từ Destination Insights của Google phù hợp với số liệu thống kê của đơn vị này về lượng khách du lịch nội địa, cụ thể trong tháng 4/2021, khách du lịch nội địa đạt 9 triệu lượt, thì đến tháng 5 giảm xuống còn 3,5 triệu lượt, tháng 6 là 1,5 triệu lượt và tháng 7 chỉ có 0,5 triệu lượt.

Du lịch Việt vượt khó, tạo đà phát triển bền vững
Ngành du lịch đang vô cùng khó khăn nhưng với tâm thế vượt khó nên kỳ vọng sẽ sớm hồi phục và phát triển bền vững trong tương lai

Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú du lịch trong thời gian này cũng tăng nhanh trong tháng 3, tháng 4, sau đó giảm mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, có lúc giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020. Mặt khác, sau đợt dịch thứ 4 bùng phát, ở các trung tâm du lịch lớn trên cả nước có tỷ lệ hủy phòng rất lớn, trên 90%, sau đó các cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa hàng loạt. Một số cơ sở còn hoạt động chủ yếu phục vụ công tác cách ly, phòng chống dịch và một số hoạt động cầm chừng ở những nơi không có dịch bệnh. Theo đó, trong tháng 4/2021 cả nước có 4,6 triệu lượt khách lưu trú thì đến tháng 5 chỉ còn 1,8 triệu lượt, tháng 6 còn 0,9 triệu lượt và tháng 7 chỉ là 0,3 triệu lượt; nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không từ tháng 5 đến nay cũng gần như chạm đáy, giảm tới 85% so với cùng kỳ năm 2020.

Có thể nói, trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch Covid-19 thì những con số đã thể hiện rõ nét bức tranh ảm đạm về ngành du lịch trong nước với hơn 95% doanh nghiệp lữ hành đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, hoặc đầu tư sang lĩnh vực khác để tồn tại, hàng nghìn lao động rơi vào tình trạng mất việc làm, thất nghiệp… Trong khi đó, theo các chuyên gia du lịch, hiện tại, với diễn biến khó lường của dịch bệnh rất khó có thể khẳng định về sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói thời gian tới.

Lấy lại niềm tin xê dịch của du khách

Trong bối cảnh khó dự đoán về sự phục hồi của ngành du lịch, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng lộ trình kích hoạt các hoạt động du lịch cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 sẽ là “chìa khóa” xây dựng lại niềm tin xê dịch của du khách hậu Covid-19.

Như Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng lữ hành và du lịch thế giới (WTTC) - bà Virginia Messina cho rằng, khi du lịch toàn cầu bắt đầu nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” thì yếu tố then chốt là phải xây dựng niềm tin cho con người đi du lịch trở lại trước nỗ lực kết nối an toàn các chuyến bay quốc tế. “WTTC tin rằng các chính phủ trên toàn thế giới nên tận dụng lợi thế của việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19. Điều này có thể giảm đáng kể các hạn chế đi lại và giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn”- bà Virginia Messina nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Tổng thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) từng chia sẻ, qua khảo sát các doanh nghiệp du lịch mới đây của TAB, các doanh nghiệp quan tâm nhất đến việc hỗ trợ người lao động là được tiêm vaccine, nếu được tiêm vaccine sớm thì người lao động sẽ yên tâm trở lại phục vụ đón khách du lịch và khách du lịch yên tâm đi du lịch hơn.

Tháng 6 vừa qua, khi Bộ Chính trị có chủ trương đồng ý cho nghiên cứu thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gấp rút phối hợp với tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn đủ khả năng phân chia các khu nghỉ dưỡng riêng biệt, an toàn chỉ dành phục vụ du khách quốc tế.

Theo đó, thị trường khách quốc thí điểm được chọn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ (phải có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông... Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Sau thí điểm tại Phú Quốc (Kiên Giang), tỉnh Quảng Nam cũng đang đề xuất Chính phủ cho phép địa phương này tiếp nối hoạt động, do đã và đang chuẩn bị các phương án phòng chống dịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đón khách quốc tế đến qua các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến...

Giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi các nước thí điểm theo lộ trình theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, theo đại diện Tổng cục Du lịch, cơ quan này đã và đang chủ động xây dựng phương án đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh theo tình hình thực tiễn. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 để hỗ trợ đón khách du lịch; tiếp tục nghiên cứu thúc đẩy thị trường du lịch nội địa khi điều kiện cho phép, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng tạo miễn dịch cộng đồng.

Hiện tại, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng Chương trình Hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng. Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 đặt ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và được cụ thể hóa bằng 17 đề án, nhiệm vụ chính. Đây có thể nói là những giải pháp mang tính căn cơ, vừa giúp du lịch vượt khó, tạo đà phát triển bền vững trong tương lai mà ngành du lịch trong nước đang quyết tâm thực hiện. Đồng thời như Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - khẳng định, phải đầu tư xứng đáng để tận dụng, khai thác thị trường gần 100 triệu dân trong nước, giúp ngành kinh tế xanh đi vững bằng cả “hai chân” quốc tế và nội địa, đảm bảo tính cân bằng bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên và có lộ trình.

Hoa Quỳnh

TagTag: